Theo hãng tin Reuters, hãng điện tử Nhật Bản cho biết mảng pin xe tại Mỹ mà hãng hợp tác với Tesla đã lần đầu tiên đạt lãi quý sau nhiều năm gặp trở ngại và trì hoãn trong sản xuất.
Thông tin này nối dài dòng tin tốt từ Tesla kể từ khi hãng bất ngờ báo lãi quý vào tháng 10 năm ngoái, mở đường cho một đợt tăng chưa có dấu hiệu dừng của cổ phiếu hãng xe điện Mỹ. Đà tăng giá cổ phiếu Tesla càng trở nên mạnh hơn trong mấy ngày gần đây, sau khi Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk báo lãi quý 4/2019 vào tuần trước, đánh dấu quý lãi thứ hai liên tiếp của hãng.
Việc Tesla lãi liền hai quý được giới đầu tư xem như một dấu mốc quan trọng trong cuộc đua của hãng với các hãng xe truyền thống như General Motors (GM) và BMW. Tính từ hôm thứ Tư tuần trước, sau khi báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla được công bố, cổ phiếu của hãng đến phiên thứ Hai (3/2) đã tăng hơn 30%.
Kể từ mức đáy thiết lập vào đầu tháng 6/2019, cổ phiếu Tesla đến nay đã tăng giá hơn 300%, nhờ kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng, việc hãng đưa nhà máy ở Trung Quốc vào hoạt động, các kế hoạch sản phẩm được đẩy nhanh, và kế hoạch xây dựng nhà máy ở Đức bắt đầu được triển khai.
Đóng cửa phiên ngày 3/2, cổ phiếu Tesla đạt mức giá 780 USD/cổ phiếu, tăng 19,9%.
“Chúng tôi đang tăng tốc nhờ Tesla mở rộng hoạt động sản xuất”, Giám đốc tài chính (CFO) Hirokazu Umeda của Panasonic phát biểu tại cuộc họp báo về kết quả kinh doanh, khi nói về mảng hợp tác sản xuất pin xe tại Mỹ với Tesla.
“Sản lượng cao hơn giúp làm giảm chi phí về nguyên vật liệu, nhờ đó thua lỗ không còn nữa”.
Hồi tháng 4/2019, ông Musk nói rằng sản xuất pin là một trở ngại đối với việc sản xuất mẫu xe sedan Model 3 của Tesla. Với nút thắt này được tháo gỡ, sản lượng xe của Tesla sẽ được cải thiện mạnh mẽ.
Đà tăng giá cổ phiếu Tesla từ cuối 2019 đến nay. Đơn vị: USD/cổ phiếu - Nguồn: Reuters.
Bổ sung cho sự lạc quan về Tesla, công ty quản lý đầu tư Ark Invest đưa ra một báo cáo dự báo rằng giá cổ phiếu Tesla sẽ đạt mốc 7.000 USD/cổ phiếu vào năm 2024, so với mức kỷ lục 780 USD/cổ phiếu chốt phiên ngày 3/2.
Nếu dự báo này trở thành hiện thực, vốn hóa của Tesla sẽ đạt mức 1,3 nghìn tỷ USD. Một phần cơ sở cho dự báo của Ark Invest là Tesla đang chuẩn bị tung ra một đội xe taxi không người lái “robotaxi” được cho sẽ mang lại lợi nhuận ấn tượng.
Tháng 4 năm ngoái, ông Musk nói với các nhà đầu tư cổ phiếu Tesla rằng robotaxi sẽ có mặt tại một số khu vực của Mỹ trong 2020 - một tuyên bố bị nhiều chuyên gia hoài nghi, cho rằng Tesla chưa thể đạt tới sự sẵn sàng về công nghệ này.
Sự tăng giá liên tục của cổ phiếu Tesla tiếp tục gây thiệt hại lớn cho các nhà bán khống - những người đặt cược rằng cổ phiếu này sẽ mất giá. Theo số liệu của công ty phân tích tài chính S3 Partners, riêng trong phiên ngày 3/2, các nhà bán khống cổ phiếu Tesla chịu mức lỗ 2,5 tỷ USD trên giấy tờ, nâng tổng mức thua lỗ từ đầu năm lên 8 tỷ USD.
Panasonic lần đầu tiên đầu tư vào Tesla vào năm 2010. Năm 2014, hãng điện tử Nhật công bố hợp tác với Tesla trong việc xây dựng nhà máy Gigafactory của Tesla ở Nevada. Động thái này là một phần trong chiến lược của Panasonic nhằm dịch chuyển từ mảng điện tử tiêu dùng có tỷ suất lợi nhuận ngày càng thấp sang mảng linh kiện ô tô.
Tuy nhiên, khoản đầu tư 1,6 tỷ USD của Panasonic vào nhà máy Tesla ở Nevada không mang lại lợi nhuận trong mấy năm qua, khiến Panasonic trở nên thận trọng trong việc hợp tác sản xuất pin xe với Tesla.
Nhưng mảng pin xe mà Panasonic hợp tác với Tesla đã bắt đầu có lãi, và Panasonic đang hợp tác với hãng xe Nhật Toyota để mở một liên doanh khác về pin xe điện.
Panasonic cho biết lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý 4/2019 tăng 3%, đạt 100,4 tỷ Yên, tương đương 915 triệu USD, cao hơn 49% so với dự báo của giới phân tích, nhờ tình hình cải thiện ở mảng pin xe Tesla và các nỗ lực cắt giảm chi phí.