Cổ phiếu Tesla “bỏng tay”, Elon Musk bỏ túi 2,3 tỷ USD trong 1 giờ

Phương Vy

Kết quả kinh doanh quý 4/2019 rực rỡ của Tesla đưa giá cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ tăng bùng nổ. Nhờ đó, tài sản của Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk tăng mạnh, trong khi giới đầu cơ bán khống cổ phiếu Tesla hứng thua lỗ nặng nề.

CEO Elon Musk (giữa) của Tesla nhảy múa trong lễ giao xe ở Thượng Hải, Trung Quốc đầu tháng1/2020 - Ảnh: Bloomberg.
CEO Elon Musk (giữa) của Tesla nhảy múa trong lễ giao xe ở Thượng Hải, Trung Quốc đầu tháng1/2020 - Ảnh: Bloomberg.

Vào hôm 29/1, sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch chính thức, Tesla công bố kết quả kinh doanh quý 4 khả quan hơn dự báo và đặt mục tiêu doanh số ấn tượng cho năm 2020.

Báo cáo này ngay lập tức đưa giá cổ phiếu Tesla tăng vọt, nối tiếp đợt tăng không biết mệt bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái sau khi hãng công bố khoản lãi bất ngờ trong quý 3.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm (30/1), giá cổ phiếu Tesla tăng 10,3%, đạt mức cao chưa từng thấy 640,81 USD/cổ phiếu. Số liệu từ công ty phân tích tài chính S3 Analytics cho thấy mức tăng giá cổ phiếu này đồng nghĩa với việc các nhà bán khống - những người đặt cược rằng cổ phiếu Tesla sẽ giảm giá - mất 1,5 tỷ USD chỉ trong vòng 1 ngày.

Cũng theo S3, nếu tính trên thị giá cổ phiếu, các nhà bán khống cổ phiếu Tesla đã lỗ 5,2 tỷ USD trong năm 2020, sau khi mất 2,89 tỷ USD trong 2019.

Báo cáo tài chính của Tesla cho thấy hãng lãi ròng 105 triệu USD trong quý 4, tương đương lãi 0,56 USD/cổ phiếu. Nếu không tính các khoản khấu trừ một lần, hãng lãi 2,14 USD/cổ phiếu, so với mức lãi 2 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu tăng 2%, đạt 7,4 tỷ USD, so với mức 7,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Cả năm 2019, Tesla giao hàng 367.500 xe, tăng 50% so với 2018, phù hợp với mục tiêu giao từ 360.000-400.000 xe mà hãng đặt ra cho cả năm. Hãng dự kiến giao hàng trên 500.000 xe trong năm 2020, tăng 36% so với năm ngoái.

Tesla cho biết việc sản xuất mẫu xe crossover Model Y đang được đẩy mạnh hơn dự kiến tại nhà máy Fremont ở Mỹ. Việc sản xuất xe Model 3 tại nhà máy Thượng Hải ở Trung Quốc cũng đang được đẩy nhanh và nhờ đó, sản lượng xe của hãng trong 2020 có thể vượt số xe được giao hàng. Ngoài ra, hãng dự kiến từ 2021 sẽ bắt đầu xuất xưởng xe từ nhà máy mà hãng chuẩn bị khởi công ở Đức.

Tin tốt liên tục xuất hiện đã đưa Tesla trở thành hãng xe Mỹ có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất trong lịch sử. Tính đến hết phiên giao dịch ngày 30/1, hãng đạt mức vốn hóa 115,5 tỷ USD.

Giá cổ phiếu Tesla đã tăng khoảng 94% trong vòng 12 tháng qua, vượt xa mức tăng 25% và 18% của hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones trong cùng khoảng thời gian. Riêng trong 6 tháng qua, cổ phiếu này tăng 164%. Trong vòng chưa đầy 1 tháng đầu năm 2019, cổ phiếu này tăng 39%.

Model 3 đang là sản phẩm bán tốt nhất của Tesla.
Model 3 đang là sản phẩm bán tốt nhất của Tesla.

Chỉ trong vòng 1 giờ sau khi Tesla công bố kết quả kinh doanh quý 4, khối tài sản ròng của ông Musk đã tăng thêm 2,3 tỷ USD.

Vị tỷ phú 48 tuổi nắm giữ khoảng 1/5 số cổ phiếu của Tesla và cổ phần này chiếm đa số khối tài sản của ông. Ngoài ra, ông còn nắm cổ phần đa số trong công ty du lịch vũ trụ SpaceX.

Trong xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index, ông Musk hiện đang đứng ở vị trí 26, sở hữu khối tài sản hơn 36 tỷ USD.

Theo một thỏa thuận đã được ký kết giữa ông Musk với Hội đồng Quản trị Tesla, nếu giá trị vốn hóa của hãng duy trì được mốc 100 tỷ USD trong một thời gian nhất định, ông Musk sẽ được hưởng khoản đầu tiên trong một gói thưởng khổng lồ. Khoản thưởng đầu tiên trị giá khoảng 350 triệu USD này nằm trong gói thưởng có thể lên tới 50 tỷ USD nếu Tesla đạt được tất cả các mục tiêu kết quả kinh doanh.

Trên cương vị CEO Tesla hiện nay, ông Musk  - người sáng lập nên hãng xe điện này - không có lương thưởng.

Tesla từng là cổ phiếu bị bán khống mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ, và cũng là cổ phiếu ôtô bị bán khống mạnh nhất trên thế giới, bởi nhiều nhà đầu tư cho rằng Musk chỉ là "thánh nổ" và triển vọng lợi nhuận của hãng này rất mờ mịt.

Tuy nhiên, ông Musk luôn tỏ ra vững vàng trước làn sóng bán khống cổ phiếu Tesla và sự vững vàng của ông đã giúp hãng xoay chuyển tình thế. Hồi tháng 5/2018, ông có một dòng trạng thái (tweet) nói rằng các nhà bán khống sắp phải chịu "vết bỏng của thế kỷ". Và "lời tiên tri" này của ông Musk đang phản ánh đúng thực tế những gì diễn ra.

Theo Bloomberg, CNBC, MarketWatch

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.