Nghịch lý Tesla: Triền miên thua lỗ vẫn trở thành hãng xe đắt giá nhất lịch sử Mỹ

Phương Vy

Hãng xe điện Mỹ Tesla đã chốt tháng đầu tiên của năm 2020 với giá trị vốn hóa thị trường tăng thêm 40 tỷ USD, cho dù năm 2019 tiếp tục là một năm kinh doanh thua lỗ.

CEO Elon Musk của Tesla.
CEO Elon Musk của Tesla.

Trong tháng 1 vừa qua, giá cổ phiếu Tesla tăng 56%, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2013 khi giá cổ phiếu này tăng 81%. Trong lịch sử 10 năm là công ty đại chúng của Tesla, chỉ có một tháng khác ghi nhận mức tăng giá cổ phiếu lớn hơn tháng 1 này, là tháng 11/2010 với mức tăng 62%.

Có tới 3 ngày trong tháng 1 chứng kiến giá cổ phiếu Tesla tăng ít nhất 7%, gần đây nhất là vào hôm 30/1 - một ngày sau khi Tesla công bố kết quả kinh doanh quý 4/2019 tốt hơn dự báo.

Nhà đầu tư càng yên tâm hơn khi Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla, người đồng thời là cổ đông lớn nhất của hãng, tuyên bố rằng công ty không có ý định huy động thêm vốn vào thời điểm hiện tại, thậm chí không bao giờ phải huy động thêm vốn nữa. Tesla cũng dự báo từ giờ trở đi, hãng sẽ liên tục đạt dòng tiền dương và lợi nhuận ròng.

Mức tăng giá cổ phiếu tháng 1 đưa giá trị vốn hóa thị trường của Tesla tăng 40 tỷ USD, đạt 115 tỷ USD, cao hơn vốn hóa của 90% số công ty trong chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ. Ngoài ra, Tesla cũng là hãng xe Mỹ đầu tiên trong lịch sử vượt mốc vốn hóa 100 tỷ USD.

Mặc dù vậy, Tesla vẫn chưa đủ tiêu chuẩn để trở thành một thành viên của S&P 500, bởi tiêu chuẩn để được đưa vào chỉ số này là doanh nghiệp phải có lãi trong một kỳ 4 tháng - điều mà Tesla đến nay chưa đạt được. Hãng báo lãi ròng 105 triệu USD trong quý 4 và 143 triệu USD trong quý 3/2019, nhưng lỗ tổng cộng 1,1 tỷ USD trong quý 1 và 2.

Giá cổ phiếu Tesla lên như diều gặp gió cho dù công ty có kế hoạch tăng chi tiêu trong năm 2020 để theo đuổi một lộ trình sản phẩm đầy tham vọng. Hãng đã hứa hẹn với khách hàng và cổ đông về một động cơ mới và công nghệ xe không người lái tương đối hoàn chỉnh trong năm nay, cùng mẫu xe bán tải Cybertruck, một mẫu Roadster thế hệ mới, và một công nghệ pin mới. Ngoài ra, hãng còn mở rộng nhà máy ở Trung Quốc, điều chỉnh nhà máy ở California, Mỹ để sản xuất Model Y, và chuẩn bị xây dựng một nhà máy ở Đức.

Tất cả những thông tin khả quan này lý giải cho sự tăng giá của cổ phiếu Tesla những tháng gần đây. Nhưng nếu nhìn sâu hơn, có thể thấy diễn biến giá cổ phiếu Tesla từ khi hãng trở thành một công ty đại chúng hoàn toàn không liên quan đến chuyện lỗ lãi của hãng.

Theo giới chuyên gia, đó là bởi các nhà đầu tư không nhìn vào việc Tesla lỗ hay lãi ở thời điểm hiện tại, mà nhìn vào triển vọng của công ty.

Giá cổ phiếu Tesla (biểu đồ bên phải) không bị ảnh hưởng bởi tình trạng thua lỗ triền miên của công ty - Nguồn: CNBC.
Giá cổ phiếu Tesla (biểu đồ bên phải) không bị ảnh hưởng bởi tình trạng thua lỗ triền miên của công ty - Nguồn: CNBC.

Trong cuộc điện đàm với các nhà phân tích khi Tesla công bố kết quả kinh doanh cách đây ít ngày, ông Musk tỏ ra rất lạc quan về triển vọng của công ty trong thập kỷ vừa bắt đầu.

“Nếu các bạn nhìn lại 10 năm trước đây, sẽ thấy số xe mà chúng tôi sản xuất năm nay sẽ nhiều gấp 1.000 lần vào năm 2010”, ông Musk nói. “Vậy chúng tôi sẽ ở đâu sau 10 năm nữa? Tôi rất lạc quan khi nhìn về triển vọng của 10 năm tới”.

Đối với Tesla, tháng 1 vừa qua thực sự là một câu chuyện rất khác so với khoảng thời gian từ đầu 2018 đến giữa 2019 khi giá cổ phiếu Tesla giảm khoảng một nửa vì hãng phải đương đầu với việc đóng cửa hàng loạt cửa hiệu, sa thải nhân viên và những thách thức pháp lý mà ông Musk vướng vào.

“Chúng tôi đánh giá kết quả kinh doanh căn bản của Tesla vừa rồi là ấn tượng. Đà tăng trưởng trong thời gian tới là rõ ràng, xét tới nhu cầu xe điện trên toàn cầu được dự báo tăng lên trong tương lai”, nhà phân tích Daniel Ives thuộc Wedbush Securities nhận xét.

Nhà phân tích Joseph Osha thuộc JMP thì cho rằng “việc mẫu xe Model Y sớm được đưa ra thị trường sẽ đặt ra thách thức đặc biệt lớn đối với Jaguar, Audi và Mercedes, những hãng đều có xe SUV chạy điện cao cấp mà Model Y sẽ cạnh tranh trực tiếp”.

Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư vẫn giữ quan điểm thận trọng.

Bà Vicki Bryan, CEO công ty Bond Angle, nhận định trong một báo cáo: “Nếu đi vào chi tiết, các con số của Tesla chưa phải là đã tốt. Điều này đe dọa những dự báo tham vọng của công ty về kết quả kinh doanh năm 2020 cũng như giá trị vốn hóa thị trường đang tăng liên tục của công ty”.

Bà Bryan nói bà đặc biệt lo ngại về việc doanh thu 2019 của Tesla gần như đi ngang bất chấp lượng xe giao hàng tăng 23%.

“Tất cả những con số được báo cáo về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền tự do đều chủ yếu đến từ những hạng mục không phải cốt lõi và thường xuyên”, bà Bryan cảnh báo.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.