Điều gì xảy ra khi Google thâu tóm Tesla?

Một phần lý do cổ phiếu Tesla tăng giá lần này là nhờ một … ý tưởng. Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ thâu tóm Tesla.

Một phần lý do cổ phiếu Tesla tăng giá lần này là nhờ một … ý tưởng. Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ thâu tóm Tesla. ảnh: Autoblog
Một phần lý do cổ phiếu Tesla tăng giá lần này là nhờ một … ý tưởng. Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ thâu tóm Tesla. ảnh: Autoblog

Cổ phiếu Tesla đã trải qua một tuần “không thể tin được”. Giá trị cổ phiếu biến động liên tục nhưng nhìn chung tăng mạnh mẽ trong tuần qua, dù có ngày bị sụt giảm do tác động của virus nCoV-2019. Nhưng dự báo, giá cổ phiếu Tesla vẫn chưa qua giai đoạn biến động “hoang dã” như thế này.

Cổ phiếu Tesla vào ngày hôm qua (10/2) đã tăng hơn 9%, đạt mức giao dịch 819,99 USD. Vào cuối ngày, cổ phiếu Tesla đã chốt ở mức 771,28 USD, tăng 3,1%.

Một phần lý do cổ phiếu Tesla tăng giá lần này được cho là do hãng đã nối lại hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải sau vài ngày tạm ngừng vì dịch viêm phổi lạ do virus nCoV-2019 gây ra. Tuy nhiên, theo giới quan sát, cổ phiếu Tesla tăng cao còn nhờ một ý tưởng, liên quan đến việc công ty mẹ của Google, hãng Alphabet, thâu tóm Tesla.

Mặc dù các nhà đầu tư có thể gạt bỏ ngay lập tức ý tưởng này, và thực ra nó cũng chỉ mới ở tầm … ý tưởng, chứ hoàn toàn chưa có căn cứ. Song hãy nhớ, Google vốn đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua Tesla từ lâu, mặc dù giá phải trả lúc đó là hơn 5 tỷ USD. Giá trị thị trường của Tesla hiện đã vượt quá 130 tỷ USD.

Alphabet có Waymo, đơn vị phát triển công nghệ cho xe ô tô tự lái. Tesla, một ngày nào đó, hy vọng sẽ có một đội taxi tự lái riêng chở hành khách trên những chiếc xe Tesla đã qua sử dụng. Như vậy là, dù chỉ ở tầm ý tưởng, song cuộc thâu tóm giữa Google và Tesla cũng đã có một vài yếu tố kết nối.

Mức giá mà Google phải trả khi mua Tesla, theo giới đầu cơ, sẽ là 1.500 USD/cổ phiếu, tương đương 270 tỷ USD. Theo lý thuyết, Tesla trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất ở Mỹ.

Trong khi đó, trang Forbes đã có bài viết tưởng tượng về việc Google có thể thâu tóm Tesla với giá 1.500 USD/cổ phiếu đó, và điều gì sẽ xảy ra nếu ý tưởng đó thành sự thật.

Forbes đã phân tích vì sao Tesla lại là mục tiêu thâu tóm rất hấp dẫn với Google. Nếu thâu tóm, Tesla sẽ được gì? Thứ nhất, đó là mảng phần mềm lớn mạnh của Google và lượng tiền mặt lớn gia tăng cơ hội cho Tesla thực hiện những kế hoạch “điên khùng”. Sản lượng ô tô của Tesla mỗi năm có thể lên đến 8 triệu chiếc nếu hãng thâm nhập vào thị trường xe sang.

Hiện tại, mức giao hàng của Tesla là trên 500.000 chiếc trong năm nay, và có thể lên 2,7 triệu chiếc vào năm 2025, đạt 8 triệu chiếc vào năm 2030. Như vậy, mức tăng trưởng hàng năm sẽ là 40% trong giai đoạn năm 2020-2025 và 25% trong giai đoạn 2025-2030 nếu Tesla tăng sự hiện diện trên thị trường đại chúng khi ra mắt các sản phẩm mới có mức giá thấp hơn Model 3 và Model Y hiện nay.

Thật ra, với mức độ này, doanh số của Tesla vẫn chênh lệch so với các hãng ô tô lớn như Toyota. Chẳng hạn, Volkswagen và Toyota lần lượt giao 11 triệu và 9 triệu xe trong năm 2018. Tuy nhiên, thị trường đang dịch chuyển dần sang xe điện, và Tesla có thể tiến vào thị trường xe sang, mở rộng thị trường xe đại chúng. Tesla đã có đà tăng trưởng tốt.

Trong năm 2012, hãng chỉ mới bán ra 2.000 xe hơi nhưng đến năm 2019 sản lượng đã là 367.000 xe. Do đó, biểu đồ tăng doanh số với Tesla như trên không phải là không có cơ sở.

Logo mới của Tesla sau khi Google thâu tóm? Ảnh: TreeHugger
Logo mới của Tesla sau khi Google thâu tóm? Ảnh: TreeHugger

Ngoài ra, khi Google trở thành “bố mẹ” của Tesla, giá trị thị trường của Tesla sẽ tăng gấp 11 lần từ mức 135 tỷ USD hiện nay lên 1,5 nghìn tỷ USD. Đặc biệt, hãy xem xét các con số tài chính trong bối cảnh cổ phiếu Tesla đã tăng vọt lên gần 1.000 USD vào tuần trước từ mức xấp xỉ 500 USD trong vòng chưa đầy mười ngày, và tất cả điều này càng trở nên khủng khiếp hơn khi nhớ lại, cổ phiếu Tesla chỉ ở mức dưới 200 USD vào 1 năm trước. Cổ phiếu Tesla đã tăng gần 85% từ đầu năm đến nay, phá vỡ mức tăng của S&P 500 hoặc Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones trong khoảng đó.

Về phần Google, hãng sẽ có những gì sau khi thâu tóm Tesla? Google đang cần tăng doanh thu và xe hơi là một thị trường khổng lồ, với khoảng 90 triệu chiếc được bán ra mỗi năm. Bên cạnh đó còn là mảng bán phần mềm cho xe hơi, Tesla là công ty hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm xe hơi. Tesla đã cung cấp phần mềm tự lái đầy đủ cho khách hàng với giá 6.000 USD/xe. Công nghệ xe tự lái của Tesla được đánh giá là cao cấp so với toàn cảnh chung của ngành.

Các nhà phân tích dự đoán phần mềm tự lái đầy đủ (FSD) của Tesla sẽ chiếm một khoản lớn trong doanh số công ty những năm tới. Khi công nghệ càng phát triển và người tiêu dùng càng chấp nhận nó, Tesla có thể cấp phép phần mềm/công nghệ của hãng cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Trong khi đó, Google có cơ sở tài chính để thực hiện cú thâu tóm khổng lồ này. Hãng có mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD, khoảng 120 tỷ USD dự trữ tiền mặt và dòng tiền tự do trên 20 tỷ USD mỗi năm.

Không có gì là không thể và không có gì là tuyệt đối. Tất cả đều có thể xảy ra, một cách bất ngờ…

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.