Có nên mua Toyota Corolla Cross phiên bản hybrid?

Toyota Corolla Cross là dòng xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam trang bị động cơ hybrid. Thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu nhưng giá cao, chi phí bảo dưỡng tốn kém. Vậy, có nên mua Toyota Corolla Cross phiên bản hybrid?

Toyota Corolla Cross là dòng xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam trang bị động cơ hybrid.
Toyota Corolla Cross là dòng xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam trang bị động cơ hybrid.

Ngoài ra, trên thế giới, hầu hết các quốc gia đều có chính sách ưu đãi người tiêu dùng mua các dòng “xe xanh”. Vậy, người tiêu dùng Việt Nam có được hưởng ưu đãi gì khi mua sắm xe hybrid không?

Xe hybrid là gì?

Xe hybrid, hay còn gọi là xe lai, xe lai xăng-điện, là loại xe sử dụng hai nguồn động cơ: Động cơ đốt trong và động cơ điện. Xe hybrid hoạt động kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện sao cho tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu nhất. Một bộ điều khiển sẽ quyết định khi nào động cơ đốt trong hoạt động, khi nào động cơ điện hoạt động và khi nào cả hai cùng hoạt động.

Đối với mẫu Toyota Corolla Cross 1.8HV, hay còn gọi là bản Corolla Cross bản lai, bản hybrid, Toyota cho biết động cơ hybrid sẽ hoạt động khi xe bắt đầu chuyển động, vì lúc này xe chạy ở tốc độ thấp. Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng sẽ kết hợp cùng hoạt động sao cho tối ưu nhất. Xem kỹ hơn về cách thức hoạt động của hai động cơ xăng và điện trên xe Corolla Cross HV tại đây.

Ưu điểm của xe hybrid

Xem qua cách thức hoạt động ở trên, xe hybrid có khá nhiều ưu điểm, trong đó vượt trội nhất là tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường. Theo công bố của Toyota, mẫu xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến 2 lần so với các xe thông thường khác. Trong khi đó, về mặt giảm phát thải ra môi trường, trung bình, một chiếc xe động cơ đốt trong có dung tích 2.0L phát thải khoảng 170g CO2/km, nhưng với xe Hybrid như Corolla Cross HV thì mức phát thải này chỉ khoảng 98g CO2/km. 

Ngoài ra, xe hybrid sẽ vận hành êm ái, nhẹ nhàng và hầu như không bị tiếng ồn của động cơ đốt trong những khi động cơ điện hoạt động. Điều này được nhiều người cho là “mang lại niềm hứng khởi khi lái xe”.

Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, một vấn đề nữa rất đáng quan tâm đó là … tiết kiệm tiền xăng. Do cơ cấu là xe hybrid, lai giữa xăng và điện, vì thế Toyota Corolla Cross HV sẽ giúp lái xe tiết kiệm được “cơ số tiền đổ xăng”, nhất là vào những thời điểm xăng tăng giá.

Nhược điểm của xe hybrid

Đầu tiên là giá tiền. Giá xe hybrid nói chung đang cao hơn giá xe ô tô động cơ đốt trong truyền thống. Đối với trường hợp Toyota Corolla Cross HV, giá của mẫu xe này cao hơn hẳn từ 100 triệu - 200 triệu đồng so với các phiên bản thấp hơn. Cụ thể, Corolla Cross có 3 phiên bản, gồm Corolla Cross 1.8G động cơ xăng, Corolla Cross 1.8V động cơ xăng và Corolla Cross 1.8HV động cơ Hybrid. 

Giá Corolla Cross 1.8HV trang bị động cơ hybrid là 918 triệu đồng cho bản có màu trắng ngọc trai, và 910 triệu đồng cho các màu khác. Trong khi đó, giá Corolla Cross 1.8V từ 820 triệu đồng và giá Corolla Cross 1.8G từ 720 triệu đồng.

Dù Corolla Cross bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhưng nhiều người cho rằng với số tiền chênh lệch 100-200 triệu đồng, chủ xe có thể “thoải mái đổ xăng” trong “mười mấy năm liền”.

Bên cạnh mức chênh lệch giá xe có thể giúp chủ xe “đổ xăng nhòe”, thì nhiều người còn lo ngại phiên bản động cơ hybrid sẽ khá kém nếu chẳng may bị hỏng hóc, phải sửa, thay thế bộ phận, linh kiện. Đó chính là chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của xe hybrid.

Tính đến tháng 2/2020, tổng doanh số xe Hybrid của Toyota đạt 15 triệu chiếc, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.
Tính đến tháng 2/2020, tổng doanh số xe Hybrid của Toyota đạt 15 triệu chiếc, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.

Việt Nam đã có chính sách ưu đãi người mua xe hybrid?

Ô tô hybrid hay ô tô điện đang là xu hướng của thế giới, đặc biệt tại các nước châu Âu. Nhiều quốc gia châu Á cũng đang có những chính sách ủng hộ, khuyến khích các hãng xe sản xuất “xe xanh’ và chính sách ưu đãi cho người tiêu dùng mua dòng xe thân thiện với môi trường này. Tuy nhiên,  tại Việt Nam, chính sách ưu đãi đối với người tiêu dùng mua ô tô hybrid chưa được rõ ràng. Cụ thể, xe hybrid không được hưởng ưu đãi về mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có quy định xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng, mức thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định.

Theo đó, loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện mà năng lượng cung cấp cho động cơ điện được chuyển hoá từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng là loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không phải là xe "chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện" nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại Điều 7 Luật thuế TTĐB.

Như vậy, đối với Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HV động cơ hybrid sẽ không phải là đối tượng được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt. Do đó, người tiêu dùng khi mua mẫu xe này không được hưởng chính sách ưu đãi, mà phải trả toàn bộ các loại thuế, phí như với mẫu xe ô tô thông thường.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.