10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn

Phương Vy

Ô tô trang bị hộp số điều khiển bằng tay đang ngày càng thất thế trước xe sử dụng hộp số tự động. Xe số sàn bị nhiều người cho là đã hết thời, nhưng cũng có người nói chỉ xe số sàn mới mang lại cho họ cảm giác lái xe thực sự.

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 1

Hộp số sàn đã gắn liền với ngành công nghiệp ô tô trong nhiều thập kỷ qua, nhưng trong kỷ nguyên mới hiện nay, loại hộp số này ngày càng bị “đàn em” là hộp số tự động lần lướt. Dưới đây là 10 lý do nên giữ và 5 lý do từ bỏ hộp số sàn mà trang The Things điểm qua:

Ưu điểm: Xe số sàn rẻ hơn

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 2

Đây chính là điểm cộng đầu tiên phải kể đến của xe số sàn. Nói chung, cùng một mẫu xe, bản số sàn luôn rẻ hơn đáng kể so với bản số tự động. Với những người muốn tiết kiệm tiền khi mua xe, lựa chọn giữa hai loại số sàn và số tự động là vấn đề rất đáng quan tâm.

Ưu điểm: Xe số sàn tiết kiệm xăng tốt hơn

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 3

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe số tự động là một ưu điểm nổi trội khác của xe số sàn. Nhờ đó, chi phí nuôi xe cũng giảm đi đáng kể. Ở những thời điểm giá xăng dầu cao, xe số sàn có thể được ưa chuộng hơn so với xe số tự động.

Nhược điểm: Hộp số sàn có thể gặp trục trặc

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 4

Một trong những nhược điểm lớn nhất của hộp số điều khiển bằng tay là dễ hỏng hóc hơn so với hộp số tự động, nhất là khi người dùng xe là một người không có nhiều kinh nghiệm. Hộp số là một bộ phận chủ chốt của chiếc xe, và khi hộp số hỏng, bạn sẽ mất một số tiền không nhỏ để sửa chữa hoặc thay thế.

Ưu điểm: Chi phí bảo trì xe số sàn thấp

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 5

Ai sở hữu ô tô cũng biết rằng bảo trì xe ngốn một khoản tiền không nhỏ hàng năm. Nếu bạn không chấp nhận chi, không ai có thể đảm bảo chiếc xe của bạn còn an toàn và đáng tin cậy. Về vấn đề này, những người dùng xe số sàn có vẻ may mắn hơn, vì tiền bảo trì loại xe này thấp hơn nhiều so với xe số tự động.

Ưu điểm: Dầu máy của xe số sàn dùng được lâu hơn

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 6

Nhìn chung, thay dầu máy cho ô tô không phải là một việc mà bạn phải làm quá thường xuyên. Tuy nhiên, với những xe đi đường dài, thời gian giữa hai lần thay dầu sẽ ngắn hơn. Dù vậy, đối với xe trang bị hộp số sàn, dầu máy sẽ dùng được lâu hơn so với xe số tự động.

Nhược điểm: Khả năng tăng tốc kém hơn

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 7

Về cơ bản, người dùng xe số sàn nắm quyền kiểm soát hoàn toàn khi lái xe. Bởi vậy, chắc chắn nhiều tài xế xe số sàn muốn có khả năng tăng tốc nhanh từ 0 lên 100 km/giờ trong chớp nhoáng. Nhưng đây lại là khả năng mà hộp số sàn còn thiếu. Trong nhiều trường hợp, việc tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ ở xe số sàn diễn ra chậm hơn nhiều ở xe dùng hộp số tự động.

Ưu điểm: Xe số sàn không bị mất sức mạnh khi lái

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 8

Sức mạnh của xe là một ưu điểm nổi trội khác của số sàn so với số tự động. Đây cũng là một vấn đề mà nhiều người đem ra cân nhắc khi mua ô tô, bởi độ khỏe của xe mang lại sự khác biệt lớn trong quá trình sử dụng trên đường.

Ưu điểm: Phanh xe số sàn dễ dàng hơn

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 9

Theo thời gian, ô tô sử dụng hộp số sàn đã có nhiều cải tiến, trong đó có cải tiến ở hệ thống phanh. Tài xế nằm kiểm soát hoàn toàn trong quá trình lái một chiếc xe số sàn, nên việc phanh xe diễn ra dễ dàng hơn nhiều. Chắc chắn là phanh một chiếc ô tô số tự động cũng đủ dễ, nhưng riêng trong lĩnh vực này, ưu thế  vẫn thuộc về số sàn.

Nhược điểm: Xe số sàn dễ bị trôi khi lên dốc

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 10

Nếu đã từng điều khiển một ô tô số sàn leo dốc, bạn sẽ hiểu đây là một vấn đề lớn của loại xe này. Đối với những người thường xuyên di chuyển qua các đoạn đường dốc, xe số sàn chính là một “cơn ác mộng” bởi loại xe này dễ bị tụt dốc trước khi tăng tốc.

Ưu điểm: Người lái xe số sàn kiểm soát hoàn toàn việc lái xe

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 11

Trong số những ưu điểm của xe số sàn, đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất đối với những người muốn tìm kiếm cảm giác lái xe thực thụ. Nắm toàn quyền kiểm soát chiếc xe mang lại cho họ một cảm nhận quyền lực rất đặc biệt.

Ưu điểm: Xe số sàn dễ sửa chữa hơn

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 12

Nói chung, xe số sàn có ít thứ để hỏng hơn so với xe số tự động, đồng nghĩa với việc xe số sàn dễ sửa chữa hơn. Việc sở hữu một chiếc ô tô ít gây ra những hóa đơn sửa chữa tốn kém chắc chắn là điều mà ai cũng muốn.

Nhược điểm: Học lái xe số sàn khó hơn

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 13

Đối với nhiều người, đây là một lý do chính khiến họ không bao giờ muốn mua một chiếc xe số sàn. Lái loại xe này là một môn học dường như quá khó đối với họ. Có những người thậm chí làm “toang” cả hộp số mới có thể lái thành thạo được xe số sàn, gây ra tổn thất lớn về tài chính.

Ưu điểm: Giới đạo chích ít nhòm ngó xe số sàn

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 14

Có thể bạn không tin, nhưng đó là sự thật. Ở nhiều nước, số người biết lái xe số sàn là rất ít. Khả năng loại xe này ít bị kẻ trộm đột nhập và lấy đi là thấp hơn so với xe số tự động, trong trường hợp kẻ trộm chỉ biết lái xe số tự động.

Ưu điểm: Xe số sàn hết ắc quy vẫn có thể khởi động mà không cần trợ giúp

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 15

Để có kỹ năng khởi động một xe số sàn hết ắc quy, bạn chỉ cần cần luyện tập đôi chút hoặc có người hướng dẫn, nhưng nhìn chung có thể làm được. Còn nếu xe của bạn là xe số tự động, khi hết ắc quy giữa đường, bạn chỉ có cách chờ ai đó tới giúp.

Nhược điểm: Số sàn là một công nghệ lỗi thời

10 ưu điểm và 5 nhược điểm của xe số sàn - Ảnh 16

Dù bạn có yêu thích những chiếc ô tô số sàn đến đâu, thì bạn cũng khó lòng bác bỏ được sự thật rằng đây là một công nghệ đã cũ kỹ. Ngành ô tô đã trải qua nhiều bước tiến lớn về kỹ thuật, và hộp số điều khiển bằng tay đã trở nên lỗi thời. Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người muốn bỏ lại phía sau xe số sàn.

Theo The Things

Tags: Xe số sàn

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.