Hãng xe Anh này có khởi nguồn từ năm 1904, khi Frederick Henry Royce và Charles Stewart Rolls quyết định hợp tác lâu dài. Vào thời điểm đó, Royce - người sở hữu một công ty cơ khí và điện tử từ năm 1884 - vừa mới làm được chiếc ô tô đầu tiên của mình. Theo thông tin trên website công ty, “một thỏa thuận giữa hai bên quy định Royce Limite sẽ sản xuất ô tô và CS Rolls & Co sẽ độc quyền bán những ô tô này. Xe sẽ được gắn tên Rolls Royce”.
Vào năm 1906, công ty Rolls-Royce chính thức được thành lập. Chiếc Silver Ghost huyền thoại với động cơ 6 xi lanh được sản xuất và ngay lập tức được gọi là “xe hơi tốt nhất thế giới”.
Kể từ đó, Rolls Royce không ngừng phát triển dù trải qua nhiều cuộc thay đổi về quyền sở hữu. Hiện nay, các mẫu xe nổi bật của hãng như Phantom, Wraith Ghost, Dawn, và Cullinan đều được coi là biểu tượng của địa vị.
Tuy nhiên, ngoài khả năng tài chính, người sở hữu xe Rolls Royce còn phải tuân thủ một loạt quy định ngặt nghèo mà nhà sản xuất đặt ra. Dưới đây là 10 quy định như vậy, do trang Hot Cars điểm qua:
Phí bảo dưỡng xe hàng năm khoảng 3.900 USD trở lên
Mỗi chiếc Rolls Royce xuất xưởng đều có một không hai, không giống với bất kỳ một chiếc xe nào khác. Đó là bởi xe Rolls Royce luôn được cá nhân hóa tới từng chi tiết theo yêu cầu của khách hàng. Với những chiếc xe như vậy, phí bảo dưỡng xe không bao giờ thấp.
Theo ước tính của trang Auto Influence, phí bảo dưỡng hàng năm của một chiếc Phantom vào khoảng 3.900 USD. Riêng tiền thay dầu dã là 650 USD. Trong trường hợp chiếc xe cần thay linh kiện cửa xe, giá mỗi linh kiện là 600 USD.
Không được độ xe Rolls Royce nếu không được hãng cho phép
Rolls Royce có niềm tự hào to lớn về những xe sang có mức độ cá nhân hóa cực cao mà hãng làm cho khách. Và để đảm bảo rằng chất lượng của những chiếc xe Rolls Royce được duy trì, hãng không chấp nhận việc chủ xe đem xe đi độ hay có bất kỳ có một điều chỉnh nào mà không có sự phê chuẩn của hãng. Nếu tự ý làm, chủ xe sẽ phải chịu hậu quả.
Rolls Royce quy định “nếu xe trải qua bất kỳ một dạng độ hay thay đổi hiệu năng nào mà không được phép của nhà sản xuất, mọi quyền đề nghị dịch vụ hay phụ tùng nào của khách hàng đối với Rolls Royce sẽ mất hiệu lực ngay lập tức”.
Điều này đồng nghĩa với việc hỗ trợ bảo trì xe từ Rolls Royce sẽ không còn nữa.
Chỉ đưa xe đến các xưởng được ủy quyền
Rolls Royce ủy quyền cho các xưởng nhất định được bảo dưỡng, sửa chữa xe do hãng sản xuất. Ngoài ra, hãng còn quy định chỉ “các kỹ thuật viên được Rolls Royce phê chuẩn” mới có thể thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa xe Rolls Royce.
Tuy nhiên, điều thuận lợi là mỗi chiếc Rolls Royce đều đi kèm một gói dịch vụ Rolls Royce Service Inclusive bao gồm tất cả các hạng mục bảo dưỡng thường xuyên, trong đó có cả bàn đạp phanh và đĩa phanh. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể mua một gói dịch vụ mở rộng. Tất cả những gì họ cần làm chỉ là đưa xe đến đúng địa chỉ được Rolls Royce ủy quyền.
Trả lại chiếc xe cho Rolls Royce khi không dùng được nữa
Dù Rolls Royce là những chiếc xe tuyệt đỉnh, nhưng xe nào rồi cũng cũ đi và đến lúc không thể sử dụng được nữa. Tuy vậy, việc này chỉ xảy đến sau một thời gian rất dài. Chẳng hạn, một chủ xe là ông M. Allen Swift đã dùng chiếc Rolls-Royce Phantom I Piccadilly Roadster sản xuất năm 1928 trong suốt 77 năm. Theo trang Green Car Reports, ông Swift được tặng chiếc xe như một món quà vào ngày tốt nghiệp, và sử dụng nó cho tới khi qua đời.
Có thể thấy, xe Rolls Royce sản xuất ra để dùng lâu bền. Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng chiếc Rolls Royce của mình đã hết tuổi thọ, nhà sản xuất có một yêu cầu đơn giản: “Rolls Royce Motor Cars khuyến nghị giao lại chiếc xe cho hãng tại một địa chỉ do nhà sản xuất đề xuất khi xe hết vòng đời”.
Phải ký giấy nếu không muốn dùng dịch vụ của Rolls Royce
Nếu sở hữu một chiếc Rolls Royce nhưng không muốn dùng các dịch vụ của hãng, bạn sẽ phải ký vào một văn bản từ bỏ mọi quyền được đề nghị hãng hỗ trợ trong tương lai.
Rolls Royce quy định “bạn có thể ngừng kích hoạt dịch vụ vào bất kỳ lúc nào tại cơ sở phân phối hay dịch vụ được Rolls Royce ủy quyền, bằng cách ký vào một văn bản từ bỏ”. Ngoài ra, hãng giải thích “việc ngừng kích hoạt dịch vụ cũng ngừng kích hoạt thẻ SIM cài đặt trong xe, theo đó ngừng kích hoạt tính năng hỗ trợ Rolls Royce Assit”.
Sẵn sàng cho việc chia sẻ dữ liệu xe với Rolls Royce
Đối với Rolls Royce, hãng cần phải theo dõi dữ liệu từ xe của bạn để xác định lúc nào xe cần bảo dưỡng hoặc sửa chữa. Mỗi chiếc xe Rolls Royce đều thường xuyên truyền dữ liệu về hãng nhờ tính năng Rolls Royce Teleservice. Các dữ liệu này bao gồm, và không giới hạn ở, số liệu phát ra từ các bộ cảm ứng trong xe, như quãng đường đi, kiểm soát lỗi hệ thống, mức nhiên liệu, nhiệt độ dung dịch làm mát… Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu Rolls Royce cung cấp dữ liệu mà chiếc xe của bạn truyền về hãng.
Đưa xe đến kiểm tra ắc quy nếu được yêu cầu
Theo thời gian, ắc quy ô tô hoạt động kém dần và sẽ đến lúc hỏng hẳn. Tốt hơn hết, ắc quy phải được thay đúng lúc để tránh tình trạng người và xe bị mắc kẹt giữ đường.
Để tránh kịch bản này, Rolls Royce tích cực theo dõi tình trạng ắc quy xe. Theo các điều khoản của thỏa thuận sở hữu Rolls Royce Enhanced Ownership, tính năng Teleservice Battery Guard sẽ liên tục theo dõi ắc quy trong chiếc Rolls Royce của bạn. Nếu tình trạng của ắc quy giảm xuống dưới một mức nhất định, xe sẽ phát tín hiệu thông báo cho cơ sở bảo dưỡng được ủy quyền của chiếc xe. Sau đó, xưởng sẽ liên lạc với chủ xe để hẹn tới bảo dưỡng.
Cung cấp địa chỉ và nhận dạng xe để đề nghị hỗ trợ
Như bạn đã biết, sở hữu xe Rolls Royce đồng nghĩa với quyền sử dụng các dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cao cấp. Các dịch vụ này bao gồm hỗ trợ trong trường hợp xe gặp vấn đề khi đi trên đường.
Nếu bạn và chiếc Rolls Royce của bạn cần hỗ trợ khẩn cấp, hãng yêu cầu bạn phải cung cấp địa chỉ và nhận dạng chiếc xe.
Thường xuyên tải các cập nhật để duy trì kết nối giữa thiết bị di động cá nhân và xe
Xe Rolls Royce thuộc hàng những ô tô được trang bị công nghệ hiện đại nhất thế giới. Bởi vậy, bạn có thể dễ dàng đồng bộ hóa chiếc điện thoại thông minh của bạn với chiếc xe. Tuy nhiên, Rolls Royce khuyến cáo khách hàng liên tục tải các cập nhật nếu muốn sự kết nối giữa xe với điện thoại không bị gián đoạn.
Trả lời các cuộc gọi khẩn cấp tự động mà xe kích hoạt
Rolls Royce tự hào vì xe của họ có thể đáp ứng ngay nhu cầu của người dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhờ tính năng Automatic E-Call. “Trong trường hợp bung túi khí hay cảm ứng đâm va kích hoạt, chiếc xe sẽ tự động gọi tới trung tâm phản ứng trường hợp khẩn cấp gần nhất. Ngay khi hay biết về địa điểm xe gặp sự cố, cơ quan phản ứng khẩn cấp sẽ liên lạc với người lái hoặc hành khách trong xe và cử lực lượng cấp cứu tới hiện trường nếu cuộc gọi không được trả lời”.
Trong những tình huống như thế này, tốt hơn hết là bạn trả lời cuộc gọi khẩn cấp, vì thông qua đó, cơ quan cấp cứu có thể định vị bạn chuẩn xác hơn.