Doanh số Rolls Royce ở Trung Quốc giảm gần về 0

Phương Vy

Doanh số của Rolls Royce tại Trung Quốc đã “giảm rất gần về 0” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng hãng xe sang Anh quốc có nhận thấy một số tín hiệu ban đầu của khả năng hồi phục.

Rolls Royce Phantom.
Rolls Royce Phantom.

Trung Quốc  - thị trường lớn thứ nhì của Rolls Royce, sau Mỹ - bị ảnh hưởng đặc biệt mạnh do các hoạt động kinh tế rơi vào tê liệt vì virus corona.

Doanh số Rolls Royce ở Trung Quốc “chưa đến mức giảm về 0, nhưng đã rất gần 0”, Tổng giám đốc (CEO) Rolls Royce Motor Cars, ông Torsten Muller-Otvos, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy có một vài tín hiệu đầu tiên của sự hồi phục ở một số khu vực”.

Theo ông Muller-Otvos, còn quá sớm để đưa ra một con số ước tính về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với doanh số của Rolls Royce trong năm 2020. Trước khi dịch bùng phát, Rolls Royce dự báo doanh số năm nay của hãng có thể không thay đổi nhiều so với mức kỷ lục 5.100 xe bán được vào năm 2019. Năm ngoái, doanh số của Rolls Royce cao chưa từng thấy một phần nhờ việc hãng tung ra mẫu xe SUV mới Cullinan.

Dịch Covid-19 “ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Điều đó là chắc chắn”, vị CEO nói. “Tôi hiểu là trong tình cảnh hiện nay, mọi người có những chuyện khác phải nghĩ thay vì việc đi mua một chiếc xe Rolls Royce”.

Phân khúc siêu sang của thị trường ô tô được cho là đặc biệt nhạy cảm với những cú sốc về niềm tin kinh tế, bởi những chiếc Rolls Royce có giá từ 400.000 USD đến hàng triệu USD không phải là một mặt hàng thiết yếu.

Ngoài ra, 80% người mua xe Rolls Royce là chủ doanh nghiệp hoặc người điều hành công ty. Bởi vậy, họ phản ứng nhanh chóng hơn với bất kỳ sự suy giảm nào của nền kinh tế toàn cầu.

Tuần trước, giá cổ phiếu của nhà sản xuất siêu xe Aston Martin giảm xuống mức thấp kỷ lục sau khi công ty đưa ra cảnh báo về sự suy giảm doanh số trong nửa đầu năm 2020, chủ yếu ở thị trường Trung Quốc.

Mặc dù vậy, ông Muller-Otvos nói rằng Rolls Royce - hãng xe trực thuộc tập đoàn BMW - có sự cách ly nhất định với biến động hiện nay và đã quen hơn với những cú giảm doanh số.

Ông nói hãng có thể phản ứng nhanh chóng với những thay đổi lớn trên thị trường, xét tới lực lượng lao động hạn chế, với chỉ khoảng 2.000 công nhân viên tại nhà máy ở Goodwood, Anh. Ngoài ra, Rolls Royce còn có một lực lượng khách hàng trung thành và hiện thời hãng chưa gặp phải tình trạng gián đoạn nguồn cung linh kiện.

Nhưng vị CEO cũng nói rằng sự khó lường của dịch Covid-19 và mức độ ảnh hưởng của dịch đến nền kinh tế toàn cầu khiến cho cú sốc doanh số lần này không giống như những gì đã xảy ra trước đây.

“Chúng tôi đang có trong tay một lượng đơn hàng lớn từ Mỹ”, ông Muller-Otvos cho biết. “Nhưng chúng tôi vẫn rất cảnh giác. Chúng tôi theo dõi thông tin mỗi ngày và phải giữ liên lạc chặt chẽ với tất cả các thị trường trên thế giới”.

Theo CNBC

Tags: Rolls Royce

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.