Xe điện an toàn như thế nào?

Minh Long

Ắc quy và hệ thống điện cao áp có thể gây ra nguy cơ hỏa hoạn nhưng trên thực tế, xe điện cũng an toàn như những chiếc xe hơi khác.

Xe điện có an toàn khi gặp tai nạn?

Trước hết, điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các xe ô tô điện đều được chế tạo để đáp ứng các quy định sản xuất và thiết kế nghiêm ngặt giống như các xe chạy xăng và diesel. Về cơ bản, chúng đều trải qua cùng một quá trình sản xuất cẩn thận.

Hầu hết các nhà sản xuất sau đó đưa các dịch vụ EV của họ vào đánh giá Euro NCAP, với hầu hết tất cả các mô hình đốt trong có hiệu suất cũng như kích thước tương tự được trang bị.

Xe điện an toàn như thế nào? - Ảnh 1

Cấu trúc chắc chắn, vùng co giãn rộng và nhiều túi khí đảm bảo rằng người ngồi trong xe được bảo vệ tốt nhất có thể trong trường hợp xảy ra tai nạn. Trên thực tế, với khối lượng lớn hơn của các gói pin và nhu cầu hấp thụ năng lượng gia tăng mà chúng tạo ra khi va chạm, có thể cho rằng các nhà thiết kế xe điện phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để đối phó với khả năng va chạm vượt trội.

Tuy nhiên, một  vấn đề đáng quan tâm là lửa. Một vài năm trước, một loạt các vụ tai nạn xe điện cao tốc dẫn đến việc ô tô bốc cháy ngùn ngụt khiến những người mua ô tô mới lo lắng. Bây giờ, bạn có thể nghĩ rằng hỏa hoạn có nhiều khả năng xảy ra hơn trong một chiếc xe đốt trong, đặc biệt là một chiếc xe chạy bằng chất dễ cháy như xăng, nhưng trên thực tế, một chiếc xe điện có khả năng xảy ra tương tự bị cháy nổ sau va chạm.

Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, vấn đề tiềm ẩn lớn nhất với pin lithium ion của EV là thứ được gọi là hiện tượng thoát nhiệt. Về cơ bản, nếu một trong các cell của trong pin bị hư hỏng và đoản mạch, chất điện phân dễ cháy bên trong có thể bốc cháy, trở nên nóng hơn khi sử dụng hết năng lượng dự trữ, cháy vượt quá 1.000 độ C.

Nếu nhiệt gia tăng này làm hỏng các cell lân cận, nó có thể gây ra một phản ứng dây chuyền, nơi hàng trăm hoặc hàng nghìn cell cũng bắt đầu cháy trong một ngọn lửa ngày càng khốc liệt mà không thể dập tắt.

Tuy nhiên, mặc dù điều này nghe có vẻ đáng sợ nhưng nó thực sự cực kỳ khó xảy ra, với thế hệ EV mới nhất được thiết kế để tránh tình trạng này. Pin được bảo vệ rất tốt trong một cấu trúc chống va chạm được gắn càng thấp trong xe càng tốt và càng xa các khu vực có khả năng va chạm. Bản thân các cell riêng lẻ được bao quanh bởi các vật liệu thay đổi pha tiên tiến giúp hấp thụ nhiệt và giảm nguy cơ quá nhiệt của các cell lân cận.

Với hệ thống điện áp như vậy, xe điện cũng cần có các biện pháp đặc biệt để đảm bảo người ngồi trong xe và các dịch vụ cấp cứu không bị sốc sau tai nạn. Nhiều ô tô điện hoạt động ở 400 volt, trong khi Porsche là hãng đầu tiên đưa ra thiết lập 800 volt. Ở những loại điện áp này, bất kỳ tiếp xúc nào với hệ thống cáp bị hỏng đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

May mắn thay, xe điện có hệ thống an toàn tự động cách ly pin trong trường hợp xảy ra sự cố. Khi các cảm biến khác nhau của ô tô xác định một vụ va chạm đã xảy ra, các cầu chì pyro đặc biệt được bắn ra để cắt đứt các dây cáp điện áp cao, ngắt toàn bộ nguồn điện một cách hiệu quả.

Tiếng ồn của xe điện

Tất nhiên, không chỉ những người ngồi trên xe điện mới lo lắng về sự an toàn, còn có rất nhiều người đi bộ và đi xe đạp cũng lo lắng. Tất cả chúng ta đều được yêu cầu dừng lại, nhìn và lắng nghe khi băng qua đường và đây là hành động cuối cùng khó đạt được nhất với những chiếc ô tô điện gần như không ồn. Điều này đặc biệt đúng ở các khu vực đô thị, nơi tốc độ không đủ cao để tiếng gầm lốp thông thường trở thành một “món quà”. Trên thực tế, nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cho thấy rằng xe điện có nguy cơ gây tai nạn với người đi bộ cao hơn 40%.

Xe điện an toàn như thế nào? - Ảnh 2

Tuy nhiên, kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2019, nó đã trở thành một yêu cầu pháp lý đối với tất cả các loại xe điện mới phải được trang bị bộ phát tiếng ồn điện tử. Hầu hết ô tô đều có hai thiết bị, thường được gắn phía sau cản trước và cản sau, tạo ra âm thanh ở tần số tương tự như động cơ đốt trong với tốc độ tương tự. Điều này đặc biệt đáng chú ý khi đỗ xe, phát ra tiếng kêu nhỏ khi xe đang chạy.

Bạn có thể sạc xe điện dưới trời mưa không?

Đó là một câu hỏi đủ hợp lý. Sau tất cả, chúng ta luôn được thông báo rằng nước và điện không trộn lẫn với nhau, vì vậy việc cắm vào hệ thống điện khi trời mưa là nguyên nhân gây ra thảm họa là điều hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, đáng mừng là thực tế không có gì đáng kinh ngạc.

Xe điện an toàn như thế nào? - Ảnh 3

Đầu tiên, phích cắm sạc điện và ổ cắm trên ô tô được thiết kế cẩn thận để đảm bảo có rất ít nước hoặc bụi bẩn xâm nhập, trong khi bản thân các trạm sạc đều được chống thấm. Quan trọng hơn, cả bộ sạc và hệ thống trên xe đều rất tinh vi, không có dòng điện nào chạy vào xe cho đến khi thực hiện một số kiểm tra, bao gồm cả việc có nước trong bất kỳ kết nối nào hay không. Tóm lại, bạn có thể tự tin cắm vào bất kể thời tiết như thế nào.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.