Tính năng hỗ trợ đổ đèo hoạt động như thế nào?

Phương Vy

Thử tưởng tượng bạn một mình đang lái chiếc xe SUV trong một chuyến offroad và phía trước bạn là một con dốc lớn. Bạn đổ đèo thật nhanh gọn, và cảm giác mà cú đổ đèo đó mang lại cho bạn thật tuyệt.

Tính năng hỗ trợ đổ đèo hoạt động như thế nào? - Ảnh 1

Nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu trong xe còn có  vài người thân của bạn. Lúc này, bạn cần phải đưa xe xuống dốc một cách chậm rãi, an toàn và có kiểm soát. Nếu chỉ dùng phanh, việc đổ đèo sẽ có phần mạo hiểm. Và đó  là lý do cho sự tồn tại của tính năng hỗ trợ đổ đèo (hill-descent control).

Vậy tính năng này hoạt động như thế nào?

Hãng Land Rover giới thiệu tính năng hỗ trợ đổ đèo trên mẫu xe compact Freelancer thế hệ đầu tiên vào khoảng năm 2002. Đây là mẫu xe không có các cấp số thấp để hỗ trợ việc xuống dốc với tốc độ chậm như ở các mẫu xe Land Rover khác, hay các mẫu Jeep hay Land Cruisers…

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo của Freelancer - và các hệ thống tương tự được áp dụng trên các xe khác sau đó - đều hoạt động theo một phương thức căn bản. Khi tài xế kích hoạt hệ thống này và chọn một tốc độ phù hợp, chiếc xe sẽ dùng hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control) và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) để giảm thiểu sự trượt bánh và giúp xe đổ đèo một cách an toàn, dễ chịu nhất có thể.

Trong suốt quá trình đổ đèo, tài xế không cần phải sử dụng đến chân ga hay chân phanh, bởi thế có thể tập trung hoàn toàn vào vô lăng để tránh những vật cản có thể có trên đường. Từng nhịp của hệ thống ABS giúp bánh xe trượt nhẹ trên một số địa hình nhất định, và theo đó thường dẫn tới việc đất, sỏi nhỏ hoặc những vật chất tương tự bám thành đám nhỏ ở phía trước của bánh xe. Những đám vật thể này có thể cung cấp thêm sự hỗ trợ, giúp quá trình đổ đèo diễn ra một cách có kiểm soát hơn.

Tính năng hỗ trợ đổ đèo hoạt động như thế nào? - Ảnh 2

Khác với tính năng kiểm soát hành trình (cruise control), tính năng hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong một khoảng tốc độ thấp và chỉ cho phép sự điều chỉnh nhỏ. Một số hệ thống giới hạn tốc độ đổ đèo ở 5 dặm (khoảng 8 km)/giờ và chỉ cho phép điều chỉnh tốc độ tính theo phút ở mức 1/10.

Sau hơn 20 năm ra đời và phát triển, tính năng hỗ trợ đổ đèo đã trở thành hệ thống phổ biến trên các mẫu xe SUV. Hầu hết các hãng xe đều sử dụng tên gọi “Hill-Descent Control” cho hệ thống hỗ trợ đổ đèo của mình, nhưng cũng có một số ngoại lệ.

Dưới đây là các mẫu SUV có tính năng hỗ trợ đổ đèo của một số hãng xe, và tên gọi khác (nếu có):

Hãng xe Mẫu xe
Alfa Romeo Stelvio
Aston Martin DBX
Audi A4 Allroad, A6 Allroad, E-Tron, Q3, Q5, Q7, Q8
Bentley Bentayga
BMW X1, X2, X3, X4, X5, X6, X7
Chevrolet Colorado, Tahoe, Silverado, Suburban
Ford Explorer, Expedition, F-150, Super Duty
Genesis GV80
GMC Sierra, Yukon/XL
Hyundai Kona, Tucson, Santa Fe, Palisade; gọi là Downhill Brake Control
Jaguar E-Pace, F-Pace, I-Pace; gọi là All-Surface Progress Control
Jeep Renegade, Compass, Cherokee, Grand Cherokee, Wrangler, Gladiator
Kia Seltos, Sportage, Telluride; gọi là Downhill Brake Control
Lamborghini Urus
Land Rover Defender, Discover, Discovery Sport, Range Rover Evoque, Range Rover Velar, Range Rover Sport, Range Rover; gọi là All-Terrain Progress Control
Lexus GX, LX; là một phần của hệ thống Crawl Control
Lincoln Aviator, Navigator
Maserati Levante
Mercedes-Benz GLS-Class, GLE-Class, GLC-Class, GLB-Class; gọi là Downhill Speed Regulation
Nissan Frontier, Pathfinder, Titan
Porsche Cayenne; gọi là Porsche Hill Control
RAM (1500, 2500, 3500
Rolls-Royce Cullinan
Subaru Ascent, Crosstrek, Forester, Outback
Toyota 4Runner, Highlander, RAV4
Volkswagen Atlas, Atlas Cross Sport, Tiguan; gọi là Hill Descent Assist
Volvo XC40, XC60, XC90, V60 Cross Country, V90 Cross Country

 

Theo MotorTrend

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.