Những ứng dụng hữu ích cho việc lái xe vào mùa mưa

Việc di chuyển tại Hà Nội và TP.HCM giờ cao điểm luôn là khó khăn của các lái xe, đặc biệt trong mùa mưa, khi các tuyến đường rất dễ bị ngập.

Để tối ưu hóa việc di chuyển tại các thành phố ở Việt Nam, nhiều người thường lựa chọn bản đồ của Google kết hợp với các hệ thống Apple CarPlay hay Android Auto trên xe. Ưu điểm của việc sử dụng này mang lại khả năng tối ưu tuyến đường cho người lái do bản đồ Google đã có khả năng cập nhật tình trạng giao thông.

Tuy nhiên, với mùa mưa, đặc biệt là tại Hà Nội và T.HCM, việc có được lộ trình phù hợp nhất còn bị ảnh hưởng bởi việc tuyến đường có đang ngập hay không. Do đó người dùng cần thêm thông tin từ các ứng dụng khác.

Tìm lộ trình tránh các điểm ngập tại Hà Nội

Hiện nay, việc theo dõi các điểm nút giao thông lớn, thường xuyên có nguy cơ ngập khi mưa lớn được thực hiện qua các camera giám sát. Một ứng dụng cho phép theo dõi các vị trí này theo thời gian thực là HSDC Maps.

Ứng dụng này đang có phiên bản cho iOS (tại đây) và Android (tại đây).

Khi khởi động ứng dụng, các lái xe có thể quan sát ngay trên bản đồ các vị trí ngập tại Hà Nội, độ sâu nước ngập theo thời gian thực. Bên cạnh đó là khả năng tìm lộ trình tốt nhất để tránh các điểm ngập sâu trên toàn thành phố.

Ứng dụng HSDC Maps.
Ứng dụng HSDC Maps.

Việc gợi ý tuyến đường tránh ngập được tối ưu cho tất cả các phương tiện, kể cả đi bộ. Bên cạnh đó, người sử dụng có thể chủ động gửi thông tin về điểm ngập mà mình gặp.

Mặc dù đến nay ứng dụng vẫn hoạt động và vẫn được công ty Thoát nước Hà Nội vận hành nhưng ứng dụng không có bản cập nhật nào từ năm 2018 đến nay. Đây có thể sẽ là yếu tố gây ảnh hưởng tới mức độ ổn định của ứng dụng trên các phiên bản hệ điều hành di động mới.

Quan sát trực tiếp giao thông tại TP.HCM

Lái xe tại TP.HCM đang có khá nhiều lựa chọn về ứng dụng dẫn đường và cảnh báo giao thông.

Đối với điểm ngập, người dùng có thể thử UDI Maps của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, với phiên bản cho iPhone/iPad (tại đây) và Android (tại đây) .

Tương tự HSDC Maps, ứng dụng UDI Maps cung cấp vị trí, mức độ và hình ảnh thời gian thực của các điểm ngập cho người dùng. Đồng thời đưa ra cảnh báo về vị trí ngập tới điện thoại của người dùng.

Ứng dụng UDI Maps.
Ứng dụng UDI Maps.

Bên cạnh đó, do sử dụng dữ liệu của Google Maps, người dùng có thể hiển thị cả những điểm đang tắc đường trong ứng dụng, từ đó việc lựa chọn tuyến đường phù hợp sẽ thuận tiện hơn.

Một ứng dụng khác có thể cung cấp nhiều thông tin hơn cho người dùng là Saigon Traffic. Ứng dụng này cung cấp cho người dùng hình ảnh chụp liên tục của rất nhiều camera giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này để kiểm tra tuyến đường mình dự định di chuyển đang có tình trạng ra sao.

Ứng dụng Saigon Traffic.
Ứng dụng Saigon Traffic.

Ứng dụng này còn cung cấp cả thông tin của các bãi đỗ xe, trạm xăng trong thành phố. Tuy nhiên, hạn chế của ứng dụng này là có chứa quảng cáo. Các lái xe cần thực hiện thao tác tắt quảng cáo mỗi khi sử dụng một chức năng nào.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.