Các nhà nghiên cứu của Đại học California Davis đã khảo sát hơn 4.000 hộ gia đình đang sở hữu xe ô tô điện ở California và phát hiện ra rằng khoảng 20% chủ sở hữu xe plug-in hybrid và 18% chủ sở hữu xe điện cuối cùng đã quay trở lại sử dụng xe ô tô chạy bằng xăng.
Trọng tâm của cuộc nghiên cứu là nguyên nhân tại sao những chủ sở hữu xe ô tô điện lại quay trở về sử dụng ô tô chạy xăng dầu truyền thống. Theo những gì được các nhà nghiên cứu Scott Hardman và Gil Tal viết trên tạp chí Nature Energy, thì người dân đã ngừng sử dụng các loại xe xanh ở California, cụ thể là 20% các chủ sở hữu xe điện plug-in hybrid và 18% đối với chủ sở hữu xe điện chạy pin. “Chúng tôi thấy rằng việc ngừng sử dụng xe điện có liên quan đến việc người dân không hài lòng với việc sạc pin, cụ thể là không đạt được mong muốn tiện lợi, chẳng hạn họ không sạc xe được tại nhà, không có trạm sạc mức 2 (240 volt) ở nhà.
Vấn đề chính là khả năng tiếp cận sạc cấp độ 2 tại nhà, đây là lý do rõ ràng nhất và là vấn đề mà ngành công nghiệp đang cố gắng giải quyết.
Có thể cho rằng lợi thế tiêu dùng lớn nhất của xe điện đối với người tiêu dùng là khả năng nhiên liệu luôn “đầy bình” sau khi họ thức dậy vào sáng sớm mà không cần phải đến trạm xăng.
Nếu bạn không thể sạc xe tại nhà vì bất kỳ lý do gì, chẳng hạn như không có chỗ đậu xe hoặc không có chỗ đậu xe có thể sạc, điều này thường xảy ra đối với những cư dân chung cư, thì điều đó thực sự cản trở trải nghiệm sở hữu xe điện.
Những chủ sở hữu xe điện này phải phụ thuộc vào các trạm sạc công cộng, điều này mang đến trải nghiệm không suôn sẻ, dù các mạng lưới sạc đang cố gắng tăng thêm dung lượng ở các khu vực thành thị để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy những người mua xe Tesla là những người sở hữu EV ít có khả năng quay lại với dòng xe ô tô đổ xăng nhất, trong khi những người mua Fiat 500e lại có xu hướng quay lại xe chạy xăng nhiều hơn.