Xe điện Thái Lan sẽ sớm về Việt Nam?

Thái Lan là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, quốc gia láng giềng này đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng trong sản xuất xe điện. Theo đó, từ năm 2035, Thái Lan sẽ chỉ bán xe điện, không bán xe ô tô động cơ đốt trong nữa.

Thái Lan là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, quốc gia láng giềng này đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng trong sản xuất xe điện. Theo đó, từ năm 2035, Thái Lan sẽ chỉ bán xe điện, không bán xe ô tô động cơ đốt trong nữa.
Thái Lan là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, quốc gia láng giềng này đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng trong sản xuất xe điện. Theo đó, từ năm 2035, Thái Lan sẽ chỉ bán xe điện, không bán xe ô tô động cơ đốt trong nữa.

Thái Lan đang đặt ra mục tiêu chỉ bán xe không phát thải từ năm 2035. Quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực chuyển mình từ một trung tâm sản xuất ô tô thông thường, trở thành một trung tâm sản xuất xe điện của khu vực.

Kawin Thangsupanich, thư ký Bộ trưởng năng lượng và là cố vấn của Ủy ban chính sách quốc gia của bộ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Thế giới đang đi theo xu hướng xe điện nên chúng tôi phải nhanh chóng chuyển mình. Chúng tôi muốn nắm bắt cơ hội tăng trưởng sau đại dịch và chúng tôi tham vọng trở thành trung tâm sản xuất vì đã có sẵn các chuỗi cung ứng hiện có”.

Theo Bloomberg, ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành quan trọng nhất của Thái Lan, đóng góp vào khoảng 10% nền kinh tế, sử dụng 850.000 công nhân và hỗ trợ các ngành công nghiệp từ sắt thép đến hóa dầu và nhựa. Khoảng một nửa số ô tô sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu sang các nước như Philippines, Indonesia và Malaysia.

Kế hoạch táo bạo của Thái Lan cũng đặt ra mục tiêu xe điện phải chiếm 50% tổng số ô tô đăng ký mới vào cuối thập kỷ này, tăng so với 30% trước đây.

Hiện quốc gia này đã đặt ra mục tiêu loại bỏ ô tô động cơ đốt trong, bước tiếp theo của chính phủ sẽ là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi đó, bằng cách đưa ra các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định thúc đẩy sản xuất xe điện. Người tiêu dùng cũng cần được khuyến khích mua những chiếc xe như vậy.

Yossapong Laoonual, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xe điện Thái Lan cho biết: “Nếu chúng ta đi theo xu hướng EV một cách tự nhiên, có thể mất quá nhiều thời gian. Với tư cách là một nhà sản xuất, việc đặt ra một mục tiêu rõ ràng sẽ khiến quốc gia trở nên hấp dẫn nhà đầu tư hơn”.

Số liệu của Hiệp hội Xe điện Thái Lan cho thấy, xe điện chạy ắc quy hiện chỉ chiếm chưa đến 1% ô tô ở Thái Lan. Theo nhà phân tích Allen Tom Abraham của BloombergNEF, mặc dù thị trường xe điện ở Thái Lan vẫn còn nhỏ, nhưng đã cho thấy “khả năng phục hồi lớn” vào năm ngoái bất chấp đại dịch làm suy giảm doanh số bán ô tô nói chung. Doanh số bán ô tô EV tăng 1,4% vào năm 2020, trong khi doanh số bán ô tô thông thường giảm 26%.

Sơ đồ kế hoạch phát triển xe điện của Thái Lan

Xe điện Thái Lan sẽ sớm về Việt Nam? - Ảnh 1

Xe điện Thái Lan sẽ sớm về Việt Nam?

Thái Lan là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Trong tháng 2/2021, sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 3.277 chiếc, tăng 13,7% và từ thị trường Indonesia với 3.059 chiếc, gấp 2,2 lần so với tháng trước.

Hiện nay, hãng ô tô Việt VinFast vừa công bố các mẫu xe điện và cho phép người mua đặt cọc mẫu xe điện VinFast VF e34 và nhận xe vào khoảng cuối năm. Trong khi đó, ở nước láng giềng Thái Lan, quốc gia có lượng xe xuất khẩu sang Việt Nam cao nhất, đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng về kế hoạch sản xuất xe ô tô điện. Vì vậy, với chiến lược đẩy mạnh sản xuất xe ô tô điện của Thái Lan, VinFast sẽ gặp đối thủ lớn trong dòng xe ô tô điện nhập khẩu từ Thái.

Phó Thủ tướng Thái Lan đảm bảo với các nhà sản xuất rằng chính phủ sẽ có thể đạt được các mục tiêu cao cả về sản xuất và sử dụng xe điện. Trong năm qua, chính phủ đã ban hành các biện pháp khuyến khích tăng trưởng sản xuất xe điện. Chẳng hạn, tạo điều kiện lợi ích về thuế cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng, phát triển các bãi đậu xe dành riêng cho xe điện và đảm bảo các trạm sạc pin được cung cấp trên toàn quốc.

Về cơ sở hạ tầng sản xuất, chính phủ đã chuẩn bị Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) để làm cơ sở phát triển xe điện ở Thái Lan.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.