Nên nhớ rằng, Thái Lan là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Trong tháng 2/2021, sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 3.277 chiếc, tăng 13,7% và từ thị trường Indonesia với 3.059 chiếc, gấp 2,2 lần so với tháng trước. Vì vậy, với chiến lược đẩy mạnh sản xuất xe ô tô điện của Thái Lan, VinFast sẽ gặp đối thủ lớn trong dòng xe ô tô điện nhập khẩu từ Thái.
Theo Bangkok Post, chính phủ đặt mục tiêu mọi chiếc xe điện bán ra ở Thái Lan phải được sản xuất trong nước vào năm 2035, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu. Cho đến nay, Thái Lan đã hoàn thiện chứng chỉ xanh sạch của mình.
Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng Supattanapong Punmeechaow chủ trì vừa chấp thuận các yêu cầu nhằm đẩy nhanh sản xuất xe điện trong nước. Ủy ban cũng đặt ra mục tiêu 50% xe điện chạy tại Thái Lan sẽ phải được sản xuất tại địa phương vào năm 2030.
Ông Supattanapong nói: “Chúng tôi cần đẩy nhanh việc sử dụng và nhu cầu mua xe điện để đạt được mục tiêu cao đó”.
Chủ tịch của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), Supant Mongkolsuthree, ca ngợi mục tiêu mới rất “táo bạo” và sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn đưa Thái Lan - từng được mệnh danh là "Detroit của châu Á" - trở thành cơ sở sản xuất xe điện toàn cầu trong vòng 15 năm.
Chủ tịch FTI cho biết kế hoạch mới của Thái Lan là sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025: 400.000 ô tô và xe bán tải, 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt và xe tải.
Đến năm 2030, tổng số phương tiện giao thông điện ở Thái Lan sẽ tăng lên 6,22 triệu: 2,93 triệu ô tô và xe bán tải, 3,13 triệu xe máy và 156.000 xe buýt và xe tải.
Đến năm 2035, tổng số phương tiện giao thông điện sẽ tăng gấp đôi lên 18,41 triệu: 8,62 triệu ô tô và xe bán tải, 9,33 triệu xe máy và 458.000 xe buýt và xe tải.
Thái Lan cũng đang đặt mục tiêu nâng cao nhu cầu sử dụng phương tiện điện tại địa phương. Do đó, chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2025, người lái xe ô tô phải lái 1,05 triệu xe điện trên các tuyến đường của Thái Lan: 402.000 ô tô và xe bán tải, 622.000 mô tô và 31.000 xe buýt và xe tải.
Đến năm 2030, các lái xe địa phương dự kiến sẽ sử dụng 5,41 triệu xe điện: 2,05 triệu ô tô và xe bán tải, 3,2 triệu xe máy và 160.000 xe buýt và xe tải.
Đến năm 2035, tổng số phương tiện giao thông điện được sử dụng trên cả nước dự kiến đạt 15,58 triệu phương tiện: 6,4 triệu ô tô con và xe bán tải, 8,75 triệu mô tô và 430.000 xe buýt và xe tải.
Thái Lan sẽ thành lập bốn tiểu ban, cùng phối hợp nghiên cứu các vấn đề như cơ sở hạ tầng xe điện, các ưu tiên đặc quyền và thuế, cộng với việc phát triển một hệ sinh thái phù hợp cho việc sản xuất xe điện.
Các cơ quan này sẽ thúc đẩy sản xuất xe điện và các bộ phận; chịu trách nhiệm phát triển cơ sở hạ tầng và pin; đánh giá tác động của xe điện đối với xăng dầu và khí nhà kính; một tiểu ban cuối cùng sẽ xử lý việc truyền thông và cố gắng khuyến khích các tài xế chuyển sang sử dụng xe điện.
Phó Giám đốc điều hành của Energy Absolute, Amorn Sapthaweekul, cho biết cuộc họp hôm thứ Tư được tổ chức để xúc tiến việc triển khai kế hoạch trở thành một trung tâm sản xuất xe điện của Thái Lan.
Ông Amorn đề xuất việc phát triển các mô hình kinh doanh, nhân sự và hệ thống cho vay là những lĩnh vực then chốt.
Phó Thủ tướng Thái Lan đảm bảo với các nhà sản xuất rằng chính phủ sẽ có thể đạt được các mục tiêu cao cả về sản xuất và sử dụng xe điện. Trong năm qua, chính phủ đã ban hành các biện pháp khuyến khích tăng trưởng sản xuất xe điện. Chẳng hạn, tạo điều kiện lợi ích về thuế cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng, phát triển các bãi đậu xe dành riêng cho xe điện và đảm bảo các trạm sạc pin được cung cấp trên toàn quốc.
Về cơ sở hạ tầng sản xuất, chính phủ đã chuẩn bị Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) để làm cơ sở phát triển xe điện ở Thái Lan.