Thái Lan tự tin là trung tâm sản xuất ô tô chính của ASEAN

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan. Quốc gia này đang tự tin là trung tâm sản xuất ô tô chính của các nước Đông Nam Á, bất chấp đại dịch COVID-19.

Mẫu xe hybrid Kicks e-Power của Nissan - ra mắt toàn cầu vào tháng 5 - sẽ được sản xuất tại Thái Lan để xuất khẩu sang nhiều nước. Ảnh: Paultan
Mẫu xe hybrid Kicks e-Power của Nissan - ra mắt toàn cầu vào tháng 5 - sẽ được sản xuất tại Thái Lan để xuất khẩu sang nhiều nước. Ảnh: Paultan

Thái Lan tin rằng trong giai đoạn hậu COVID-19 họ vẫn duy trì vị thế là một trumg tâm sản xuất ô tô chính của ASEAN - bất chấp đại dịch đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô cũng như nhiều ngành khác tại đây. Niềm tin này càng được củng cố khi Nissan chuyển địa điểm sản xuất khỏi Indonesia sang Thái Lan và Thái trở thành cơ sở sản xuất duy nhất của Nissan ở Đông Nam Á.

Vào tháng 3, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thông báo họ sẽ chấm dứt các hoạt động sản xuất ô tô ở Indonesia, đóng cửa nhà máy lắp ráp thứ hai tại nước này. Ban đầu Nissan có hai nhà máy ở Indonesia, nhưng nhà máy đầu tiên - nơi sản xuất những chiếc xe mang nhãn hiệu Nissan - đã đóng cửa vào tháng 9 năm ngoái.

Theo Bộ trưởng Công nghiệp của Thái Lan, hãng xe Nhật “tự tin” ở Thái Lan, nơi họ có kế hoạch tiếp tục kinh doanh. 

Nissan quyết tâm sản xuất cả xe điện và xe hybrid trong dài hạn. Mẫu xe hybrid Kicks e-Power của Nissan - ra mắt toàn cầu vào tháng 5 - sẽ được sản xuất tại Thái Lan để xuất khẩu sang nhiều nước, bao gồm cả Nhật Bản.

Theo Bangkok Post, Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan cho rằng bất chấp tác động tiêu cực do đại dịch mang lại, Thái Lan sẽ tiếp tục giữ vị trí là cơ sở sản xuất xe hơi cho nhiều công ty trong khu vực ASEAN.

Thái Lan và Indonesia từ lâu vẫn chiến đấu để giành vị trí tối cao trong khu vực. Tuy doanh số bán hàng trong nước khá tương đương nhau, nhưng Thái Lan vẫn dẫn đầu về sản lượng, với gần một nửa số ô tô sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu. 

Theo Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), sản lượng ô tô trong nước tại Thái sẽ đạt từ 1,3 triệu đến 1,4 triệu chiếc trong năm nay, giảm so với mức dự báo 1,9 triệu chiếc trước khi đại dịch bắt đầu.

Thái Lan và Indonesia cũng là hai thị trường chính của các mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Trong đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan chiếm phần lớn, mặc dù mấy tháng gần đây, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh. 

Cụ thể, trong tháng 6/2020, ô tô đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 1.092 chiếc, Trung Quốc với 716 chiếc và Indonesia với 638 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.