Theo Bangkok Post, doanh số bán ô tô trong nước tại Thái Lan giảm 65,02% trong tháng 4/2020 so với một năm trước đó. Toàn bộ số xe bán được trong tháng này chỉ còn 30.109 xe. Nguyên nhân được cho là do đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI).
Tuy nhiên, tháng 4/2020 là tháng thứ 11 liên tiếp doanh số bán ô tô tại thị trường nội địa Thái Lan sụt giảm sau hơn hai năm tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh số bán hàng trong tháng 3 giảm 41,74% so với một năm trước đó.
Năm 2019, doanh số bán ô tô trong nước giảm 3,3% xuống còn 1 triệu xe, so với năm 2018. Doanh số bán xe ở Thái Lan năm 2018 tăng 19,5%, đạt 1,05 triệu, mức cao nhất trong 5 năm.
Thái Lan là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Trong năm 2019, năm mà doanh số bán xe tại Thái sụt giảm như đã nói ở trên, thì tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2019 của Việt Nam ước đạt 141.696 chiếc và 3,213 tỷ USD, tăng 71% về lượng và tăng 75,8% về giá trị so với năm 2018.
Trong khi đó, tháng đầu tiên của năm 2020, trong tổng cộng 3.996 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm cao nhất với tổng cộng 1.832 chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 41,5 triệu USD. Ngoài Thái Lan, Indonesia cũng là quốc gia có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam cao.
Đây là hiện tượng hoàn toàn dễ hiểu bởi các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đang ngày càng chiếm lợi thế. Theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối đã giảm về 0% kể từ ngày 1/1/2018.
Mới đây, Bloomberg cũng có bài viết về tham vọng của Thái Lan đối với ô tô điện. Theo đó, chính phủ Thái Lan đang có những chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp ô tô điện tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á. Các công ty sản xuất xe điện tại Thái Lan được miễn giảm thuế doanh nghiệp trong tám năm, miễn thuế nhập khẩu máy móc và các linh kiện, và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Doanh nghiệp ô tô điện Thái Lan đang có “âm mưu” mở rộng sang các quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines. Lào và Myanmar cũng được đưa vào “tầm ngắm”.
Không chỉ vậy, các hãng xe ngoại như BMW AG, Nissan và Daimler AG, Mercedes Benz đều công bố kế hoạch sản xuất và lắp ráp EV tại Thái Lan.
Theo Bloomberg, thị trường sản xuất và lắp ráp xe điện tại Đông Nam Á sẽ phát triển mạnh mẽ trong 1-3 năm nữa, nhờ chính sách ưu đãi cuẩ các chính phủ. Trong đó, Thái Lan sẽ khẳng định vị trí vững chắc, thu hút nhất khu vực.
Là quốc gia nhập khẩu phần lớn ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, liệu tình hình sụt giảm doanh số tại thị trường Thái có ảnh hưởng đến tình hình xe nhập khẩu về Việt Nam?