Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, cộng dồn cả năm 2019, Việt Nam đã nhập khẩu 136.080 ô tô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch gần 2,978 tỷ USD.
Đáng chú ý là trong số 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thì Thái Lan tiếp tục áp đảo hoàn toàn khi chiếm đến trên 50% xét cả về lượng lẫn giá trị.
Cụ thể, trong năm 2019, Việt Nam đã nhập khẩu 74.993 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch gần 1,527 tỷ USD (tương đương hơn 35.000 tỷ đồng).
Một quốc gia khác nằm trong khu vực Đông Nam Á tương tự Thái Lan là Indonesia cũng xuất khẩu số lượng lớn ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm 2019. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia năm vừa qua đạt 46.563 chiếc về lượng và hơn 626 triệu USD về giá trị.
Sự áp đảo của ô tô nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á năm 2019 cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
Sau khi các doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, thị trường ô tô nhập khẩu đã sôi động hơn hẳn so với năm 2018.
Tâm điểm của thị trường ô tô nhập khẩu thời gian qua chính là các loại xe giá thấp đến từ các nước khu vực Đông Nam Á. Kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ATIGA.
Đây chính là cơ sở để các loại xe giá thấp nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia lên ngôi. Tính bình quân, mỗi chiếc xe mang xuất xứ Thái Lan chỉ có giá nhập khẩu hơn 20.000 USD. Các loại xe xuất xứ Indonesia thậm chí còn có giá nhập khẩu thấp hơn, chỉ vào khoảng 13.449 USD mỗi chiếc.
Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn đang nhập khẩu khá nhiều các mẫu xe từ 2 nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Toyota Camry, Toyota Yaris, Honda Civic, Ford Ranger, Mitsubishi Xpander…
Điển hình nhất là mẫu xe Ford Ranger nhập khẩu từ Thái Lan hiện vẫn đang nằm trong nhóm 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Trong khi đó, mẫu MPV cỡ nhỏ 7 chỗ ngồi Mitsubishi Xpander nhập khẩu từ Indonesia đã leo lên vị trí xe đắt khách thứ 2 tại thị trường Việt Nam năm vừa qua.
So với năm 2018, các loại ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia năm 2019 đã tăng gấp đôi cả về lượng lẫn giá trị.
Mặc dù vậy, theo dự báo thì thời gian tới đây, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 2 nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ dần giảm xuống. Lý do các các doanh nghiệp đang dần tăng cường năng lực lắp ráp trong nước.
Mới đây nhất, Ford đã công bố khoản đầu tư 82 triệu USD để mở rộng nhà máy tại tỉnh Hải Dương và rất có thể hãng xe Mỹ sẽ đưa Ranger trở lại lắp ráp trong nước. Mitsubishi cũng đã công bố kế hoạch chuyển mẫu xe bán chạy Xpander đang nhập khẩu từ Indonesia về lắp ráp tại Việt Nam.