Người Việt chi hơn 3,2 tỷ USD nhập khẩu ô tô năm 2019

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2019 đã chính thức thiết lập mốc kỷ lục mới xét cả về số lượng lẫn giá trị.

Lượng ô tô nhập khẩu tháng cuối năm 2019 đã giảm khá sâu.
Lượng ô tô nhập khẩu tháng cuối năm 2019 đã giảm khá sâu.

Cụ thể, theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2019 ước đạt 141.696 chiếc và 3,213 tỷ USD, tăng 71% về lượng và tăng 75,8% về giá trị so với năm 2018.

Nếu quy đổi theo tỷ giá ngày ngày 28/12/2019, số tiền người Việt chi ra để nhập khẩu ô tô năm nay tương đương với 74.455 tỷ đồng.

Tính trong khoảng 5 năm trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2019 vượt rất xa xét cả về lượng lẫn giá trị.

Chẳng hạn, cũng theo số liệu của cơ quan thống kê Nhà nước, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2018 đạt khoảng 81.783 chiếc về lượng và 1,796 tỷ USD về giá trị; năm 2017 đạt khoảng 94.000 chiếc và 2,15 tỷ USD; năm 2016 đạt khoảng 115.000 chiếc và 2,322 tỷ USD; năm 2015 đạt khoảng 125.000 chiếc và 2,969 tỷ USD.

Như vậy, mốc kim ngạch nhập khẩu ô tô ở gần mức kỷ lục năm nay nhất là năm 2015. Đó cũng chính là mốc kỷ lục về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam so với toàn bộ quãng thời gian trước đó.

Có một chi tiết khá lạ lùng là trong khi tổng kim ngạch cả năm lập kỷ lục thì kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng cuối năm lại bất ngờ sụt giảm khá sâu.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ có khoảng 8.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 12/2019, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 256 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 12/2019 đã giảm đến 44,% về lượng và giảm 17,4% về giá trị.

Cú sụt giảm bất ngờ của tháng cuối năm cũng phần nào phản ảnh tình hình thị trường ô tô Việt Nam năm 2019.

Trái với dự đoán của nhiều doanh nghiệp hồi đầu năm, sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam năm nay đã thấp hơn kỳ vọng khá nhiều. Mặc dù chưa có số liệu thống kê cuối cùng song nếu theo tình hình của 11 tháng, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường chỉ tăng trưởng khoảng 14% so với năm ngoái. Trong khi đó, hồi cuối năm 2018, nhiều doanh nghiệp đã dự báo tổng sức mua ô tô năm 2019 sẽ tăng khoảng 30%.

Chính những phản ứng có phần thiếu tích cực của thị trường đã dẫn đến lượng xe tồn kho khá lớn. Theo ước tính, lượng xe tồn kho đến hết tháng 11/2019 lên đến khoảng 171.000 chiếc. Bởi vậy, việc các doanh nghiệp giảm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng cuối năm cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Người Việt chi hơn 3,2 tỷ USD nhập khẩu ô tô năm 2019 - Ảnh 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.