Đáng chú ý, đây cũng chính là tháng đầu tiên kể từ đầu năm đến nay lượng ô tô nhập khẩu nằm dưới mốc 10.000 chiếc. Trong liên tiếp 3 tháng trước đó, lượng ô tô nhập khẩu đều ở mức khá cao, thấp nhất chính là tháng 7 với khoảng 12.500 chiếc.
Điểm bất ngờ nằm ở tỷ lệ sụt giảm mạnh. Chẳng hạn, nếu so với tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 8 giảm đến 28% về lượng và giảm đến 32,6% về giá trị. Còn nếu so với tháng 5, tháng cao nhất từ đầu năm đến nay, thì kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 8 ước giảm đến 40% về lượng và giảm đến 49,1% về giá trị.
Tuy nhiên, cũng có thể thấy rằng, xu hướng suy giảm của kim ngạch nhập khẩu ô tô cũng đã bắt đầu xuất hiện từ cách đây 3 tháng.
Cụ thể, lượng ô tô nhập khẩu về nước đạt mức cao nhất 15.000 chiếc vào tháng 5 và giảm dần xuống còn 13.000 chiếc vào tháng 6, giảm tiếp xuống 12.500 chiếc vào tháng 7. Tương ứng, giá trị kim ngạch cũng đạt đỉnh 342 triệu USD hồi tháng 5 và giảm lần lượt còn 292 triệu USD, 258 triệu USD và đến tháng 8 ước tính chỉ còn 174 triệu USD.
Giới kinh doanh ô tô nhận định xu hướng giảm của kim ngạch nhập khẩu ô tô chỉ mang tính thời điểm khi thị trường đang đi vào “vùng trũng” về sức mua. Bên cạnh đó, tháng 8 cũng là quãng thời gian thị trường rơi vào đúng “mùa Ngâu”, tức tháng 7 âm lịch khiến cho nhu cầu mua sắm ô tô của người dân càng suy giảm mạnh.
Dự kiến kể từ tháng 9, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tăng trở lại nhằm chuẩn bị sẵn nguồn cung cho giai đoạn sôi động cuối năm.