Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm nay, Thái Lan tiếp tục là quốc gia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhiều nhất. Cụ thể, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan thời gian này đạt trên 46.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch hơn 916 triệu USD.
Con số này vượt rất xa so với Indonesia, một quốc gia khác thuộc khu vực Đông Nam Á và đang đứng thứ 2 trên tổng số 12 nước và vùng lãnh thổ xuất khẩu ô tô vào Việt Nam.
Nửa đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu xấp xỉ 21.000 ô tô nguyên chiếc từ xứ sở vạn đảo, đạt giá trị kim ngạch hơn 296 triệu USD.
Đáng chú ý là chỉ riêng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã vượt khá xa so với tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô từ 11 nước và vùng lãnh thổ còn lại, kể cả Indonesia.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 74.350 ô tô nguyên chiếc, tương ứng là tổng mức giá trị kim ngạch hơn 1,6 tỷ USD. Và như đã đề cập ở phần trên, chỉ riêng ô tô xuất xứ từ Thái Lan đã đạt 46.000 chiếc và 916 triệu USD, chiếm đến gần 62% về lượng và hơn 56% về giá trị.
Nguyên nhân căn bản nhất giúp ô tô nhập khẩu Thái Lan áp đảo toàn bộ các xuất xứ còn lại là bởi mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 0% áp dụng theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Bên cạnh đó, Thái Lan cũng là nơi rất nhiều các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp quy mô lớn để xuất khẩu ra các thị trường trong khu vực. Trong đó có thể kể đến các hãng xe như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi hay Suzuki.
Hiện đang có khá nhiều mẫu xe phổ thông lắp ráp tại Thái Lan được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như Ford Ranger, Honda CR-V, Honda Civic, Toyota Hilux, Toyota Yaris, Ford Everest… Thậm chí vài mẫu xe trong số đó thường xuyên nằm trong nhóm ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Cũng nhờ những lợi thế tương tự nên Indonesia, một quốc gia khác nằm trong khối ASEAN, cũng ngày càng xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam.
Sự áp đảo của 2 nước Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia đang dần dồn tất cả phần còn lại về một quy mô rất nhỏ. Ngay như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trước đây vốn là những nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất thì nay cũng rất nhỏ giọt. Theo dự báo, mặt hàng ô tô nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN sẽ ngày càng giảm xuống thấp do đà tăng trưởng của Thái Lan và Indonesia.