Quá nửa ô tô nhập khẩu về Việt Nam xuất xứ từ Thái Lan

Các loại ô tô đến từ Thái Lan đang chiếm quá nửa cả về lượng lẫn giá trị trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô về Việt Nam nửa đầu năm 2019.

Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 74.350 ô tô nguyên chiếc trong 6 tháng đầu năm nay.
Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 74.350 ô tô nguyên chiếc trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm nay, Thái Lan tiếp tục là quốc gia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhiều nhất. Cụ thể, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan thời gian này đạt trên 46.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch hơn 916 triệu USD.

Con số này vượt rất xa so với Indonesia, một quốc gia khác thuộc khu vực Đông Nam Á và đang đứng thứ 2 trên tổng số 12 nước và vùng lãnh thổ xuất khẩu ô tô vào Việt Nam.

Nửa đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu xấp xỉ 21.000 ô tô nguyên chiếc từ xứ sở vạn đảo, đạt giá trị kim ngạch hơn 296 triệu USD.

Đáng chú ý là chỉ riêng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã vượt khá xa so với tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô từ 11 nước và vùng lãnh thổ còn lại, kể cả Indonesia.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 74.350 ô tô nguyên chiếc, tương ứng là tổng mức giá trị kim ngạch hơn 1,6 tỷ USD. Và như đã đề cập ở phần trên, chỉ riêng ô tô xuất xứ từ Thái Lan đã đạt 46.000 chiếc và 916 triệu USD, chiếm đến gần 62% về lượng và hơn 56% về giá trị.

Nguyên nhân căn bản nhất giúp ô tô nhập khẩu Thái Lan áp đảo toàn bộ các xuất xứ còn lại là bởi mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 0% áp dụng theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Bên cạnh đó, Thái Lan cũng là nơi rất nhiều các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp quy mô lớn để xuất khẩu ra các thị trường trong khu vực. Trong đó có thể kể đến các hãng xe như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi hay Suzuki.

Hiện đang có khá nhiều mẫu xe phổ thông lắp ráp tại Thái Lan được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như Ford Ranger, Honda CR-V, Honda Civic, Toyota Hilux, Toyota Yaris, Ford Everest… Thậm chí vài mẫu xe trong số đó thường xuyên nằm trong nhóm ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Cũng nhờ những lợi thế tương tự nên Indonesia, một quốc gia khác nằm trong khối ASEAN, cũng ngày càng xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam.

Sự áp đảo của 2 nước Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia đang dần dồn tất cả phần còn lại về một quy mô rất nhỏ. Ngay như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trước đây vốn là những nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất thì nay cũng rất nhỏ giọt. Theo dự báo, mặt hàng ô tô nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN sẽ ngày càng giảm xuống thấp do đà tăng trưởng của Thái Lan và Indonesia.

Quá nửa ô tô nhập khẩu về Việt Nam xuất xứ từ Thái Lan - Ảnh 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.