Việt Nam cán mốc 2 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 15/8, Việt Nam đã nhập khẩu 90.746 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt giá trị hơn 2 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Honda CR-V là dòng xe xuất xứ từ Thái Lan bán rất chạy tại Việt Nam. Ảnh: Motor Trends
Honda CR-V là dòng xe xuất xứ từ Thái Lan bán rất chạy tại Việt Nam. Ảnh: Motor Trends

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/8 đến ngày 15/8, Việt Nam đã nhập khẩu 4.242 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt trị giá hơn 81 triệu USD. Như vậy, cộng dồn từ đầu năm đến nửa đầu tháng 8, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam đã chính thức cán mốc  2 tỷ USD, tương ứng là số lượng xe về nước đạt  90.746 chiếc.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tính đến hết ngày 15/8 tăng rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cùng giai đoạn này của năm 2018 chỉ đạt hơn 593 triệu USD. Một lý do chính dẫn đến sự chênh lệch lớn này là vào thời điểm nửa đầu năm 2018, Nghị định 116 với yêu cầu giấy chất lượng kiểu loại VTA mà phần lớn các hãng không thể đáp ứng, khiến xe nhập gần như tắc đường về ở khoảng nửa đầu 2018.

Trong số xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam nửa đầu tháng 8, xe ô tô 9 chỗ trở xuống chiếm chủ yếu với 3.586 chiếc, đạt giá trị hơn 62 triệu USD, và giá trị cộng dồn của dòng xe này đến 15/8 là hơn 1,2 tỷ USD, chiếm hơn 50% tổng giá trị cộng dồn của các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại.  

Chỉ có 9 chiếc ô tô trên 9 chỗ ngồi được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 8, và giá trị cộng dồn từ đầu năm đến 15/8 của dòng xe này là hơn 6,9 triệu USD. Chiếm một phần nữa trong số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là dòng ô tô vận tải, với 550 chiếc được nhập về trong nửa đầu tháng 8, và chiếm hơn 509 triệu USD giá trị cộng dồn.

Một điều đáng lưu ý là theo số liệu thống kê về ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 7/2019, có tới 96% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đến từ 5 thị trường, trong đó 6.572 chiếc ô tô được nhập khẩu từ Thái Lan, thị trường ô tô nhập khẩu số 1 của Việt Nam. Tiếp theo là Indonesia với 3.210 chiếc, từ Trung Quốc có 600 chiếc. Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc vào Việt Nam chiếm lần lượt 201 chiếc và 157 chiếc.

Một diễn biến đáng chú ý khác trên thị trường ô tô nhập khẩu nữa là lượng ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 7 có giảm nhẹ 3,5% so với tháng trước, nhưng xe xuất xứ từ Indonesia về Việt Nam lại tăng tới 85,4% so với tháng trước.

Ngoài ra, mảng linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 8/2019 đạt hơn 205 triệu USD, giá trị cộng dồn từ đầu năm đến đến 15/8 đạt 2.595.581.739 USD. Linh kiện, phụ tùng xe máy nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 8/2019 đạt hơn 39 triệu USD, giá trị cộng dồn từ đầu năm là 475.230.231 USD.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.