Thái Lan tham vọng lớn với xe điện, đưa Việt Nam vào “tầm ngắm”

Chính phủ Thái Lan đang có những chính sách ưu đãi tốt nhất cho xe điện, tham vọng phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu xe điện sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Thái Lan đang có tham vọng lớn phát triển xe điện và sẽ xuất khẩu sang các thị trường lân cận, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Bloomberg
Thái Lan đang có tham vọng lớn phát triển xe điện và sẽ xuất khẩu sang các thị trường lân cận, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú Thái Lan Somphote Ahunai đang tưởng tượng một ngày công ty Energy Absolute Pcl sẽ là một “đại gia ô tô điện”, dù hiện tại có chưa đến 1.500 xe điện chạy ở Thái Lan, chiếm chỉ 0,004% tất cả phương tiện ô tô tại Thái.

“Tesla của Thái Lan”

Theo Bloomberg, khu vực Đông Nam Á chậm tiếp nhận xe điện vì mức giá cao và người dân chủ yếu vẫn dùng xe máy. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan xem xe điện là giải pháp nhằm giảm bớt ô nhiễm không khí ở Bangkok và củng cố ngành công nghiệp ô tô hiện đang đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội. Energy Absolute của tỷ phú Thái Lan vẫn đang được chính phủ trợ cấp và ưu đãi giảm thuế để đưa 5.000 EV lên đường trong năm 2020. “Tesla Thái Lan” cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 3 tỷ USD để sản xuất pin lithium-ion.

“Xu hướng rất rõ ràng, đã đến lúc Thái Lan phải theo đuổi công nghệ cao hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, ông Somphote, người sáng lập và là giám đốc điều hành của Utility cho biết. Công nghệ EV mở ra cơ hội thành công cho những người chơi mới.

Energy Absolute là công ty sản xuất điện lớn thứ hai của Thái Lan tính theo vốn hóa thị trường. Tại Triển lãm ô tô Bangkok 2019, công ty giới thiệu mẫu xe điện Mine Mobility và ngay lập tức nhận được hơn 4.500 đơn đặt hàng. Chiếc xe có giá khoảng 1,2 triệu baht (38.000 USD), rẻ hơn một chiếc Nissan Leaf hoặc Kia Soul EV tương đương.

Tuy nhiên, chiếc xe sẽ sớm đối mặt với các mẫu EV nước ngoài đang ngày càng xuất hiện nhiều trong các showroom EV ở Thái Lan.

Theo Bloomberg, các nhà sản xuất xe hơi đang theo đuổi thị trường Đông Nam Á khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu đều suy giảm do chiến tranh thương mại và Brexit. 

BYD Co., nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn, cho biết họ đã lên kế hoạch giao 1.100 ô tô cho Bangkok, hiện thực hóa một phần thỏa thuận với chính phủ trở thành nhà cung cấp EV thuần túy lớn nhất.

Các hãng xe ngoại như BMW AG, Nissan và Daimler AG, Mercedes Benz đều công bố kế hoạch sản xuất và lắp ráp EV tại Thái Lan.

Chiến lược phát triển xe điện được cho là “đúng lúc” với Energy Absolute tại Thái Lan. Mine Mobility được tiếp thị là mẫu EV đầu tiên thiết kế và sản xuất tại Thái. Hatchback năm chỗ ngồi có thể di chuyển đến 200 km trong một lần sạc duy nhất. Quãng đường đó ít hơn một chiếc Tesla Model 3 hay chiếc BYD e6, song đủ để thuyết phục một nhóm năm hiệp hội taxi đặt hàng 3.500 xe điện Mine Mobility để chạy trong thành phố Bangkok. Nhóm 5 hãng taxi này chọn Energy Absolutely vì lời cam kết sẽ giao hàng sớm nhất.

“Chúng tôi đã cố gắng sử dụng xe điện trong 2 năm qua”, Theppanom Phinsuwan, đại diện của nhóm taxi cho biết. “Chúng tôi muốn trở thành người đầu tiên sử dụng Mine Mobility vì chúng tôi nghĩ EV là con đường mà thế giới đang hướng tới”.

Sử dụng EV sẽ cắt giảm một nửa chi phí cho tài xế, tăng lợi nhuận và cho phép họ trả hết tiền vay mua xe sớm hơn, Theppanom nói.

Các tài xế taxi thường chi từ 500 đến 600 baht mỗi ngày để chạy một chiếc xe chạy xăng như Toyota Corolla Altis. Nếu sử dụng xe điện, chi phí sạc một EV sẽ có giá khoảng 200-300 baht.

Các nhà cung cấp dịch vụ như taxi và các công ty cho thuê xe là những mục tiêu ban đầu của Mine Mobility. Mẫu xe điện sẽ sử dụng pin do một nhà máy pin lithium-ion chế tạo. Nếu nhà máy đạt công suất tối đa, nó sẽ đưa Thái Lan trở thành thị trường thứ ba trên toàn cầu trong sản xuất pin xe điện.

Energy Absolut được xem là đối thủ của Tesla khi cố gắng tích hợp tất cả các giai đoạn vòng đời EV: từ sản xuất điện, sản xuất pin, sản xuất xe hơi và lắp đặt điểm sạc. Tesla hiện chưa hoạt động bán hàng tại Thái Lan và người dân Thái nếu muốn mua xe Tesla sẽ phải qua đường nhập khẩu, giá có thể tăng lên gấp đôi.

Ứng dụng EA Anywhere cho phép các lái xe điện xác định vị trí các điểm để sạc. Ảnh: Bloomberg
Ứng dụng EA Anywhere cho phép các lái xe điện xác định vị trí các điểm để sạc. Ảnh: Bloomberg

Chính sách phát triển xe điện tốt nhất khu vực

Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đưa ra chính sách ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện, giảm thuế các mẫu xe bán ra. Các công ty sản xuất xe điện tại Thái Lan cũng có thể được miễn giảm thuế doanh nghiệp trong tám năm, miễn thuế nhập khẩu máy móc và các linh kiện, và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đây là những chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp ô tô điện tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á. Indonesia hồi năm ngoái cũng cho biết sẽ xóa bỏ cá loại thuế đối với hàng nhập khẩu xe điện và xe hybrid.

Vào năm ngoái, Energy Absolute có khoảng 400 trạm sạc xe điện quanh Bangkok và có kế hoạch lắp đặt thêm 300 trạm trong năm nay. Họ muốn có ít nhất một điểm sạc trong khoảng 5-6km.

Ứng dụng EA Anywhere cho phép các lái xe điện xác định vị trí các điểm để sạc.

Ngay cả khi đang đặt tham vọng lớn cho thị trường trong nước, Energy Absolutely cũng đang có “âm mưu” mở rộng sang các quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines. Lào và Myanmar cũng được đưa vào “tầm ngắm”.

Hiện nay, Thái Lan là thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu của Việt Nam. Nếu kế hoạch phát triển xe điện của Thái Lan thành công, rất có thể trong thời gian tới, xe điện Thái Lan sẽ xuất hiện nhiều tại Việt Nam. Không chỉ xe điện Thái Lan mà sẽ có cả những mẫu xe điện của các hãng ô tô thế giới sản xuất tại Thái Lan về Việt Nam.

Theo Bloomberg, thị trường sản xuất và lắp ráp xe điện tại Đông Nam Á sẽ phát triển mạnh mẽ trong 1-3 năm nữa, nhờ chính sách ưu đãi cuẩ các chính phủ. Trong đó, Thái Lan sẽ khẳng định vị trí vững chắc, thu hút nhất khu vực. 

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.