Thái Lan ra chính sách ưu đãi, giảm thuế cho xe điện

Theo báo The Nation của Thái Lan, Bộ phận vận tải đường bộ Thái Lan vừa công bố ưu đãi dành cho những người sử dụng phương tiện giao thông sạch. Theo đó, thuế của các mẫu xe điện sẽ giảm đáng kể.

Một trạm sạc xe điện ở Thái Lan. Ảnh: Paultan.org
Một trạm sạc xe điện ở Thái Lan. Ảnh: Paultan.org

Như vậy, các mẫu xe xe tải, xe máy cũng như xe lăn, máy kéo dùng trong nông nghiệp và taxi chạy bằng điện sẽ chỉ phải trả mức thuế bằng một nửa mức thuế dòng xe cùng loại sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ví dụ, xe máy cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch phải trả thuế hàng năm là 100 Bt mỗi xe, trong khi xe máy điện sẽ trả 50 Bt.

Lãnh đạo đơn vị vận tải đường bộ Thái Lan cho biết động thái này là một phần chiến dịch cải thiện chất lượng không khí. Các hạt bụi kích thước nhỏ hơn 2,5 micron gia tăng đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và chất lượng cuộc sống của họ. Một báo cáo tin tức độc lập chỉ ra rằng chất lượng không khí tại sáu quận ở Bangkok thường xuyên ở mức không an toàn.

Tính đến ngày 31/12/2019, Thái Lan có 40.712.043 xe được đăng ký, trong đó 27.749.524 là xe chạy bằng xăng và 11.294.017 đang chạy bằng dầu diesel. Trong khi chỉ có 2.854 xe điện được đăng ký.

Thái Lan đang hướng tới thời đại điện khí hóa, muốn khuyến khích các nhà sản xuất ô tô chế tạo thêm EV hoặc xe hybrid. Chính phủ dự kiến ​​sẽ vạch ra một lộ trình cho việc sản xuất các phương tiện điện khí hóa bắt đầu trong vòng ba năm và nói rằng lộ trình này phải được hoàn thành trong năm nay. Kế hoạch giảm thuế đã được đưa ra, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được miễn đối với các nhà sản xuất ô tô EV trong nước từ năm 2020 đến năm 2022. Trong các trường hợp khác, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 2%.

Trước đó, hồi tháng 12/2019, trang Bangkok Post đưa tin Bộ Công nghiệp Thái Lan dự kiến ​​sẽ thành lập Ủy ban Xe thế hệ mới quốc gia. Viện ô tô Thái Lan cho biết họ có lộ trình dài hạn để Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe EV ở Đông Nam Á, với mục tiêu sản xuất 2,5 triệu xe vào năm 2030. Trong mục tiêu này, 1,5 triệu xe được đặt để bán trong nước.

Thậm chí, Chủ tịch Mạng lưới phát triển tiềm năng Thái Lan cho biết thêm, một trong những lý do khiến Thái Lan thúc đẩy chính sách sản xuất và sử dụng xe điện là vì "Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt EV lắp ráp trong nước dưới trướng của một thương hiệu xe hơi quốc gia”.

Ngoài Thái Lan, các quốc gia châu Á khác cũng đang thúc đẩy chính sách phát triển xe điện. Trung Quốc đã nâng mục tiêu doanh số ô tô chạy điện vào năm 2025, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng vực dậy lĩnh vực xe điện trong bối cảnh ngành này ở Trung Quốc có những dấu hiệu giảm tốc.

Mục tiêu doanh số xe điện được nâng lên cho thấy phát triển xe điện vẫn là một ưu tiên của Chính phủ Trung Quốc trong vấn đề chống ô nhiễm và giảm phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. Mặc dù vậy, Bắc Kinh tiếp tục đối mặt với sức ép giảm trợ cấp bởi các khoản trợ cấp hào phóng của nhà nước đối với lĩnh vực xe điện làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ bong bóng trong ngành này.

Theo dự đoán, trên toàn cầu 2020 sẽ là năm của xe điện, và đến năm 2022, thị trường xe điện sẽ đạt đến điểm bùng phát, khi giá xe điện ngang bằng với xe động cơ đốt trong.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.