Thái Lan đang “dọn đường” để sản xuất xe điện

Một trong những lý do khiến Thái Lan thúc giục các bộ ngành ưu tiên phát triển xe điện là lo ngại các nước láng giềng đi trước, trong đó có Việt Nam.

Một biển hiệu xe điện tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post
Một biển hiệu xe điện tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Bộ Công nghiệp Thái Lan dự kiến ​​sẽ thành lập Ủy ban Xe thế hệ mới quốc gia. Đầu tháng 9, Viện ô tô Thái Lan (TAI) thuộc Bộ Công nghiệp đã đề xuất thành lập một ủy ban nhằm thúc đẩy chương trình xe điện của chính phủ (EV) và tăng doanh số khi thị trường phát triển.

Hôm qua (2/12), Mạng lưới phát triển tiềm năng Thái Lan kêu gọi cần nhanh chóng thúc đẩy vấn đề này vì họ đang chứng kiến ​​sự phát triển khá chậm của thị trường EV.

Hơn nữa, một số nhà sản xuất ô tô đang hoãn kế hoạch đầu tư sau khi chính phủ từ chối các yêu cầu nhập khẩu xe EV mà không phải chịu thuế.

Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit của Thái Lan cho biết Ủy ban mới sẽ tập hợp các quan chức từ ba bộ - Công nghiệp, Năng lượng và Giao thông .

"Bộ sẽ đề nghị Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak sớm phê chuẩn ủy ban này và Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cũng sẽ được thông báo", ông nói.

"Bộ đồng ý tăng tốc các chính sách EV vì xe điện đang là một ngành công nghiệp mục tiêu".

Chương trình EV đã được Hội đồng Đầu tư (BoI) đưa ra vào cuối tháng 3/2017 để các nhà sản xuát xe hơi mở rộng đầu tư. Xe điện (EV) đủ điều kiện là các phiên bản hybrid, plug-in hybrid và bản chạy điện hoàn toàn.

Theo báo cáo của Hội đồng Đầu tư, đã có 13 công ty được cấp đặc quyền EV, bao gồm Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Mercedes-Benz, BMW, SAIC Motor-CP, FOMM, Mitsubishi và Mine Mobility.

Viện ô tô Thái Lan cho biết họ có lộ trình dài hạn để Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe EV ở Đông Nam Á, với mục tiêu sản xuất 2,5 triệu xe vào năm 2030. Trong mục tiêu này, 1,5 triệu xe được đặt để bán trong nước.

Một trạm sạc xe điện ở ngoại ô Bangkok
Một trạm sạc xe điện ở ngoại ô Bangkok

Somchai Sarovat, Chủ tịch Mạng lưới phát triển tiềm năng Thái Lan, cho biết mạng lưới này cũng đang kêu gọi một kế hoạch rõ ràng vì chính phủ cho phép ba phiên bản EV khác nhau, nhưng các nhà sản xuất ô tô hầu hết đều đầu tư lắp ráp công nghệ thấp nhất - EV lai - không phải là phiên bản cao nhất như chính phủ mong đợi.

"Mạng lưới phát triển tiềm năng đang yêu cầu chính phủ chỉ nên hỗ trợ công nghệ cao nhất – các mẫu xe hoàn toàn chạy điện”, ông Somchai nói.

"Công nghệ EV đang thay đổi rất nhanh ở cấp độ toàn cầu, làm gián đoạn sản xuất xe hơi và linh kiện”.

Ông nói rằng chính phủ nên sửa đổi các chính sách EV để có một hướng duy nhất và phù hợp với những thay đổi toàn cầu.

Ông Somchai cho biết các chính sách EV hiện tại không có ủy ban chịu trách nhiệm hoặc theo dõi, trong khi ba bộ không có quyền đưa ra quyết định hoặc hành động.

"Chúng tôi muốn những chiếc xe chạy bằng pin mới trên đường phố Thái Lan", ông nói. "Nếu không, Thái Lan sẽ bị bỏ lại phía sau các nước láng giềng, chính phủ các nước này đang tăng tốc đặt nền móng cho EV”.

Trên Bangkok Post, Chủ tịch Mạng lưới phát triển tiềm năng Thái Lan cho biết thêm "Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt EV lắp ráp trong nước dưới trướng của một thương hiệu xe hơi quốc gia."

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.