Phát minh loại pin xe điện mới: sạc 10 phút, chạy 300km

Xe điện có thể sẽ sớm thống trị đường phố khi nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu về pin xe điện. Thậm chí, họ đã tìm ra cách để xe điện có thể chạy hơn 300km sau chỉ 10 phút sạc.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Penn (Mỹ) đã tìm ra cách để xe điện có thể chạy hơn 300 km sau chỉ 10 phút sạc pin.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Penn (Mỹ) đã tìm ra cách để xe điện có thể chạy hơn 300 km sau chỉ 10 phút sạc pin.

Hãy tưởng tượng một chiếc xe điện có thể được sạc đầy chỉ trong vài phút. Nghe thật hoang đường?

Nhưng điều đó có thể không hề hoang đường nữa. Theo nguồn tin từ trang Popular Mechanics, các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Penn (Mỹ) đã lên kế hoạch cho một loại pin xe điện mới, có thể chạy đến hơn 300 km sau khi sạc chỉ 10 phút. Các nhà khoa học cho biết chìa khóa để pin xe điện lithium-ion sạc nhanh liên quan đến việc có thể làm mát pin trong vài phút sau khi chúng bị nóng lên tầm 60 độ C.

“Miễn là chúng ta giới hạn thời gian pin bị nóng, chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại cho pin”, kỹ sư và tác giả nghiên cứu Chao-Yang Wang nói.

Trong hầu hết các trường hợp, chu trình làm nóng và làm lạnh nhanh này có thể khiến pin bị chập, nhưng Wang và các đồng nghiệp tin rằng họ đã tìm ra cách khắc phục bằng việc giới hạn thời gian pin tiếp xúc với nhiệt độ cao. Tất cả là nhờ một lớp mỏng niken, giúp hấp thụ nhiệt dư thừa và phân phối điện tích đều trên pin.

Điều này sẽ giảm đáng kể thách thức mà xe điện phải đối mặt trên thị trường. Thông thường, thời gian sạc quá lâu và số km mà xe có thể chạy cho mỗi lần sạc là vấn đề khiến xe điện trở nên kém hấp dẫn.

Tất nhiên, để phương pháp sạc siêu nhanh như các nhà khoa học phát hiện ra được thương mại hóa và trở nên đại chúng, sẽ còn là một chặng đường dài. Dù vậy, các nhà khoa học và kỹ sư trên khắp thế giới vẫn đang nỗ lực để tăng số km và rút ngắn thời gian sạc.

Theo một nghiên cứu công bố mới đây của nhóm các nhà nghiên cứu pin tại Đại học Dalhousie, pin lithium-ion mới “sẽ có thể cung cấp năng lượng một chiếc xe điện chạy hơn 1 triệu dặm“ trong khi mất chưa đến 10% công suất năng lượng tuổi thọ.

Năm 2016, nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Dalhousie đã ký kết hợp tác độc quyền với Tesla. Có lẽ chính vì thế, nên gần đây Tesla, hãng đi tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện, đã “mạnh miệng” tuyên bố sẽ “sớm” ra mắt loại pin xe điện có khả năng chạy được hơn 1 triệu dặm (hơn 1,6 triệu km).

Với những nghiên cứu đột phá như thế này, có thể trong tương lai gần, xe ô tô điện sẽ thống trị các đường phố trên thế giới, thay đổi diện mạo ngành công nghiệp ô tô. Gần đây, có nhiều dự báo về triển vọng đầy lạc quan của xe điện trên thế giới. 

OPEC, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, vẫn quan tâm sát sao đến tình hình điện khí hóa đang diễn ra trên toàn cầu. Trong dự báo năm 2015, OPEC dự đoán có chưa đến 50 triệu xe điện chạy trên đường vào năm 2040. Nhưng trong dự báo năm 2018, OPEC dự kiến ​​sẽ có 300 triệu xe điện vào thời điểm đó.

Đó là một con số đáng kể trong 1,2 tỷ xe mới dự kiến ​​sẽ ra mắt thế giới trong tương lai gần.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng tăng ước tính của mình qua từng năm. Trong triển vọng năm 2016, EIA chỉ dự đoán có dưới 4 triệu EV trên đường phố Mỹ năm 2040. Nhưng trong triển vọng năm 2018, con số đó đã nhảy vọt lên gần 19 triệu.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.