Honda loại bỏ xe diesel, tập trung phát triển xe điện

Honda sẽ loại bỏ tất cả xe diesel vào năm 2021. Mẫu xe điện đầu tiên Honda E cỡ nhỏ sẽ lăn bánh tại châu Âu vào năm 2020. Honda cũng đang phát triển xe EV thứ hai, dự kiến ra mắt vào 2022.

Mẫu xe điện cỡ nhỏ Honda E sẽ lăn bánh vào năm 2020. Ảnh: Electrek
Mẫu xe điện cỡ nhỏ Honda E sẽ lăn bánh vào năm 2020. Ảnh: Electrek

Theo trang Electrek, Honda đang bị tụt lại phía sau trong cuộc đua điện khí hóa. Tuy nhiên, hãng xe Nhật đang nỗ lực bắt kịp xu hướng. Ngoài việc giới thiệu chiếc Honda E cỡ nhỏ ở châu Âu vào năm tới, Honda đang phát triển chiếc EV thứ hai và sẽ ra mắt vào khoảng năm 2022. Bên cạnh đó, hãng được cho là đang từ bỏ dần thế hệ xe diesel, tạm hoãn dòng xe hydrogen và đồng ý với các tiêu chuẩn khí thải của California.

Vào cuối tháng 10, tại sự kiện “Electric Vision” của Honda ở Amsterdam, công ty cho biết họ đang tiến hành “điện khí hóa” toàn bộ dòng sản phẩm của mình, và chủ yếu sẽ phát triển xe hybrid. Tom Gardner, phó chủ tịch cấp cao của Honda Motor Europe, còn khẳng định: “Chúng tôi sẽ ra mắt các sản phẩm chạy bằng pin, điện cho thị trường”.

Dòng xe đô thị Honda E hoàn toàn chạy bằng điện của Honda sẽ bắt đầu lăn bánh ở châu Âu vào mùa hè năm 2020. Chiếc EV cỡ nhỏ Honda E được cho là có giá 33.000 USD, trang bị gói pin 35,5-kWh (chạy được khoảng 200km mỗi lần sạc).

Honda sẽ tập trung phát triển các mẫu xe EV trước tiên tại châu Âu, bởi vì nhu cầu xe điện đang tăng lên tại đây. Trong bài phỏng vấn với trang Driving.co.uk, Tom Gardner nói rằng thị trường xe điện ở Anh đã tăng từ 2% trong năm 2015 lên 7% hoặc 8% hiện nay. Bắt đầu từ năm tới, Liên minh châu Âu sẽ yêu cầu lượng khí thải C02 giảm xuống 95 gram mỗi km cho 95% phương tiện. Hiện tại mức trung bình khí thải CO2 là 120,5 gram. Khi người tiêu dùng ngày càng thích các mẫu SUV trong vài năm qua, EU quyết tâm kiềm chế khí thải.

Quy định kiểm soát khí thải của châu Âu cũng là một động lực chính thúc đẩy các mẫu xe điện của Honda. Những thay đổi trong chính sách, thị trường và hành vi người tiêu dùng ở châu Âu cho thấy xu hướng điện khí hóa đang diễn ra tại đây, nhanh hơn so với các nơi khác trên thế giới.

Honda loại bỏ xe diesel, tập trung phát triển xe điện - Ảnh 1

Theo Driving.co.uk, ngoài Honda E, công ty sẽ giới thiệu chiếc EV thứ hai. Hiện chưa có rất nhiều thông tin về chiếc EV thứ hai này của Honda, ngoại trừ việc nó sẽ được tiết lộ vào năm 2022.

Hai mẫu EV nhỏ trong hai năm tới là một khởi đầu chậm chạp. Tuy nhiên, Honda nói rằng xe EV chiếm phần lớn trong chHangiến lược tương lai của hãng. Ngoài ra sẽ còn có các dòng xe hybrid.

Trong khi đó, Honda sẽ loại bỏ xe động cơ diesel, hydro và plug-in hybrid. Katsushi Inoue, chủ tịch Honda Châu Âu, cho biết: “Có lẽ Honda cũng sẽ phát triển những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, nhưng đó là trong giai đoạn tiếp theo. Bây giờ chúng tôi đang tập trung vào xe hybrid và xe điện”.

Các phiên bản hybrid plug-in và diesel không nằm trong kế hoạch của Honda châu Âu. Vào tháng 9, Honda cho biết họ sẽ loại bỏ tất cả các xe diesel vào năm 2021. Thay vào đó sẽ là các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, bắt đầu với dòng Honda e vừa được tiết lộ.

Honda cũng đang phát triển các giải pháp sạc sáng tạo. Tại sự kiện ở Amsterdam, Honda công bố hợp tác với Vattenfall, một nhà cung cấp năng lượng hàng đầu châu Âu, để cung cấp hợp đồng năng lượng linh hoạt của ED cho các tài xế EV. Điều này có nghĩa là các mẫu xe điện của Honda sẽ được cài đặt bộ sạc Vattenfall và quản lý thời gian sạc cũng như tần suất sử dụng.

Tại châu Á, Honda cũng đang phát triển các giải pháp sáng tạo cho xe điện. Ở Tokyo Motor Show 2019 gần đây, Honda đã trình diễn loại pin có thể thay thế. Loại pin này đã được tiết lộ tại CES 2018. Pin này được gọi là “Gói năng lượng di động” - có kích thước bằng một chiếc bình tầm 3,8 lít - sẽ cho phép người lái xe điện tháo pin đã qua sử dụng và thay cái mới.

Gói năng lượng di động có kích thước bằng một chiếc bình tầm 3,8 lít sẽ cho phép người lái xe điện tháo pin đã qua sử dụng và thay cái mới.
Gói năng lượng di động có kích thước bằng một chiếc bình tầm 3,8 lít sẽ cho phép người lái xe điện tháo pin đã qua sử dụng và thay cái mới.

Đến năm 2025, toàn bộ dòng sản phẩm mới tại châu Âu của Honda sẽ được điện khí hóa. Honda không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất có kế hoạch cắt giảm hoặc hạn chế mạnh việc sản xuất ô tô động cơ diesel, nhưng tốc độ dự định của Honda lại rất ấn tượng. Đến năm 2030, mục tiêu của Honda là những chiếc xe điện sẽ chiếm 2/3 dòng sản phẩm toàn cầu của hãng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.