Thị trường xe điện sắp "sang trang"?

Không còn là những mẫu xe điện đơn thuần, thân thiện môi trường, đáp ứng yêu cầu quản lý của các nhà chức trách. Xe điện sẽ là những siêu xe, hiệu suất cao, thiết kế bóng lộn, áp dụng công nghệ tiên tiến.

Triển lãm ô tô Los Angeles sẽ bắt đầu tư 17/11
Triển lãm ô tô Los Angeles sẽ bắt đầu tư 17/11

Triển lãm ô tô Los Angeles sẽ bắt đầu tư 17/11 tới. Dự kiến, triển lãm sẽ chứng kiến màn ra mắt ấn tượng và hoành tráng của những mẫu xe điện công nghệ cao.

Các nhà sản xuất ô tô từ Ford đến Tesla đang phát triển một thế hệ xe điện mới nhanh hơn và mạnh hơn. Như vậy là, sau khi chi hàng tỷ USD cho những chiếc xe chạy bằng điện, thân thiện với môi trường nhưng doanh số vẫn mờ nhạt, các nhà sản xuất ô tô đang chuyển hướng thị trường mục tiêu sang những khách hàng thích mua xe điện tốc độ cao.

Trong cả thập kỷ qua, xe điện (EV) chủ yếu được sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mà các chính phủ đưa ra, một lựa chọn thân thiện với môi trường. Nhưng, khi các nhà sản xuất ô tô đưa EV thành dòng sản phẩm chính và cạnh tranh với hãng đi đầu thị trường Tesla, họ đã đẩy hiệu suất các mẫu xe điện lên cao, vì lợi ích của chính họ, chứ không chỉ vì lợi ích môi trường.

Thị trường xe điện sẽ chuyển biến mạnh mẽ hơn trong tuần tới, khi triển lãm ô tô Los Angeles khai mạc. Những màn ra mắt xe điện hoành tráng dự kiến sẽ diễn ra, khi EV trở thành tâm điểm của Los Angeles Auto Show – nơi vốn nổi tiếng là sân khấu trình diễn của những mẫu “xe xanh” EV và hybrid.

Theo hãng tin CNBC, Audi, Ford Motor, Porsche và Volkswagen đều trong số những thương hiệu dự kiến ​​sẽ ra mắt những chiếc xe tốc đô cao chạy hoàn toàn bằng điện. Những hãng khác như Lincoln và Karma được cho là ​​sẽ chào hàng sản phẩm xe điện hybrid plug-in hiệu suất cao.

“Hiệu suất cao sẽ là một yếu tố giúp xe điện khởi sắc”, Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô của IHS Markit, nói.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số xe điện vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, mặc dù các chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi. IHS báo cáo doanh số EV chỉ đạt 1,2%, tương đương khoảng 207.600 xe, trong số 17,3 triệu xe được bán tại Mỹ vào năm 2018. Gần 80% EV mới được đăng ký tại Mỹ năm ngoái là xe Tesla.

Trong chín tháng đầu năm nay, doanh số EV đã nhích lên chiếm 1,4% thị trường Mỹ, theo IHS.

IHS Markit dự báo EV sẽ chiếm 9% doanh số thị trường xe ô tô của Mỹ vào năm 2026, mặc dù số lượng EV trên thị trường sẽ tăng từ gần 20 lên hơn 120 trong khung thời gian đó.

Khách tham quan đang ngắm Tesla Model 3 tại một cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc
Khách tham quan đang ngắm Tesla Model 3 tại một cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc

Hiệu ứng Tesla

Nhiều người tin rằng Tesla đã thúc đẩy hiệu suất cho xe điện. Trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống tập trung vào việc xây dựng EV chỉ để đáp ứng các quy định tiết kiệm nhiên liệu chặt chẽ hơn của các chính phủ trong thập kỷ qua, nhà sản xuất xe hơi Thung lũng Silicon đã tạo dấu ấn công nghệ và hiệu suất cho thị trường xe điện.

Khi General Motors phát hành Chevrolet Bolt, chiếc hatchback subcompact EV cho đại chúng vào năm 2016, Tesla đã giới thiệu Model S P100D. Chiếc xe mới của Tesla được xem là trong số những siêu xe đắt nhất thế giới với khả năng tăng tốc, cạnh tranh cao.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã nhìn thấy thành công mà Tesla đã đạt được với các EV hiệu suất, kiểu dáng tốt so với những xe EV đơn thuần, thân thiện với Trái đất như Nissan Leaf và Chevrolet Bolt,

Ngay cả chiếc Model 3 đại chúng của Tesla, tùy thuộc vào kiểu máy, cũng có thể tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 3,2 giây đến 5,6 giây, trong khi Chevrolet Bolt là 6,5 giây hoặc BMW i3 dưới 7 giây.

Màn ra mắt của những chiếc xe điện hấp dẫn tại Los Angeles Auto Show

Một trong những cú ra mắt được mong đợi nhất của Los Angeles Auto Show là màn debut toàn cầu của chiếc SUV “lấy cảm hứng từ Mustang” của Ford, chiếc xe dự kiến sẽ được gọi là chiếc “Mach-E”.

Mach E dự kiến sẽ tương đương với Mustang Mach 1, một mô hình hiệu suất nổi tiếng.

Một màn ra mắt sản phẩm được mong chờ nữa tại triển lãm là Volkswagen ID. Space Vizzion, một concept EV được gọi là “crossover của ngày mai”. Dựa trên hình ảnh hé lộ, chiếc xe sẽ là một chiếc crossover / wagon thể thao, mà VW cho biết sẽ là mô hình xem trước của phiên bản sản xuất mới vào cuối năm 2021.

“Với ID. SPACE VIZZION, chúng tôi đã tạo ra một phân khúc mới, hoàn toàn bằng điện”, Klaus Bischoff, giám đốc thiết kế của Volkswagen, nói.

Volkswagen ID. Space Vizzion, một concept EV được gọi là “crossover của ngày mai”
Volkswagen ID. Space Vizzion, một concept EV được gọi là “crossover của ngày mai”

Không chỉ thế, Los Angeles Auto Show còn có những màn ra mắt “choáng ngợp” cho phân khúc EV, như màn ra mắt Audi e-tron Sportback và một mô hình cơ sở của Porsche Taycan, có thể đạt 0-100 km/h trong 2,6 giây. Karma có trụ sở tại California cũng sẽ ra mắt một biến thể hiệu suất cao của chiếc xe điện hybrid plug-in Revero GT.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.