Thưởng dập xe cũ là gì, Thái Lan có thể thưởng dập xe cũ, Việt Nam có nên theo?

Cash-for-clunkers hay còn gọi là thưởng dập xe cũ, là chương trình dùng tiền thuế của dân để hỗ trợ giảm giá bán xe cho những người đem ô tô cũ đi dập và mua xe mới về dùng.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đang đề xuất một chương trình trao đổi ô tô với chính phủ, nhằm thúc đẩy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng trong nước. Ảnh: Bangkok Post
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đang đề xuất một chương trình trao đổi ô tô với chính phủ, nhằm thúc đẩy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng trong nước. Ảnh: Bangkok Post

Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, thị trường ô tô Thái Lan đang gặp nhiều khó do đại dịch COVID-19. Theo Bangkok Post, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đang đề xuất một chương trình trao đổi ô tô với chính phủ, nhằm thúc đẩy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng trong nước đồng thời ngăn chặn làn sóng sa thải nhân công của các hãng ô tô toàn cầu.

Ngoài ra, FTI cũng thúc giục chính phủ Thái Lan gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm một năm nữa kể từ tháng 8 năm nay vì các nhà sản xuất ô tô muốn giữ vốn lưu động quý giá trong thời kỳ khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đề xuất của chương trình “cash-for-clunkers” (thưởng dập xe cũ), chính phủ Thái sẽ khuyến khích người dân mua những chiếc xe mới và thân thiện với môi trường hơn, đồng thời đổi những chiếc xe đã sử dụng hơn 20 năm. Sẽ có khoảng hai triệu ô tô cũ ở Thái Lan đủ điều kiện cho chương trình này.

Tuy nhiên, chương trình này sẽ cần đến sự tham gia của các công ty xe hơi, mỗi công ty sẽ xác định những mẫu xe cũ nào đủ điều kiện. Đại diện FTI nói rằng chính phủ có thể không tài trợ hoàn toàn cho chương trình này, nhưng có thể cung cấp một số hỗ trợ, chẳng hạn như trợ cấp 50.000 baht (hơn 36 triệu đồng) mỗi xe.

“Suy giảm kinh tế toàn cầu khiến sức mua cả ở Thái Lan và nước ngoài đều giảm, điều này ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Nhiều nhà sản xuất ô tô không đủ khả năng chi trả chi phí vận hành, bao gồm cả nhân công, vì vậy một số công ty đang cắt giảm ngày làm việc và trì hoãn mở lại nhà máy sau khi ngừng hoạt động vì COVID-19 vào tháng 4, một số nhà sản xuất phụ tùng ô tô và OEM đang xem xét cho công nhân nghỉ việc”, đại diện FTI nói.

Có khả năng các công ty sẽ cố gắng giữ lại những lao động có tay nghề cao. Nhóm đầu tiên mà các nhà sản xuất ô tô có thể phải sa thải là nhân viên hợp đồng phụ, sau đó sẽ để các nhân viên toàn thời gian được lựa chọn tự nguyện thôi việc. Ngành công nghiệp ô tô và các bộ phận liên quan sử dụng khoảng 750.000 người tại “Detroit của phương Đông”.

Được biết trước đó, doanh số bán xe hơi tại Thái Lan đã giảm 65,02% trong tháng 4 xuống còn 30.109 chiếc, đây là mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Tháng trước, FTI cho biết sản xuất ô tô Thái Lan dự kiến ​​sẽ giảm 37% xuống còn 1,33 triệu chiếc trong năm nay và mức giảm có thể tồi tệ tới 50% (xuống còn một triệu chiếc) nếu cuộc khủng hoảng COVID-19 kéo dài đến tháng 6. Dự báo mới nhất là sản xuất ô tô tại Thái sẽ đạt 1,33 triệu chiếc, trong đó 665.000 chiếc sẽ để xuất khẩu và 665.000 chiếc cho tiêu dùng trong nước, theo cách chia đều cả hai. 

Bangkok Post cho biết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota, Honda Mitsubishi, Ford và Mazda đều đóng cửa dây chuyền sản xuất từ tháng 3 đến tháng 4, vì doanh số bán xe sụt giảm và chính sách của chính phủ cho phép mọi người làm việc tại nhà.

Cash-for-clunkers hay còn gọi là thưởng dập xe cũ, là chương trình dùng tiền thuế của dân để hỗ trợ giảm giá bán xe cho những người đem ô tô cũ đi dập và mua xe mới về dùng. Một chương trình hỗ trợ tương tự như thế này đã được thực hiện tại Mỹ và Đức trong cuộc khủng hoảng năm 2008. Theo các hãng xe, chương trình như thế này sẽ giúp kích thích người dân mua sắm, giúp các hãng xe thoát khỏi tình trạng ế ẩm, giúp thị trường ô tô vực dậy trong khó khăn.

Theo trang Paultan, chương trình tương tự như thế cũng đã được chính phủ Malaysia thực hiện, gọi là chương trình Proton Xchange từ năm 2009. Theo đó, nhà sản xuất ô tô quốc gia đã đề nghị hoàn tiền 5.000 USD khi người dân mua một chiếc Saga hoặc Persona mới, để đổi lấy một chiếc xe đã hơn 10 năm tuổi. Proton đã nhận được tổng cộng 25.862 đơn hàng từ tháng 3 đến tháng 10 năm đó, tận dụng hết nguồn quỹ kích thích kinh tế của chính phủ cung cấp trước khi năm kết thúc.

Tại Việt Nam, nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020.

VinFast tuyên bố mua lại xe cũ, đổi xe mới cho người dùng, áp dụng với tất cả các dòng ô tô đang lưu thông trên thị trường chưa quá 7 năm.
VinFast tuyên bố mua lại xe cũ, đổi xe mới cho người dùng, áp dụng với tất cả các dòng ô tô đang lưu thông trên thị trường chưa quá 7 năm. 

Hiện tại, hãng xe Việt VinFast cũng đang triển khai chương trình đổi xe cũ cho những người mua xe mới VinFast,  áp dụng cho tất cả các dòng ô tô đang lưu thông trên thị trường chưa quá 7 năm. Theo đó, khách hàng mang xe đã qua sử dụng tới siêu thị xe Smart Solution - công ty mua bán xe cũ thuộc Tập đoàn Vingroup - để được định giá và mua lại. Theo VinFast, “Đổi cũ lấy mới” là một chính sách đột phá, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường ô tô Việt Nam. Thông qua chương trình, người dùng có cơ hội chuyển đổi từ xe đang sử dụng sang những mẫu xe VinFast.

Tuy nhiên, đây chỉ là chương trình “đổi cũ lấy mới” của riêng VinFast và dành cho những khách mua xe VinFast mới, có thể không tác động mạnh đến toàn thị trường ô tô trong nước. Ngoài ra, siêu thị xe Smart Solution của VinFast sẽ tiến hành định giá, mua lại xe cũ cho khách mua xe VinFast mới, và bán lại xe cũ cho những ai có nhu cầu, trong đó VinFast tuyên bố “giá của các loại xe cũ bán ra tại hệ thống Smart Solution sẽ chính là giá được VinFast mua lại từ khách đổi xe mới”.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.