Những sự về cố điện thường gặp nhất trên ô tô cần biết

Khôi Nguyên

Một chiếc Ferrari, một chiếc Bugatti, một chiếc Hyundai hay một chiếc Honda đều có một điểm chung đó là chúng đều có nguy cơ gặp sự cố về điện bất cứ lúc nào. Bất kể loại xe, loại xe, độ tuổi hay tình trạng hoạt động của xe, các vấn đề về điện đều có thể phát sinh.

Mặc dù các vấn đề về điện tương đối phức tạp, nhưng biết các dấu hiệu liên quan có thể giúp bạn giải thích tốt hơn với chuyên gia, đồng thời nhờ họ giải quyết các vấn đề về điện. Chú ý: Bạn không nên tự xử lý.

Sự cố khởi động động cơ

 

Những sự về cố điện thường gặp nhất trên ô tô cần biết - Ảnh 1

 

Có nhiều lý do khiến ô tô của bạn không khởi động được, bộ khởi động bị hỏng hoặc bị lỗi là một trong số đó. Giống như tên gọi, bộ phận này của xe là thứ bắt đầu toàn bộ quá trình vận hành xe.

Ngay cả khi đã sạc đầy pin và dây curoa máy phát điện tuyệt vời, bạn sẽ không thể di chuyển nếu bộ khởi động của bạn không hoạt động. Hãy nhờ chuyên gia thay thế hoặc sửa chữa nếu bạn muốn chiếc xe của mình hoạt động trở lại.

Điều cần chú ý là tiếng "click" nhỏ mà bộ khởi động tạo ra. Nếu bạn không nghe thấy âm thanh, có lẽ bạn nên kiểm tra bộ khởi động.

Vấn đề về ắc quy ô tô

 

Những sự về cố điện thường gặp nhất trên ô tô cần biết - Ảnh 2

 

Bạn đã kiểm tra bộ khởi động và nó phát ra âm thanh "click", nhưng xe của bạn vẫn không nổ máy. Điều này có nghĩa là dây khởi động của bạn bị lỏng hoặc ắc quy xe đã hết. Các vấn đề về ắc quy thường xảy ra do hư hỏng, tuổi thọ kém hoặc rò rỉ. Bất cứ khi nào làm việc với ắc quy, tránh để chất lỏng tiếp xúc trực tiếp với da của bạn.

Điều cần chú ý: Đèn mờ, đèn không bật hoặc động cơ không bật. Đây là những dấu hiệu mạnh cho thấy ắc quy xe ô tô cần được chăm sóc ngay lập tức.

Máy phát điện bị trục trặc

 

Những sự về cố điện thường gặp nhất trên ô tô cần biết - Ảnh 3

 

Bạn đã phát hiện ra rằng ắc quy của xe vẫn ổn, vì vậy phải kiểm tra máy phát điện để biết chắc liệu đó có phải là máy phát điện bị trục trặc hay không. Nếu nó bị hỏng, công suất sẽ giảm và ô tô bắt đầu chậm lại. Do điện tích không được phân phối nên hệ thống điện trên ô tô bắt đầu chập chờn. Một máy phát điện bị trục trặc phải được thay thế ngay lập tức.

Điều cần chú ý: Công suất giảm và xe mất tốc độ nhanh. Điều này cần sự chăm sóc của chuyên gia ngay lập tức.

Đoản mạch

Bắt một mạch điện xử lý nhiều hơn mức nó có thể xử lý gây ra đoản mạch. Đây thực sự là một vấn đề điện ô tô khá nghiêm trọng vì nó có thể khiến xe của bạn bị cháy và thậm chí phát nổ.

Điều cần chú ý: Mùi nhựa cháy khi lái xe. Hãy để ý mùi này vì nó có thể là dấu hiệu của dây dẫn bị chập trong mạch.

Bugi lỏng lẻo

Những sự về cố điện thường gặp nhất trên ô tô cần biết - Ảnh 4

Cũng giống như ốc vít lỏng lẻo trong đồ nội thất bằng gỗ, bugi lỏng lẻo gây ra nhiều thiệt hại. Chúng chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho piston và chắc chắn sẽ có một số hoạt động bất thường nếu bugi của ô tô bị lỏng.

Nếu bạn nhận thấy xe nhanh chóng bị mất điện và cuối cùng đứng máy, thì có thể là do lỗi sản xuất hoặc bugi bị hỏng.

Điều cần chú ý: Hiệu suất và hoạt động bất thường của ô tô, mất điện nhanh chóng. Vấn đề này chắc chắn cần được xem xét bởi một thợ chuyên nghiệp. Mặc dù bạn có thể tự thay thế nó, nhưng dịch vụ chăm sóc của chuyên gia luôn tốt hơn, an toàn hơn.

Dây lỏng & hộp cầu chì bị lỗi

Những sự về cố điện thường gặp nhất trên ô tô cần biết - Ảnh 5

Khi cầu chì ô tô của bạn thường xuyên bị xì, bạn biết đã đến lúc phải thay hộp cầu chì. Dây lỏng xung quanh hộp cầu chì có thể làm nổ cầu chì. Hơn nữa, dây điện bị lỗi và lỏng lẻo cũng có thể khiến ô tô của bạn nhanh chóng bị mất điện.

Điều cần chú ý: Thường xuyên thổi cầu chì. Hãy nhờ một chuyên gia xem xét vấn đề sẽ khắc phục sự cố nhanh chóng.

Quay động cơ

Đôi khi, ô tô có thể có một bộ phận bị lỗi trong hệ thống điện, điều này có thể dẫn đến cạn kiệt ắc quy. Điều này ngăn bộ khởi động thực sự quay động cơ. Đèn "kiểm tra động cơ" nhỏ trên màn hình ô tô có thể sẽ sáng và xe sẽ không nổ máy.

Thông thường, xe càng cũ thì nguy cơ gặp vấn đề với các bộ phận quay của động cơ càng cao. Nếu có vấn đề với việc cung cấp nhiên liệu, đây cũng có thể là một khởi đầu khó khăn. Bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên có thể ngăn ngừa những vấn đề này.

Điều cần chú ý: Bắt đầu gặp sự cố khi xe chỉ đơn giản là không nổ máy. Hãy nhờ chuyên gia kiểm tra vấn đề này.

Theo Carcility

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.