Những loại chất lỏng cần thiết bạn phải biết trên ô tô

Minh Long

Khi sở hữu một chiếc xe ô tô, chắc chắn bạn nên biết về mọi thứ liên quan đến chiếc xe của mình. Trong đó nếu không biết về các loại chất lỏng có trong ô tô, điều đó sẽ khiến bạn gặp không ít rắc rối khi xảy ra sự cố.

Có nhiều loại chất lỏng trong ô tô bạn cần biết để có phương án bổ sung vào thời điểm thích hợp.
Có nhiều loại chất lỏng trong ô tô bạn cần biết để có phương án bổ sung vào thời điểm thích hợp.

Dầu động cơ

Dầu động cơ rất cần thiết để ô tô vận hành một cách trơn tru. Để kiểm tra mức dầu có đủ không, bạn hãy kéo que thăm dầu ra và lau sạch bằng khăn lau. Sau đó, lắp que thăm sạch trở lại và rút ra. Bạn sẽ có thể nhìn thấy mức dầu trên que. Với các dấu hiệu cho thấy mức tối đa và tối thiểu, bạn sẽ có thể biết được xe của mình có cần đổ thêm dầu động cơ hay không.

Nếu bạn nhận thấy màu dầu động cơ chuyển từ vàng/hổ phách sang nâu/đen, điều đó có nghĩa là đã đến lúc phải thay dầu. Nếu ngửi thấy mùi khét hoặc mùi xăng, bạn có thể đặt lịch đến gara để xem xét thêm vấn đề.

Chất làm mát

Nắp bộ tản nhiệt sẽ có biểu tượng hoặc dòng chữ “chất làm mát động cơ” hay “chất chống đông” trên đó. Hãy mở nó ra để xem mức chất lỏng có được lấp đầy đến đỉnh hay không. Không giống như các chất lỏng khác, chất làm mát có nhiều màu khác nhau, từ đỏ, hồng đến xanh lam, vàng và xanh lá cây. Màu sắc phụ thuộc vào đời xe và nhà sản xuất. Lưu ý không bao giờ được trộn lẫn các loại chất làm mát và luôn thay thế bằng cùng một loại. Nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra, bạn cũng có thể sử dụng nước làm chất làm mát tạm thời cho đến khi có nước làm mát cho xe của mình.

Dầu trợ lực lái

Cũng giống như kiểm tra dầu động cơ ô tô, điều tương tự cũng phải được thực hiện đối với dầu trợ lực lái. Dầu trợ lực lái có màu rượu vang trắng/hơi hồng. Dầu trợ lực lái có tác dụng giúp đánh lái dễ dàng hơn. Do đó, hãy kiểm tra dầu trợ lực lái để luôn đảm bảo không xảy ra sự cố.

Dầu phanh

Để kiểm tra dầu phanh, bạn chỉ cần quan sát mức dầu ở thành bình chứa và màu sắc của dầu phanh. Dầu phanh phải gần mức “cao” và có màu hổ phách/rượu vang trắng. Dầu phanh giúp di chuyển các bộ phận trong hệ thống thủy lực ô tô, cho phép xe dừng lại khi chủ xe nhấn bàn đạp phanh. Dầu phanh vô cùng quan trọng vì nếu dầu phanh ở mức thấp, bị ô nhiễm bởi độ ẩm hoặc bị lẫn nước, sẽ làm khả năng hãm phanh  bị cản trở. Và nếu không muốn xảy ra những hậu quả dưới đây thì các bạn nên bổ sung hoặc thay thế dầu phanh đúng thời điểm.

Dầu hộp số

Việc thay dầu hộp số tự động tương đối phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật viên phải am hiểu về hộp số tự động và có chuyên môn cao nên bạn không nên tự thay dầu hộp số. Khi cần thay thế dầu hộp số, cần lựa chọn garage uy tín có đầy đủ dụng cụ. Ngoài ra, cần đọc hướng dẫn sử dụng xe và tham khảo các tài liệu để lựa chọn loại dầu hộp số tự động phù hợp cũng như lượng dầu chính xác cần thay cho hộp số.

Mỗi nhà sản xuất ô tô lại có yêu cầu khác nhau về lịch thay dầu hộp số. Do vậy, hãy tìm hiểu thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để biết chi tiết hơn.

Nước rửa kính chắn gió

Mỗi tài xế lại có cách chọn nước rửa kính ô tô khác nhau, có người đổ nước máy, có người đổ nước khoáng đóng chai, có người lại pha nước sạch với nước rửa bát hay sang hơn là mua hẳn nước rửa kính ô tô chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc dùng nước lã để thay nước lau kính chỉ là tạm thời vì về lâu về dài có thể gây hại cho cần gạt và làm tắc đường dẫn nước. Các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng sử dụng các loại nước có pha hóa chất, phụ gia để giúp trình vệ sinh kính tốt hơn.

Nếu bạn không sử dụng đúng loại nước rửa kính hoặc dùng nước rửa kính có chất lượng tốt thì kính xe sẽ sớm ố bẩn, dính nhiều những vết lốm đốm, lâu ngày đóng thành vệt vừa mất thẩm mĩ vừa gây ảnh hưởng tới tầm nhìn. Trong trường hợp chọn sai nước rửa kính thì nước rửa sẽ gây ố vàng kính, ăn mòn cần gạt hay thậm chí là đóng vảy trong thùng chứa nước.

Theo Carcility

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.