Xe ô tô bị hao điện quá nhanh là do đâu?

Hao điện nhanh là biểu hiện xe hơi của bạn đang gặp vấn đề. Cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục nhanh để tránh gây ảnh hưởng xấu.

Xe ô tô bị hao điện quá nhanh là do đâu? - Ảnh 1

Nguyên nhân gì khiến xe bị hao điện nhanh?

Bất kì xe ô tô nào hiện nay cũng được trang bị bình ắc quy giúp khởi động xe và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện trên xe. Khi xảy ra tình trạng hao điện nhanh, nhiều chủ phương tiện cho rằng ắc quy đã bị hỏng nên thay ắc quy mới. Tuy nhiên, dù đã thay ắc-quy mới nhưng ô tô vẫn bị hết điện sau khi để qua đêm, điều này cho thấy xế yêu của bạn đã mắc phải hiện tượng rò điện, tức là thiết bị nào đó trên xe vẫn tiêu thụ điện khi đã tắt chìa khóa.

Thông thường, số đo dòng rò của ắc-quy khi đã tắt chìa khóa sẽ có 2 trường hợp:

- Trị số dòng điện < hoặc = 50mA (tùy loại ô tô) thì xe bạn không có hiện tượng rò điện.

- Trị số dòng điện > 50mA (tùy loại ô tô) thì xe bị rò điện và chỉ số càng lớn nghĩa là dòng rò càng cao khiến xe nhanh hết ắc-quy.

Bất kì xe ô tô nào hiện nay cũng được trang bị bình ắc quy giúp khởi động xe và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện trên xe.

Bất kì xe ô tô nào hiện nay cũng được trang bị bình ắc quy giúp khởi động xe và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện trên xe.
Bất kì xe ô tô nào hiện nay cũng được trang bị bình ắc quy giúp khởi động xe và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện trên xe.

Cách khắc phục hiện tượng rò điện ắc-quy

Đầu tiên, bạn chuẩn bị một đồng hồ đo điện, đặt thang đo ở vị trí đo dòng điện (A) và tiến hành đo dòng điện ắc quy. Khi thấy trị số dòng rò lớn hơn 50mA chứng tỏ xe đã bị rò điện. Lúc này, bạn cần xác định hộp cầu chì trên xe, rút lần lượt từng cầu chỉ của hệ thống và kiểm tra số đo như sau:

- Chỉ số dòng điện giữ nguyên hoặc giảm không đáng kể thì hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

- Chỉ số dòng điện giảm xuống bằng hoặc nhỏ hơn chứng tỏ hệ thống đã bị lỗi.

Khi đã xác định được hệ thống bị lỗi rò điện, bạn cần kiểm tra hệ thống và xác định vị trí gây rò điện.
Khi đã xác định được hệ thống bị lỗi rò điện, bạn cần kiểm tra hệ thống và xác định vị trí gây rò điện.

Lưu ý: Sau khi rút cầu chì và đo dòng điện, nếu hệ thống không bị lỗi thì bạn hãy cắm ngay cầu chì lại để không nhầm lẫn vị trí cũng như trị số của các cầu chì.

Tiếp theo, khi đã xác định được hệ thống bị lỗi rò điện, bạn cần kiểm tra hệ thống và xác định vị trí gây rò điện. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở các bộ phận điện tử như bộ chỉnh lưu trong máy phát điện, bo mạch điện tử, tablo đồng hồ, ECU…

Lỗi này tương đối khó xác định so với thợ sửa xe thông thường, do đó, bạn nên đem xe đến những trung tâm sửa chữa, bảo hành chính hãng hoặc trung tâm bảo trì, sửa chữa hệ thống điện ô tô chuyên nghiệp để có cách xử lý nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Theo Cartimes

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.