Những hiểu lầm tai hại về ô tô

An Long

Không ít người có những cách hiểu, kiến thức sai lầm về ô tô dẫn đến gây hại của xe của mình. Đó có thể là những lầm tưởng về cách ô tô hoạt động, cách chăm sóc và cách sửa chữa, bảo dưỡng ô tô.

Khi nào nên thay dầu cho ô tô?
Khi nào nên thay dầu cho ô tô?

Một trong những hiểu lầm rất nhiều người tin đó là “lời khuyên” thay dầu sau mỗi 3.000 dặm (4.828 km).

Theo chia sẻ của các chuyên gia Mercedes-Benz trên trang Jalopnik, trước đây, chất lượng động cơ ô tô chưa được tốt, kết cấu lỏng lẻo và sử dụng loại dầu kém chất lượng để bôi trơn, khiến động cơ tương đối nhanh hỏng. Quay lại những ngày đó, mọi người phải thay dầu ô tô sau khi chạy vài nghìn dặm.

Nhưng những ngày đó đã qua. Động cơ ô tô hiện đại được kết hợp với nhau tốt hơn, chặt chẽ hơn và chúng ta có thể tiếp cận với các loại dầu bôi trơn động cơ tốt hơn. Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đối với một chiếc ô tô hiện đại, bạn sẽ tìm thấy khuyến nghị của nhà sản xuất về việc thay dầu sau mỗi 7.000 dặm (hơn 11.000 km) hay 10.000 dặm (16.000 km) và đôi khi thậm chí lâu hơn. 

Tuy nhiên, sàng lọc qua các bảng tin trực tuyến và các nhóm Facebook, bạn vẫn có thể tìm thấy những người khuyên người khác thay dầu ô tô sau mỗi 3.000 dặm.

Tư vấn này cũng có phần bắt nguồn từ ngành dịch vụ. Bởi vì, chu kỳ thay dầu sau mỗi 3.000 dặm gây lãng phí, nhưng vẫn được tiếp tục rao giảng, phần lớn bởi vì ngành dịch vụ ô tô. Mặc dù nhận thức đầy đủ về những tiến bộ công nghệ, song điệp khúc “thay dầu sau 3.000 dặm” vẫn tiếp tục nhằm mang lại nhiều công ăn việc làm và thu nhập hơn cho ngành dịch vụ ô tô.

Hãy lái một chiếc ô tô hiện đại đến địa điểm thay nhớt tại địa phương của bạn, sau đó kiểm tra nhãn dán mà họ dán trên kính chắn gió của bạn. Rất có thể bạn sẽ được khuyên thay dầu sau 3.000 dặm, tức gần 5.000 km.

Hãy cứ làm theo đề xuất trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất và bạn sẽ ổn thôi. Không cần phải vứt tiền vào các dịch vụ không cần thiết. Nếu bạn cho rằng hướng dẫn sử dụng của mình là sai, bạn có thể gửi dầu xe đi phân tích. Tất nhiên, nếu chiếc xe của bạn đã cũ, bạn có thể nên tuân thủ “quy tắc 3.000 dặm” đó.

Hay lại có người tin rằng những loại xăng cao cấp sẽ cải thiện hiệu năng của o tô. Tuy nhiên, xăng cao cấp được làm ra để dành riêng cho những dòng xe có chỉ số octan cao. Nếu xe của bạn không yêu cầu xăng cao cấp thì việc đổ loại xăng như vậy chỉ mang lại những tác dụng ngược mà thôi.

Nhiều người còn tin rằng việc bảo dưỡng xe chỉ nên được thực hiện ở những trung tâm bảo dưỡng hay các cơ sở sửa chữa uy tín. Tuy nhiên, trên thực tế việc bảo dưỡng ô tô không quá khó khăn và chúng ta hoàn toàn có thể tự tay chăm sóc xe của mình tại nhà. Chỉ với một vài mẹo nhỏ cùng những dụng cụ cơ bản, nhiều vấn đề trục trặc của ô tô sẽ được xử lý một cách nhanh chóng và vô cùng tiết kiệm.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.