Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thay dầu ô tô đúng cách?

Khôi Nguyên

Dầu được cho là chất lỏng quan trọng nhất mà ô tô của bạn cần, bên cạnh nhiên liệu, việc bảo dưỡng nó là điều cần thiết cho sức sống của chiếc xe ô tô.

Hậu quả của việc không thay dầu động cơ.
Hậu quả của việc không thay dầu động cơ.

Dầu giúp bôi trơn, làm sạch và giữ cho động cơ xe ô tô không bị quá nóng. Tuy nhiên, nhiều người lái xe, đặc biệt một số phụ nữ thường “quên” giới hạn khuyến nghị hoặc bỏ qua việc thay dầu hoàn toàn. Họ không nhận ra những rủi ro mà những hành động này gây ra cho phương tiện của mình. Càng để lâu mà không thay nhớt, xe ô tô sẽ càng gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Động cơ quá nóng

Động cơ ô tô tạo ra rất nhiều nhiệt, nhiệt lượng này truyền cho dầu. Sau đó, dầu được đưa qua một loại bộ tản nhiệt được gọi là bộ làm mát đưa dầu đã làm mát trở lại động cơ nóng để làm mát liên tục.

Hệ thống làm mát này giúp động cơ không bị quá nóng. Tuy nhiên, dầu (và bất kỳ thành phần chống mài mòn nào có trong dầu) bị hỏng ở nhiệt độ cao. Hóa chất của nó trở nên không ổn định và nó không hấp thụ nhiệt dễ dàng. Nếu bạn không thay dầu liên tục, bạn sẽ làm tăng khả năng quá nhiệt của động cơ.

Động cơ hoạt động kém hiệu quả

Dầu trong xe của bạn cũng làm sạch động cơ và chống ăn mòn. Khi dầu di chuyển qua các thành phần khác nhau của động cơ, chất tẩy rửa có trong chất lỏng sẽ thu thập các mảnh vụn và các sản phẩm phụ không hòa tan khác. Các chất tẩy rửa này mang các chất bẩn khác nhau đến bộ lọc dầu, nơi chúng được loại bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, dầu lưu thông trong động cơ của bạn càng lâu thì càng tích tụ nhiều cặn bẩn và cặn sắt. Nếu không thay đổi, chất lỏng đặc sẽ có độ sệt giống như cặn, khiến dầu khó di chuyển giữa các bộ phận bên trong động cơ, bôi trơn các cơ cấu đó sẽ kém đi rất nhiều.

Hỏng động cơ

Chức năng chính của dầu ô tô là bôi trơn các xi lanh, piston và nhiều thành phần khác tạo nên động cơ ô tô của bạn. Nếu không có nó, ma sát kim loại với kim loại có thể tạo ra đủ nhiệt để khiến động cơ bị hỏng.

Nếu điều này xảy ra, thiệt hại sẽ rất lớn và bạn sẽ cần phải thay thế động cơ là chắc chắn. Đương nhiên, thay thế động cơ có thể tốn số tiền không nhỏ.

Cách để tránh những vấn đề này rất đơn giản: Thay dầu thường xuyên. Dầu về cơ bản là mạch máu của chiếc xe của bạn và thay dầu là một trong những quy trình bảo dưỡng xe dễ dàng, rẻ tiền nhất có thể tự thực hiện. Quá trình này mất chưa đến mười phút và ô tô của bạn sẽ chạy tốt hơn nếu nó được thực hiện thường xuyên.

Bao lâu thì thay dầu cho xe ô tô sẽ là hợp lý?

Thay dầu cho xe ô tô đúng kỳ hạn và đúng thời điểm sẽ hỗ trợ bôi trơn và làm mát máy xe hơn, giúp cho tuổi thọ của động cơ xe được kéo dài hơn. Theo tiêu chuẩn được đặt ra của các hãng xe thì đối với xe mới và lần đầu thay dầu đầu tiên thì là 1.000 km và cứ 5.000 km kế tiếp thì chúng ta lại tiếp tục thay dầu mới cho xe.

Ngoài ra, nếu muốn tốt nhất cho xe nhất thì chủ xe cũng nên thay cả lọc dầu với quy luật cứ 2 lần thay nhớt thì một lần thay lọc dầu, hoặc cứ sau 10.000 km thì thay cả dầu và lọc dầu cho xe.

Theo Actiongatortire

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.