Xử lý như thế nào khi phanh xe ô tô bị bó cứng?

Phanh xe ô tô bị bó cứng khi đang lưu thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý kịp thời.

Xử lý như thế nào khi phanh xe ô tô bị bó cứng? - Ảnh 1

Má phanh bị mòn

Nếu má phanh hay đĩa phanh bị mòn dẫn đến mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn cho phép. Lỗi này thường là do người dùng lười kiểm tra bảo dưỡng thay thế.

Khi má phanh bị mòn, đĩa phanh mỏng sẽ khiến cho pít tông phanh bị đẩy quá giới hạn, khó thu về được dẫn đến việc bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh gây ra hiện tượng bó phanh.

Bạn có thể nhìn thấy má phanh qua bánh xe và sẽ không cần phải tháo nó ra. Để phát hiện và kiểm tra má phanh bị mòn bạn có thể quan sát bụi phanh. Nếu bụi phanh ít cũng là má phanh bị mòn.

Để xử lý tạm thời tình trạng này, bạn cần tháo bánh xe, tháo cụm phanh và trống phanh, lấy tua vít đẩy pít tông về vị trí ban đầu.

Sau đó bạn đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục hoàn toàn.

Ắc suốt phanh bị gỉ sét, lớp cao su bảo vệ bị rách

Nếu lớp gioăng cao su bọc ngoài ắc suốt phanh bị rách hoặc thủng khiến nước lọt vào, gây gỉ sét, hoen mòn.

Khi phanh, piston phanh tác động một lực lớn lên ắc suốt phanh, nhưng vì bị gỉ sét nên lực hồi không thắng được lực cản sẽ dẫn đến xe ô tô bị bó thắng.

Để khắc phục tình trạng này, cần tháo ắc suốt ra vệ sinh, tra dầu mỡ để bôi trơn để xử lý bó phanh.

Đồng thời cũng cần kiểm tra lại piston và má phanh, đĩa phanh.

Đĩa phanh bị biến dạng

Nếu xe đi bị va chạm nhiều khiến đĩa phanh bị biến dạng, không tròn đều và gây đảo khi xe chuyển động.

Lúc này má phanh luôn ghì chặt vào bề mặt đĩa phanh gây bó phanh.

Bạn cần nhanh chóng đem xe đi kiểm tra sửa chữa tránh những nguy hiểm có thể gây ra .

Bàn đạp phanh được điều chỉnh quá nhỏ

Trong quá trình sửa chữa, nếu thợ non tay nghề và chưa có kinh nghiệm có thể gây ra hiện tượng bó phanh nếu điều chỉnh biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ.

Theo khi sử dụng má phanh liên tục bị tì vào trống hoặc đĩa phanh gây ra hiện tượng bó phanh. Khi đạp phanh sẽ có hiện tượng bó phanh tức thời.

Nếu hành trình tự do của phanh không có, khiến má phanh luôn cà vào tang phanh gây ra mòn má phanh, hao nhiên liệu và dẫn đến dính phanh và gây kẹt cứng.

Để tránh tình huống này xảy ra, bạn hãy lựa chọn những gara lớn có uy tín để sửa chữa và gửi gắm chiếc xe của mình.

Má phanh nở do dính nước

Sau khi rửa xe, đi trời mưa, nước có thể lọt vào hệ thống phanh, gây nở má phanh, hành trình bàn đạp phanh giảm và cảm thấy phanh bị bó cứng.

Má phanh khi đang ướt sẽ bị ép chặt vào trống phanh, gây nên tình trạng mút chân không và dẫn tới bó phanh.

Cách xử lý xe ô tô bị bó thắng trong trường hợp này, sau khi rửa xe hoặc đi mưa ướt hay qua những vũng nước, vùng ngập bạn nên rà nhẹ phanh để má phanh khô và không bị lọt nước lọt vào trong.

Nếu cần phải dừng xe ngay sau khi vừa rửa xe hoặc vừa đi ướt thì không nên kéo phanh tay ngay.

Trong những tình huống này bạn hãy cài vào số lùi (với xe số sàn) và chuyển về P (số tự động) rồi lại số tiến, cho đến khi phanh tự nhả.

Nếu chẳng may bị bó phanh thì cũng có thể cài số lùi và cho giật xe đến khi phanh nhả ra

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.