Những quan niệm sai lầm về lốp xe ô tô

Lốp xe được cho là bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ các thông số về nó. Dưới đây là những quan niệm sai lầm hay mắc phải nhất của người dùng.

Những quan niệm sai lầm về lốp xe ô tô - Ảnh 1

Lốp xe mòn không đều là do lốp xe bị lỗi

Hầu hết các tài xế đều cho rằng sau một thời gian sử dụng, lốp xe thông thường sẽ mòn đều. Tuy nhiên, nếu như lốp xe mòn không đều thì không phải lúc nào cũng do nó bị lỗi.

Các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là có thể là do độ chụm bánh xe bị sai lệch, áp suất lốp xe không đúng, hệ thống treo có vấn đề,... Vì vậy, nếu phát hiện lốp xe mòn không đều, hãy đưa xe của bạn đến trung tâm sửa chữa và nhờ các chuyên gia kiểm tra.

Chỉ cần lốp xe còn nhiều gai, nó vẫn còn sử dụng tốt

Theo một số người có kinh nghiệm sử dụng xe hơi, kiểm tra những chiếc gai trên lốp xe là một cách để xác định đến lúc thay lốp xe chưa. Tuy nhiên, không phải lúc nào lốp xe còn nhiều gai cũng đồng nghĩa với việc nó còn sử dụng tốt.

Các nhà sản xuất lốp xe và xe hơi khuyên rằng lốp xe nên được thay sau 5 hoặc 6 năm. Lý do là ngay cả khi lốp xe trông vẫn còn tốt, thực ra, nó đã quá đát và cần được thay thế.

Áp suất lốp tối đa được in trên lốp

Áp suất in trên lốp là áp suất tối đa cho một loại lốp cụ thể ở một tải trọng nhất định. Lốp xe cần phải phù hợp với chiếc ô tô và trọng lượng của xe. Vì vậy, áp suất lốp tối đa nên được cung cấp bởi nhà sản xuất xe ô tô thay vì nhà sản xuất lốp xe. Bạn nên tìm thông tin này trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô hay nắp thùng xăng.

Chỉ khi lốp quá căng mới gây ra nổ lốp

Nhiều tài xế cho rằng chỉ khi lốp xe quá căng thì lốp mới dễ nổ. Tuy nhiên, lốp bị non hơi mới là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ nổ lốp.

Lốp bị non hơi mới là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ nổ lốp

Khi lốp xe bị non hơi, vách lốp trở nên yếu đi do phải chịu áp lực lớn hơn. Vách lốp được thiết kế để chịu trọng lượng dựa trên lượng áp suất không khí nhất định. Hơn nữa, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường cũng nhiều hơn, khiến lốp dễ bị nóng và dễ nổ.

Ngược lại, lốp căng quá cũng có nguy cơ bị nổ, nhất là khi va đập đột ngột xảy ra hoặc là bị chèn ép mạnh, khiến thành lốp phải chịu áp lực từ bên trong.

Lốp xe trước quan trọng hơn

Đây là quan điểm hết sức sai lầm vì thực chất lốp sau mới đóng vai trò chính trong việc tạo ra sự cân bằng cho chiếc xe khi bạn phanh hoặc rẽ, nhất là ở những khu vực có bề mặt ẩm ướt và trơn trượt. Vì vậy khi chỉ có 2 lốp xe để thay thế, bạn nên ưu tiên 2 lốp sau.

Lốp dự phòng có thể sử dụng để đi những chuyến đi dài với tốc độ cao

Lốp dự phòng sẽ cứu nguy cho các lái xe trong những các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu các bạn nghĩ rằng lốp dự phòng sẽ giúp bạn đi trên những quãng đường dài với tốc độ cao thì điều này chỉ đúng khi lốp dự phòng đó có kích thước y hệt như lốp chính.

Còn nếu lốp dự phòng nhỏ hơn kích thước của lốp chính thì đó là một quan niệm sai lầm. Với kích thước lốp bé hơn, bạn chỉ nên lái xe sử dụng lốp dự phòng đến nơi sửa chữa gần nhất để xử lý lốp xe có vấn đề

Hơn nữa, bạn cũng không nên lái xe có lốp dự phòng với tốc độ lớn hơn 80km/h. Bởi khi đó, xe có thể bị nổ lốp hoặc mất kiểm soát vì chuyển động an toàn của xe phụ thuộc rất nhiều vào việc cả 4 lốp xe có chiều rộng gai lốp phù hợp.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.