Những điều cần biết trước khi kích hoạt tính năng ẩn cho ô tô

Các dòng xe được bán ra thường bị ẩn một hoặc nhiều tính năng tùy theo từng quốc gia, người dùng có thể chi tiền để kích hoạt lại những trang bị này.

Những điều cần biết trước khi kích hoạt tính năng ẩn cho ô tô - Ảnh 1

Hầu hết hãng sản xuất ôtô đều làm ra các mẫu xe cùng loại và phân phối tại nhiều quốc gia, tuy nhiên không phải tất cả tính năng và trang bị trên xe đều hoàn toàn giống nhau ở mọi thị trường. Chẳng hạn như Kia Morning bán tại Việt Nam không có tính năng ga tự động, trong khi phiên bản tại nhiều thị trường nước ngoài được tích hợp tính năng này.

Anh N.Q.B., chuyên viên kỹ thuật của một hãng ô tô tại Việt Nam, cho biết ô tô bán tại thị trường Việt Nam bị ẩn các tính năng nhằm giảm chi phí, giúp giá bán dễ tiếp cận hơn khi cạnh tranh với các đối thủ. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như chiến lược kinh doanh cũng quyết định không ít đến những trang bị có trên xe.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều cửa hàng sửa chữa, nâng cấp ôtô có thêm hạng mục kích hoạt tính năng ẩn. Tùy thuộc vào từng dòng xe sẽ có một hoặc nhiều tính năng bị ẩn, chi phí kích hoạt dao động từ vài trăm nghìn đến dưới 10 triệu đồng.

Tùy thuộc vào loại tính năng bị ẩn, việc kích hoạt có thể thực hiện đơn giản bằng cách cập nhật phần mềm hoặc phải lắp thêm phụ kiện đi kèm để tương thích với tính năng được kích hoạt. Một vài tính năng ẩn như tìm xe trong bãi hay tắt động cơ tạm thời trên xe Mazda chỉ yêu cầu chạy lại phần mềm, trong khi kích hoạt ga tự động hay đèn tự động buộc phải lắp thêm phụ kiện.

Đối với những tính năng đơn giản không cần mua thêm phụ kiện bổ sung, việc kích hoạt diễn ra nhanh chóng. Anh N.Q.B. chia sẻ việc đầu tiên cần làm là sử dụng thiết bị chuyên dụng để can thiệp vào các chức năng trong hộp điều khiển của ôtô, sau đó chỉnh lại bảng đồng hồ cho tương thích với các tính năng vừa được kích hoạt.

Nếu tính năng ẩn yêu cầu thêm phụ kiện như cảm biến, cần lắp thêm các phụ kiện này trước khi tiến hành can thiệp và thay đổi chức năng trong hộp điều khiển.

Thực tế, những tính năng được kích hoạt đã được lập trình sẵn vào hệ thống của xe nhưng dưới dạng ẩn. Việc của người thợ là sử dụng phần mềm để giúp các tính năng này hoạt động.

Anh N., một người chuyên kích hoạt các tính năng ẩn cho ôtô tại TP.HCM, cho biết thêm chỉ cần có thiết bị chuyên dụng để kết nối với hộp điều khiển của xe là có thể kích hoạt tính năng ẩn dễ dàng.

Bên cạnh những lợi ích, việc kích hoạt tính năng ẩn cũng có thể khiến cho chủ xe gặp phải nhiều rắc rối, một trong số đó là mất quyền lợi bảo hành.

Hầu hết ô tô ngày nay đều có chế độ bảo hành 3-5 năm hoặc khoảng 100.000 km, nếu trong thời gian này chủ xe tự ý can thiệp vào hệ thống xe mà không thông qua hãng khiến cho phương tiện bị hư hỏng, một phần hoặc toàn bộ xe có thể bị mất bảo hành.

"Kích hoạt tính năng ẩn là thỏa thuận riêng với khách hàng, vì theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì không nên can thiệp vào các chức năng của xe và sẽ không được bảo hành chính hãng nếu có phát sinh hư hỏng liên quan đến các tính năng đã kích hoạt", anh N.Q.B. nói.

Vì xe có thể bị mất bảo hành sau khi kích hoạt tính năng ẩn, chủ xe nên cân nhắc và thực hiện việc kích hoạt tính năng tại các trung tâm uy tín và có chính sách bảo hành rõ ràng.

Việc kích hoạt tính năng ẩn không ảnh hưởng đến chất lượng phương tiện nếu thực hiện tại các cơ sở uy tín.

Về vấn đề lo ngại việc kích hoạt thêm tính năng cho xe có thể khiến các phần mềm bên trong bị xung đột và có thể gây hỏng phương tiện, anh N.Q.B. cũng khẳng định việc kích hoạt tính năng ẩn sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Nhìn chung, việc kích hoạt tính năng ẩn sẽ giúp chiếc xe có thêm các chức năng hỗ trợ người lái trong quá trình di chuyển, điều này khá hữu ích trên những dòng xe bình dân, vốn được loại bỏ nhiều tính năng giúp giảm chi phí. Tuy nhiên cần cân nhắc nếu chủ xe vẫn muốn giữ chế độ bảo hành chính hãng.

Theo Zing

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.