Mua bán ô tô cũ, cần nộp các loại phí nào?

Thay vì phải nộp 6 loại thuế, phí như khi mua ô tô mới, khách hàng mua ô tô cũ chỉ cần nộp 2 loại phí bắt buộc.

Thay vì phải nộp 6 loại thuế, phí như khi mua ô tô mới, khách hàng mua ô tô cũ chỉ cần nộp 2 loại phí bắt buộc. Ảnh: Internet
Thay vì phải nộp 6 loại thuế, phí như khi mua ô tô mới, khách hàng mua ô tô cũ chỉ cần nộp 2 loại phí bắt buộc. Ảnh: Internet

Đối với khách mua ô tô mới lần đầu, để đủ quyền sở hữu một chiếc xe lăn bánh hợp pháp trên đường, ngoài giá mua niêm yết, chủ xe cần chi trả một số khoản thuế phí như: lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm vật chất xe.

Tuy nhiên, theo nhân viên bán ô tô cũ, với những khách hàng mua xe cũ, chỉ cần thanh toán, hoàn tất thủ tục mua bán xe, và nộp nhiều nhất 3 loại phí, trong đó, 2 loại phí bắt buộc phải nộp gồm: phí trước bạ và phí đổi biển số.

Ngoài ra, nếu chiếc xe mà khách hàng mua đã quá 30 ngày sau khi chủ đại lý ô tô cũ ký hợp đồng mua bán với chủ xe trước đó mà chưa sang tên, đổi chủ sẽ bị phạt lỗi chậm hoặc không sang tên đổi chủ.

Phí trước bạ ô tô cũ

Phí trước bạ ô tô theo quy định được tính theo công thức chung:

Phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Trong đó, mức thu phí trước bạ cho ô tô đã qua sử dụng là 2% và Giá tính phí trước bạ = Giá niêm yết x Giá trị còn lại của ô tô.

Giá trị còn lại của ô tô sẽ thay đổi tùy theo năm sử dụng ô tô đó. Cụ thể, được tính như sau:

Mua bán ô tô cũ, cần nộp các loại phí nào? - Ảnh 1

Như vậy, phí trước bạ ô tô cũ đã qua sử dụng sẽ được tính theo công thức sau:

Phí trước bạ ô tô cũ = (Giá niêm yết x Giá trị còn lại của ô tô) x 2%

Phí đổi biển số

Ngoài lệ phí trước bạ, người mua ô tô cũ cũng cần trả một khoản phí đổi biển số để sở hữu xe hợp pháp và chứng minh là chủ sở hữu thực của chiếc xe.

Loại phí này thu dựa trên Thông tư 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính về mức thu đối với các loại phương tiện sang tên đổi chủ. Cụ thể:

Mua bán ô tô cũ, cần nộp các loại phí nào? - Ảnh 2

Mức phạt khi chậm hoặc không sang tên đổi chủ ôtô

Theo quy định, trong thời gian 30 ngày, tính từ thời điểm ký hợp đồng mua bán, cho tặng, thừa kế xe, người mua xe ô tô hoặc người nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý chiếc xe đó để làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe. Nếu qua 30 ngày chủ xe mới vẫn chưa làm thủ tục sang tên, có thể bị phạt từ 1 triệu đồng - 2 triệu đồng.

Trường hợp khách hàng mua chiếc xe đã quá 30 ngày đại lý ô tô cũ ký hợp đồng mua bán với chủ cũ sẽ phải đóng mức phạt này. Để tránh bị nộp phạt, khách hàng cần xem kỹ hợp đồng mua bán của đại lý ô tô cũ, nếu quá 30 ngày, có thể thương lượng, trao đổi với đại lý phải chịu khoản phí này thay mình.

Theo Báo Giao thông

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.