Đây là lô hàng này xuất khẩu xe ô tô cũ lớn đầu tiên của Trung Quốc, bởi vì cho đến nay chính phủ Trung Quốc vẫn hạn chế xuất khẩu xe ô tô đã qua sử dụng quy mô lớn để bảo vệ các nhà sản xuất, vì sợ rằng chất lượng xe kém có thể làm hỏng danh tiếng của họ. Tuy nhiên, từ giờ sẽ có nhiều chuyến hàng như vậy, và Trung Quốc sẽ “có tiếng” trong thị trường xe ô tô đã qua sử dụng.
Thị trường ô tô đang tập trung mạnh mẽ vào các mẫu xe điện và xe tự lái, vì thế rất dễ quên mất mảng xe ô tô đã qua sử dụng. Tại các nền kinh tế phát triển, số lượng xe ô tô cũ được bán ra còn nhiều gấp đôi số lượng xe mới bán ra. Chẳng hạn, đã có 17,3 triệu xe mới được bán ở Mỹ trong năm 2018; trong khi có tới 40,2 triệu xe đã qua sử dụng được bán ra. Khoảng cách được dự báo sẽ còn mở rộng hơn nữa vào năm 2019, do giá xe ngày càng leo thang và số lượng xe đã qua sử dụng lại tăng cao. Các nhà sản xuất ô tô có thể buộc phải giảm giá xe mới và triển khai các ưu đãi để thúc đẩy doanh số.
Các quốc gia giàu từ Nhật Bản đến Mỹ đều vận chuyển các phương tiện giao thông cũ đến các quốc gia đang phát triển như Mexico và Nigeria trong nhiều thập kỷ nay. Việc buôn bán xe cũ không chỉ có ý nghĩa loại bỏ những chiếc xe cũ gây ô nhiễm môi trường, mà nó còn giúp thúc đẩy doanh số bán xe mới bằng cách giảm nguồn cung xe cũ trong nước.
Trung Quốc sẽ gia nhập thị trường xe cũ. Năm 2018, Trung Quốc đã bán được 28 triệu xe mới và gần 14 triệu xe đã qua sử dụng. Chẳng mấy chốc, tỷ lệ trên sẽ thay đổi: Trung Quốc đang có hơn 300 triệu xe đã đăng ký – một đội xe hung mạnh nhất thế giới - và chỉ là vấn đề thời gian trước khi nhiều trong số những chiếc xe này sẽ được bán lại. Chất lượng xe hơi Trung Quốc cũng đang được cải thiện nên nhiều người tiêu dùng ở các nước đang phát triển cũng có thể mua xe Trung Quốc thay cho việc mua các mẫu xe Toyota hoặc Ford đã qua sử dụng.
Đồng thời, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang trong tình trạng suy thoái và các nhà hoạch định chính sách rất muốn tìm cách thúc đẩy nó. Xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng, chính phủ nói, có thể "kích thích sức sống của thị trường tiêu thụ ô tô trong nước".
Tất cả những chuyển biến trên tại thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ tác động đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nguồn cung ô tô đã qua sử dụng chắc chắn sẽ khiến giá xe ô tô giảm, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi như Nigeria và Campuchia nơi các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ tiếp thị xe của họ.
Về lâu dài, việc xuất khẩu xe cũ gia tăng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới và thậm chí là việc sản xuất xe ở các nước đang phát triển, nhiều trong số đó là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo Bloomberg, tất cả mới chỉ là khởi đầu. Xe hơi mới của Trung Quốc đã gây ra làn sóng mới khi có mức giá khá mềm, và nay lại thêm chiến lược xuất khẩu xe cũ – đó sẽ là áp lực khiến giá xe cũ và mới ở khắp nơi trên thế giới giảm xuống.
Xuất khẩu xe cũ của Trung Quốc đang bắt đầu một cách khiêm tốn và tất nhiên sẽ mất thời gian để bắt nhịp. Nhưng về lâu dài, Trung Quốc sẽ có nhiều xe ô tô đã qua sử dụng để bán hơn bất kỳ nước nào và hoạt động kinh doanh xuất khẩu xe cũ của Trung Quốc chắc chắn sẽ trở nên lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ lại đối mặt với một thách thức mới.