Mẹo hạ nhiệt nhanh trên ô tô những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Khôi Nguyên

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ bên trong ô tô đỗ dưới ánh nắng trực tiếp có thể tăng lên đến 40 độ C trong vài phút. Điều này rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Những ngày nắng nóng, bạn cần trang bị một số mẹo để xử lý với ô tô của mình.
Những ngày nắng nóng, bạn cần trang bị một số mẹo để xử lý với ô tô của mình.

Với nền nhiệt độ rất cao, ngoài việc có thể ảnh hưởng đến da, lưng và đốt sống lưng, nhiệt độ tăng đột biến này còn có thể giải phóng các chất hóa học như benzen từ nhựa bên trong xe hơi, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Dưới đây là một số mẹo đơn giản giữ cho xe ô tô mát mẻ (tương đối) khi đỗ và hạ nhiệt xe càng nhanh càng tốt sau khi bạn quay trở lại.

Tìm bóng râm

Đây là điều hiển nhiên nhất phải làm, nhưng hầu hết các trường hợp, điều này không thực tế ở các thành phố đông đúc. Trong trường hợp bạn không thể tìm thấy một bãi đỗ xe có bóng râm, hãy cố gắng tìm một chỗ trống để bạn có thể đỗ xe với Mặt trời phía sau. Bằng cách này, bạn có thể giảm cường độ nhiệt đổ vào vô lăng, bảng điều khiển và ghế ngồi.

Sử dụng tấm chắn nắng chuyên dụng

Thay vì sử dụng một tấm chắn rẻ tiền mà bạn nhận được miễn phí từ trung tâm dịch vụ của mình, hãy đầu tư vào một tấm chắn nắng chuyên dụng sử dụng lớp phủ phản chiếu để ngăn chặn nhiệt và tia UV. Ngoài việc giữ cho nhiệt độ cabin tương đối thấp hơn, nó cũng sẽ giúp giữ cho nhựa không bị nứt sớm.

Để một khoảng trống trên cửa sổ

Để cửa sổ mở khoảng 2 – 3cm mỗi cửa sổ sẽ tạo điều kiện cho luồng không khí đi qua cabin, giúp nhiệt độ bên trong thấp hơn đáng kể so với khi tất cả các cửa sổ đều được đóng chặt.

Để cửa mở trong vài giây trước khi sử dụng

Nếu ngay cả khi đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa nói trên, bạn thấy xe hơi ngột ngạt, điều đầu tiên cần làm là để cửa mở trong 15 đến 20 giây trước khi bạn bước vào. Điều này sẽ giúp cho phần còn lại của không khí nóng bị mắc kẹt thoát ra ngoài nhanh hơn.

Dùng nước và khăn

Hãy giữ một chiếc khăn bông dày và một chai nước nhỏ trong xe. Khi bạn bước vào, hãy làm ướt một phần khăn và lau vô lăng cùng cần số. Khăn ướt sẽ hấp thụ nhiệt từ bề mặt nhựa hoặc kim loại khiến bạn dễ dàng chạm vào những bề mặt này hơn.

Dùng điều hoà đúng cách

Bắt đầu lái xe với cửa sổ vẫn hạ xuống một vài cm và giữ điều hoà ở chế độ lấy gió trong (Recirculation mode). Bằng cách đó, điều hoà sẽ không phải làm việc nhiều hơn để làm mát không khí nóng mà nó hút từ bên ngoài mà chỉ cần hoạt động trên không khí đã mát hơn bên trong.

Theo Wheels

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.