Lý giải hiện tượng tăng số vòng tua trên Mazda3 mới

Hãng xe Nhật Bản đưa ra những lý giải cụ thể về hiện tượng động cơ trên mẫu Mazda3 thế hệ mới tăng vòng tua nhưng tốc độ xe không phản hồi tương xứng.

Lý giải hiện tượng tăng số vòng tua trên Mazda3 mới - Ảnh 1

Thời gian vừa qua, nhiều người dùng Mazda3 có phản ánh hiện tượng đạp ga, nhưng xe không phản hồi tăng tốc ngay lập tức. Độ trễ chân ga mất khoảng hơn 1 giây. Hãng xe Nhật Bản đã ghi nhận hiện tượng, nghiên cứu vấn đề và phản hồi lại cho khách hàng về vấn đề này.

Cụ thể, hiện tượng "tăng số vòng tua" được Mazda Việt Nam giải thích như sau:

Mazda Việt Nam giải thích nguyên lý hiện tượng tăng số vòng tua trên Mazda3.
Mazda Việt Nam giải thích nguyên lý hiện tượng tăng số vòng tua trên Mazda3.

Giai đoạn 1, khi người lái không tác động vào chân ga, tốc độ xe sẽ giảm từ từ xuống còn khoảng 20-25 km/h. Lúc này vòng tua động cơ sẽ giảm về khoảng 700-800 vòng/phút. Lúc đó, bộ điều khiển truyền động PCM (powertrain control module) sẽ tự động ngắt ly hợp và xe di chuyển bằng quán tính. Sự điều chỉnh này nhằm tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo động cơ vẫn chạy khi xe dừng.

Giai đoạn 2, khi người lái bắt đầu đạp nhẹ chân ga, hệ thống ghi nhận xe đang chuẩn bị tăng tốc. Lúc này PCM sẽ điều chỉnh tốc độ vòng tua động cơ tăng lên khoảng 1.300-1.400 vòng/phút. Bộ ly hợp vẫn bị ngắt truyền động và xe vẫn di chuyển theo quán tính.

Giai đoạn 3, sau khi tốc độ vòng tua động cơ đạt khoảng 1.300-1.400 vòng/phút, PCM sẽ đóng ly hợp. Công suất của động cơ được truyền đến hộp số và các bánh xe để tăng tốc. Nếu người lái tiếp tục đạp chân ga, tốc độ vòng tua động cơ và xe sẽ vọt lên tương ứng với điều kiện tải.

Như vậy là theo Mazda Việt Nam, hiện tượng "trễ ga" xảy ra trên những xe Mazda3 thế hệ mới không phải là lỗi, mà đây là tính năng được thiết kế nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tăng tốc mượt mà và đảm bảo sự vận hành êm ái.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.