Hướng dẫn vệ sinh khử trùng ô tô trong mùa dịch

Thực hiện chủ trương giãn cách xã hội của Chính Phủ, các chủ xe sẽ không thể đem "xế cưng" của mình đi chăm sóc ở các trung tâm dịch vụ. Tuy nhiên vệ sinh khử trùng xe tại nhà đúng cách cũng sẽ giúp chúng ta ngăn chặn mầm bệnh và đảm bảo sức khoẻ trong mùa dịch.

Hướng dẫn vệ sinh khử trùng ô tô trong mùa dịch - Ảnh 1

Trước hết cần hiểu rõ: việc làm sạch bề mặt xe ô tô bằng nước và xà phòng (tại các điểm dịch vụ rửa xe thông thường) không thể bỏ được mầm bệnh hoàn toàn. Một số phương pháp vệ sinh thông thường có thể giết chết vi khuẩn, đồng thời làm thuyên giảm lượng vi trùng, tuy nhiên vẫn tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm.

Còn việc khử trùng (sử dụng hoá chất chuyên dụng) mới có thể tiêu diệt vi khuẩn, vi-rút và các loại nấm gây bệnh. Đây là công đoạn không thể thiếu sau khi làm sạch bề mặt ngoại thất xe hơi và vệ sinh khoang nội thất, tuy nhiên lại hay bị bỏ qua.

Hướng dẫn vệ sinh khử trùng ô tô trong mùa dịch - Ảnh 2

Trước hết, chủ xe cần lựa chọn các công cụ vệ sinh chuyên dụng, đảm bảo tiêu chuẩn. Bởi lẽ nếu sử dụng một số sản phẩm tẩy rửa gia dụng có thành phần là thuốc tẩy, acetone, clo và amoniac sẽ làm hỏng bề mặt nội thất và lớp sơn xe.

Hiện nay, đối tác Motorcraft có cung cấp các sản phẩm làm sạch, đảm bảo an toàn nội thất xe tại các đại lý uỷ quyền hoặc trung tâm dịch vụ của Ford. Để khử trùng xe tốt hơn, bạn có thể đầu tư vào một chiếc máy phun sương khử khuẩn.

Dùng chức năng hút bụi ướt (nếu có) cùng với dầu gội sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Đừng quên lau rửa các bề mặt mà bạn thường xuyên chạm vào bên ngoài xe, đặc biệt là tay nắm cửa.

Hướng dẫn vệ sinh khử trùng ô tô trong mùa dịch - Ảnh 3

Đầu tiên, hãy dùng thử các sản phẩm vệ sinh xe bạn đã lựa chọn lên phần bề mặt da khuất tầm nhìn, như phần phía sau vô lăng. Nếu sản phẩm không để lại vết bẩn đổi màu hay tổn hại trên vùng da được thử nghiệm, thì mới tiếp tục vệ sinh.

Khi vệ sinh xe hơi, tuyệt đối không nên xịt trực tiếp lên bề mặt vật liệu. Thay vào đó, hãy xịt dung dịch vào một chiếc khăn bông sợi nhỏ, rồi lau chùi bề mặt nhẹ nhàng. Đồng thời, dùng máy hút bụi loại bỏ bụi bẩn từ ghế vải và lớp ốp bọc trần xe.

Sau cùng là công đoạn khử trùng. Các bề mặt cứng như nút nhựa và núm vặn có thể được lau sạch bằng khăn diệt khuẩn không có chất tẩy trắng, hoặc khăn bông sợi siêu nhỏ cùng với dung dịch khử trùng. Đối với những xe được trang bị màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng, hãy lựa chọn các công cụ vệ sinh chuyên dụng dành cho đồ điện tử.

Hướng dẫn vệ sinh khử trùng ô tô trong mùa dịch - Ảnh 4

Một số vị trí thường xuyên tiếp xúc và cần khử trùng trên xe có thể chia thành các khu vực như sau: Khu vực ra vào xe, bao gồm: chìa khóa hoặc thiết bị điều khiển từ xa, tay nắm cửa bên ngoài và bên trong xe, cặp gương chiếu hậu. Khu vực xung quanh ghế ngồi: dây đai an toàn và chốt an toàn (bao gồm các nút bấm để mở dây đai), hệ thống các nút khóa/ chốt cửa xe, cụm nút điều khiển gập gương và cửa kính tự động.

Khu vực điều khiển: vô lăng và các nút bấm trên vô lăng, cần điều khiển tín hiệu và cần gạt nước, núm điều chỉnh đèn pha, bảng điều khiển trung tâm (bao gồm nút bấm khởi động xe, cụm nút điều chỉnh điều hoà, cụm nút điều chỉnh radio và màn hình cảm ứng), cần sang số và phanh tay.

Ngoài ra, một số vị trí khác, cũng cần lưu ý khi khử trùng, bao gồm: ngăn đựng cốc, nút điều khiển cửa sổ trần xe, cụm nút gài cầu (điều chỉnh hệ thống kiểm soát dẫn động 4 bánh và kiểm soát đường địa hình: 4WD, TMS), tay nắm mở ngăn chứa đồ (đối diện ghế phụ phía trước), tay nắm cửa cốp sau, các nút đóng/mở cốp và nắp ca-pô, nút gập hàng ghế sau và cả nắp bình xăng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.