Bảo quản ô tô thế nào khi giãn cách xã hội?

Sau đây là một số việc bạn nên làm để đảm bảo “vợ hai” vẫn khỏe mạnh, sẵn sàng phục vụ khi bạn có nhu cầu.

Nên khởi động và lái xe khoảng 20 phút mỗi tuần khi không sử dụng ô tô trong thời gian dài
Nên khởi động và lái xe khoảng 20 phút mỗi tuần khi không sử dụng ô tô trong thời gian dài

Thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc trong thời gian chống dịch Covid-19, vì vậy mọi người đều hạn chế ra đường, chỉ ngoại lệ với những trường hợp thực sự cần thiết. Hầu hết các công ty, tổ chức cũng cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Chính vì thế, đây là quãng thời gian chúng ta ít sử dụng phương tiện ô tô, xe máy của mình nhất. Vậy làm thế nào để bảo quản ô tô tốt nhất khi bạn không sử dụng đến xe trong một thời gian? Xe ít được sử dụng cũng sẽ “ốm yếu” như con người khi ít vận động. Sau đây là một số việc bạn nên làm để đảm bảo “vợ hai” vẫn khỏe mạnh, sẵn sàng phục vụ khi bạn có nhu cầu.

Mỗi tuần nên lái xe ít nhất 20 phút

Vấn đề cần giải quyết ngay là đảm bảo xe của bạn không bị chết pin. Do đó, mỗi tuần bạn nên vận hành động cơ, cho xe chạy trong khoảng 20 phút sẽ giúp tạo ra điện, ngăn ngừa tình trạng chết pin.

chiếc xe được vận hành không chỉ ngăn pin chết, mà các vấn đề như dầu, các chất lỏng và chất bôi trơn cũng sẽ lưu thông xung quanh các bit. Phanh cũng sẽ hoạt động trơn tru mà không bị kẹt. Nếu phải cách ly lâu dài, chiếc xe được khởi động, vận hành hàng tuần sẽ tránh được các vấn đề như xẹp lốp hay kẹt dây đai.

Với xe điện, bạn cũng cần cắm sạc pin hàng tuần. Ngay cả khi không sử dụng, pin trong xe điện cũng bị xả dần dần, vì thế bạn không nên để xe điện quá kiệt sức, cạn pin.

Ngoài ra, nếu có thể bạn nên đưa xe đến đại lý sửa chữa, bảo dưỡng. Trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, hẳn bạn cũng muốn được khử trùng, vệ sinh sạch sẽ cho “xế cưng”.

Cần vệ sinh xe sạch sẽ cả trong và ngoài trước khi thực hiện "giãn cách xã hội" cho xe
Cần vệ sinh xe sạch sẽ cả trong và ngoài trước khi thực hiện "giãn cách xã hội" cho xe

Vệ sinh nội, ngoại thất

Vệ sinh, giữ gìn xe sạch sẽ cả trong lẫn ngoài là việc cần làm, để bảo vệ xe khỏi các vấn đề nấm mốc, hoen gỉ, đặc biệt là nội thất xe, bởi vì nội thất chính là nơi bạn và những người đi xe khác thường xuyên chạm vào, tiếp xúc trên bề mặt. Đại dịch Covid-19, đây là thời điểm hoàn hảo để bạn tiến hành vệ sinh kỹ, khử trùng xe.

Mọi người đều đồng ý rằng một chút ethanol là thứ tốt nhất để làm sạch và khử trùng bên trong xe. Dung dịch cồn isopropyl 70% (còn được gọi là cồn xát) và nước cũng sẽ rất tốt để làm sạch nội thất ô tô.

Trộn dung dịch ethanol và sử dụng chai xịt cùng miếng vải sợi nhỏ sạch để làm lau chùi tất cả các bề mặt. Bạn có thể sử dụng ethanol một cách an toàn với hầu hết các bề mặt trong xe hơi, từ da và vải đến màn hình. Không sử dụng các sản phẩm có chứa chất tẩy trắng, hydro peroxide hoặc amoniac, vì những sản phẩm này có thể và sẽ phá hủy lớp bọc và các lớp phủ khác nhau trên màn hình.

Chuẩn bị chu đáo cho xe khi phải cách ly

Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ không lái xe trong nhiều tuần, bạn nên thực hiện một số bước đơn giản để bảo quản xe trong một thời gian. Vệ sinh sạch sẽ cả bên trong và bên ngoài là việc đầu tiên cần làm, sau đó cần có một tấm phủ che ô tô để tránh tiếp xúc với mưa nắng, thời tiết nếu bạn để xe ngoài trời. Một số nhà sản xuất khuyên bạn nên thay dầu trước nếu để xe ngoài đường hơn một tháng. Ngay cả khi không để xe ngoài đường, bạn cũng nên đổ đầy bình xăng và thực hiện một số thao tác ổn định nhiên liệu.

Nếu đỗ xe hơn một tháng và không muốn phải lo lắng về việc khởi động, chạy xe mỗi tuần một lần, bạn có thể dùng bộ pin ngoài để sạc pin trong xe ô tô của bạn. Tất nhiên, bạn cần am hiểu kỹ thuật một chút để áp dụng giải pháp này. Một cách làm khác nữa là ngắt kết nối ắc quy ra khỏi xe. Mặc dù vậy, hãy cẩn thận kẻo bạn bị nhầm lẫn một số hệ thống điện tử trên xe khi kết nối lại, đặc biệt nếu xe còn khá mới.

Nếu có kế hoạch cất giữ xe một thời gian dài, bạn có thể đầu tư vào một bộ giá đỡ để có thể loại bỏ các bánh xe, giúp bảo vệ lốp xe.

Hy vọng đại dịch Covid-19 sớm qua đi, bạn sẽ không phải quá vất vả trong việc bảo quản ô tô khi thực hiện cách ly, giãn cách xã hội.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.