Được cấp lại giấy phép lái xe tối đa mấy lần?

Pháp luật không quy định giới hạn số lần cấp lại Giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện giao thông do bị mất hoặc hết hạn sử dụng.

Được cấp lại giấy phép lái xe tối đa mấy lần? - Ảnh 1

Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới. Hiện nay, thủ tục cấp, cấp lại giấy phép lái xe được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Cụ thể:

Trường hợp 1: Bạn bị mất bằng lái xe lần đầu (bằng vẫn còn hạn sử dụng), thì tài xế sẽ được chấp nhận cấp lại bằng lái mà không phải thi lại lý thuyết và thực hành.

Trường hợp 2: Nếu mất bằng lái xe lần thứ hai sau 2 năm kể từ khi cấp bằng lái xe thứ nhất, thì bạn vẫn được cấp bằng lái xe mà không phải thi lại thực hành và lý thuyết.

Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới.

Trường hợp 3: Nếu bạn mất bằng lái xe lần thứ hai trong vòng 2 năm kể từ khi lần cấp bằng thứ nhất, thì bạn phải thi lại phần lý thuyết.

Trường hợp 4: Mất bằng lái xe từ lần thứ ba trong vòng 2 năm thì bạn phải thi lại cả phần lý thuyết và thực hành.

Trường hợp 5: Nếu bằng lái xe quá hạn sử dụng từ 3 tháng - 1 năm thì bạn phải dự thi sát hạch lý thuyết. Nếu bằng lái xe quá hạn sử dụng trên 1 năm thì bạn phải dự thi sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe (GPLX)

Người có GPLX bị mất, quá thời hạn sử dụng 3 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý.

Hồ sơ xin cấp lại GPLX gồm:

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 27 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu gồm: Giấy chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến cấp lại giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh. Thời gian cấp lại bằng lái xe chậm nhất không quá 10 ngày kể từ khi kết thúc kỳ thi sát hạch.

Thời gian cấp lại bằng lái xe chậm nhất không quá 10 ngày kể từ khi kết thúc kỳ thi sát hạch.

Người có Giấy phép lái xe bị mất cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp lại GPLX như sau:

- Đơn đề nghị cấp lại GPLX theo mẫu quy định;

- Hồ sơ gốc phù hợp với GPLX (nếu có);

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại GPLX không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

- Bản sao CMND, Thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND hoặc Thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Sau 2 tháng kể từ nộp hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện GPLX đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại GPLX.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.