Công nghệ sạc nhanh DC xe điện khác sạc thường AC như thế nào?

Xe chạy xăng, dầu hầu như không thay đổi gì trong cả 100 năm về mặt nguồn nhiên liệu cần thiết để phương tiện vận hành. Nghĩa là, những chiếc xe động cơ đốt trong vẫn tiếp tục sử dụng nguồn nhiên liệu khí đốt. Tuy nhiên, xe điện thì không như vậy.

Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).
Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).

Xe điện liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, như sự tiến hóa, thay đổi của công nghệ pin, công nghệ sạc. 

Sự khác nhau giữa sạc AC và sạc nhanh DC

Sạc AC là loại sạc đơn giản nhất và bộ sạc AC cấp 2 (Level 2 AC charger) có ở hầu hết các gia đình, văn phòng, công viên, trung tâm mua sắm, v.v. . Các bộ sạc này có thể được cắm vào các ổ cắm bình thường.

Sạc cấp độ 1 có thể cắm vào các ổ cắm 120 volt ở hộ gia đình và sẽ mất khoảng 8-12 giờ để sạc đầy pin xe điện có tầm chạy trung bình 250 km. Bộ sạc cấp 2 cần nguồn điện 208-240V và thường ở dạng bộ sạc âm tường được lắp đặt tại nhà hoặc trạm sạc. Bộ sạc Cấp 2 mất khoảng 3-8 giờ để sạc đầy một bộ pin EV trung bình.

Hầu hết các chủ sở hữu xe điện đều chọn bộ sạc Cấp độ 2 để lắp đặt tại nhà vì họ có thể sử dụng nguồn điện ngay trong nhà và sạc xe nhanh hơn gấp 10 lần so với sạc Cấp độ 1.

Trong khi đó, sạc nhanh DC hoặc chính là sạc Cấp độ 3 bỏ qua tất cả các giới hạn của bộ sạc thông thường và cung cấp nguồn DC trực tiếp cho pin. Điều này làm tăng tốc độ sạc và giảm đáng kể thời gian sạc. Thời gian sạc phụ thuộc vào kích thước pin và đầu ra của bộ phân phối nhưng nhiều xe điện có thể sạc 80% pin trong một giờ hoặc chưa đến một giờ, bằng cách sử dụng bộ sạc nhanh DC hiện có sẵn.

Các xe điện cũ hơn có hạn chế là chỉ cho phép sạc ở 50kW trên các bộ sạc DC. EV hiện đại không có giới hạn đó nữa và một số EV thậm chí chấp nhận lên đến 270kW. Kích thước pin đã tăng lên đáng kể từ khi các bộ sạc EV đầu tiên ra đời, và hiện nay ngày càng có nhiều đầu ra cao hơn phù hợp với một số bộ sạc hiện đang cung cấp 350kW. Tuy nhiên, hầu hết các xe điện hiện có trên thị trường đều sạc tối đa 50 kW, nhưng vẫn có các mẫu xe điện hiện đại có khả năng sạc trên 200 kW, bao gồm cả Porsche Taycan và một số mẫu xe Tesla.

Chi phí của công nghệ sạc nhanh DC hiện vẫn rất tốn kém nên chưa được công chúng tiếp cận rộng rãi. Ngoài ra, chúng tiêu thụ lượng điện năng khổng lồ mà mạch điện trong nhà không thể hỗ trợ. Đó là lý do tại sao những loại sạc này chỉ có tại các trạm sạc công cộng. Ngoài ra, sạc xe điện bằng bộ sạc nhanh DC có thể tốn gấp 3-4 lần so với sạc tại nhà.

Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.