Volvo Cars thử nghiệm công nghệ sạc EV không dây

Minh Long

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển, Volvo Cars, cho biết đang thử nghiệm công nghệ sạc EV không dây trong môi trường thành phố để đánh giá tiềm năng phát triển.

Volvo Cars thử nghiệm công nghệ sạc EV không dây - Ảnh 1

Các nhà ga ở Gothenburg, Thụy Điển, trước mắt sẽ là nơi đầu tiên cung cấp tính năng sạc không dây cho Volvo XC40 Recharge EV do công ty taxi Cabonline điều hành trong vòng ba năm tới.

Volvo Cars Corp. là một nhà sản xuất ô tô toàn cầu có trụ sở chính tại Torslanda, Thụy Điển, thuộc sở hữu của tập đoàn Geely Holding Group của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Volvo đã đạt được những bước tiến lớn trong lĩnh vực điện khí hóa và trung hòa carbon trên các thị trường và quy trình sản xuất khác nhau của mình, cam kết sẽ trở thành thương hiệu hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.

Để hỗ trợ các mục tiêu điện khí hóa này, Volvo Cars đã bắt đầu đưa vào cơ sở hạ tầng sản xuất cần thiết, thông báo kế hoạch xây dựng một nhà máy pin 50 GWh ở Torslanda với sự giúp đỡ của công ty pin Northvolt, với quy mô 30 tỷ SEK (~ 3,28 tỷ USD).

Đầu tháng 3/2022, Volvo đã chia sẻ kế hoạch đầu tư thêm 10 tỷ SEK (~ 1,09 tỷ USD) vào nhà máy sản xuất Torslanda của mình để hỗ trợ các hoạt động sản xuất tiên tiến như đúc lớn các bộ phận thân xe bằng nhôm, cộng với một cơ sở lắp ráp pin mới.

Những cơ sở mới này là nơi sản xuất những chiếc Volvo EV trong tương lai, cũng như những chiếc EV hiện tại trên thị trường như XC40 Recharge, sẽ được sử dụng trong thử nghiệm sạc không dây của Volvo.

Volvo Cars đã chia sẻ chi tiết về quá trình thử nghiệm sạc không dây kéo dài 3 năm trong một thông cáo báo chí gần đây, cho biết nhà điều hành taxi lớn nhất khu vực Bắc Âu, Cabonline, là đối tác của họ.

Cabonline sẽ vận hành đội xe nhỏ XC40 Recharge EV và thử nghiệm công nghệ sạc không dây thông qua sáng kiến ​​Khu Thành phố Xanh Gothenburg - một chương trình gồm nhiều dự án, trong đó các khu vực được chỉ định trong thành phố được sử dụng làm nơi thử nghiệm trực tiếp để phát triển công nghệ bền vững.

Volvo Cars thử nghiệm công nghệ sạc EV không dây - Ảnh 2

Mats Moberg, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển tại Volvo Cars, cho biết: “Khu Thành phố Xanh Gothenburg cho phép chúng tôi thử nghiệm các công nghệ mới thú vị trong một môi trường thực tế và đánh giá chúng theo thời gian để có thể giới thiệu rộng rãi hơn trong tương lai.

Thử nghiệm các công nghệ sạc mới cùng với các đối tác được chọn là một cách tốt để đánh giá các tùy chọn sạc thay thế cho những chiếc ô tô tương lai của chúng tôi. Các trạm sạc được sử dụng cho chương trình thử nghiệm này được cung cấp bởi Momentum Dynamics, nhà cung cấp hệ thống sạc điện không dây mà chúng tôi đã từng đề cập, làm việc với các công ty như GreenPower Motor Co.”.

Quá trình sạc không dây sẽ tự động bắt đầu khi xe điện chạy qua một đế sạc được gắn trên đường phố. Sau đó, trạm sạc bên dưới sẽ gửi năng lượng qua đệm sạc, được nhận bởi một bộ thu được triển khai trong EV.

Volvo giải thích rằng, đối với XC40 Recharge EV, bộ sạc không dây sẽ cung cấp công suất hơn 40 kW, nhanh hơn gần bốn lần so với bộ sạc AC 11 kW có dây và gần hơn so với bộ sạc nhanh DC 50 kW có dây.

Là một phần của thử nghiệm sạc không dây, những chiếc taxi mang nhãn hiệu Volvo sẽ hoạt động 12 giờ mỗi ngày, lái 100.000 km mỗi năm. Do đó, Volvo Cars cũng sẽ sử dụng chương trình này làm bài kiểm tra độ bền đầu tiên của xe điện trong một kịch bản sử dụng thương mại.

Theo Electrek

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.