Tính đến ngày 31/1/2022, Ấn Độ đã lắp đặt hơn 650 trạm sạc xe điện tại các thành phố quan trọng. Dự án này được triển khai trong 4 tháng. Ấn Độ đang tìm cách thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện.
Theo hãng tin Bloomberg, quốc gia Nam Á này đã bổ sung thêm 180.000 xe điện mới vào các tuyến đường của mình từ tháng 10/2021 đến cuối tháng trước. “Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và chuyển sang hướng di chuyển bằng điện”, lãnh đạo Ấn Độ cho biết. Sau khi cơ sở hạ tầng xe điện trở nên bão hòa ở các thành phố lớn này, chính phủ Ấn Độ có kế hoạch mở rộng phạm vi phủ sóng sang các thành phố khác theo từng giai đoạn.
Ấn Độ, quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ ba trên hành tinh và là nơi có một số địa điểm mức ô nhiễm không khí tồi tệ nhất, đã đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2070. Điều này sẽ đòi hỏi một sự chuyển đổi lớn sang xe điện, dòng xe vốn chỉ mới chiếm 1% tổng doanh số bán ô tô hàng năm, so với 30% ở một số vùng của Trung Quốc, do chi phí cao và cơ sở hạ tầng sạc thưa thớt.
Hiện tại, Ấn Độ có 1.640 bộ sạc EV công cộng đang hoạt động, 940 trong số đó tập trung ở 9 thành phố lớn bao gồm Bengaluru, Delhi và Mumbai. Tháng trước, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã sửa đổi hướng dẫn thiết lập mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc điện. Các công ty tiếp thị dầu của nhà nước cũng đã thông báo họ sẽ thiết lập 22.000 trạm sạc EV tại các thành phố nổi bật và trên các quốc lộ trên khắp đất nước.
Ngoài ra, chính phủ đang xem xét cho phép hoán đổi pin cho ô tô điện để thúc đẩy việc áp dụng xe điện. Chiến lược hoán đổi pin đã hết sử dụng ra khỏi ô tô điện và thay pin mới, thay vì sạc lại pin hiện có, không phải là một cách làm mới và đã được chấp nhận rộng rãi ở Trung Quốc. Chiến lược này đã được nhà tiên phong về xe điện Elon Musk thử nghiệm vào thập kỷ trước nhưng cuối cùng bị loại bỏ do kết quả kém.
Tuy nhiên, chiến lược đổi pin cũng có một số lợi thế lớn, đó là tốc độ và sự tiện lợi. Các video trên YouTube cho thấy quá trình hoán đổi pin được hoàn thành trong vòng chưa đầy 10 phút, bao gồm cả việc điều khiển xe vào khoang thay đồ. Nhược điểm của cách làm này là chi phí ban đầu cao - việc xây dựng một trạm hoán đổi tự động có thể tốn kém gấp 10 lần so với việc thiết lập một trạm sạc nhanh - và pin là bộ phận đắt nhất của xe điện, khiến nó trở thành một ngành kinh doanh thâm dụng vốn.