Không xây trạm sạc, Ấn Độ có thể theo chiến lược đổi pin xe điện

An Long

Ấn Độ đang cân nhắc chiến lược đổi pin ô tô điện thay vì xây dựng các trạm sạc khi tìm cách thúc đẩy phương tiện giao thông sạch ở các thành phố nổi tiếng ô nhiễm và đông đúc của mình.

Không xây trạm sạc, Ấn Độ có thể theo chiến lược đổi pin xe điện - Ảnh 1

“Trước việc không gian ở các khu vực đô thị chật hẹp, gây khó khăn cho việc thiết lập các trạm sạc trên quy mô lớn, chính sách hoán đổi pin sẽ được đưa ra”, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cho biết trong bài phát biểu về chi tiêu ngân sách, không đi sâu vào chi tiết kế hoạch.

Bà nói, chính phủ khuyến khích khu vực tư nhân phát triển “các mô hình kinh doanh bền vững và sáng tạo, xem pin hoặc năng lượng như một dịch vụ”, nhằm nâng cao hiệu quả tổng thể của hệ sinh thái EV.

Đổi một pin đã hết sử dụng ra khỏi ô tô điện và thay pin mới, thay vì sạc lại pin hiện có, không phải là một cách làm mới và đã được chấp nhận rộng rãi ở Trung Quốc. Chiến lược này đã được nhà tiên phong về xe điện Elon Musk thử nghiệm vào thập kỷ trước nhưng cuối cùng bị loại bỏ do kết quả kém.

Tuy nhiên, chiến lược đổi pin cũng có một số lợi thế lớn, đó là tốc độ và sự tiện lợi. Các video trên YouTube cho thấy quá trình hoán đổi pin được hoàn thành trong vòng chưa đầy 10 phút, bao gồm cả việc điều khiển xe vào khoang thay đồ. Nhược điểm của cách làm này là chi phí ban đầu cao - việc xây dựng một trạm hoán đổi tự động có thể tốn kém gấp 10 lần so với việc thiết lập một trạm sạc nhanh - và pin là bộ phận đắt nhất của xe điện, khiến nó trở thành một ngành kinh doanh thâm dụng vốn.

Tuy nhiên, Ấn Độ, quốc gia đã tụt hậu so với các thị trường lớn khác như Trung Quốc và châu Âu trong việc chuyển hướng sang xe sạch, cần phải bắt kịp xu hướng giao thông mới. Doanh số bán xe điện trên toàn quốc ở Ấn Độ chỉ chiếm 1% tổng doanh số so với 30% ở một số thành phố ở Trung Quốc. Mạng lưới trạm sạc thưa thớt và giá cả cao - ở một quốc gia nơi mọi người kiếm được trung bình dưới 2.000 USD một năm - đã cản trở người dân mua sắm xe điện ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Thông báo của Sitharaman đã thúc đẩy cổ phiếu của các nhà sản xuất pin, với Exide Industries Ltd. tăng 2,9% và Amara Raja Bataries Ltd. tăng 2,4%.

Rajeev Singh, đối tác và trưởng nhóm ô tô tại Deloitte Ấn Độ, cho biết: “Chính sách hoán đổi pin có thể là một động lực lớn cho tất cả các công ty khởi nghiệp đang làm việc trong lĩnh vực này. Ngoài việc giúp thúc đẩy phong trào sử dụng xe điện, nó cũng có thể giúp thúc đẩy quá trình điện khí hóa các đội xe”, ông nói.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.