Theo hãng tin Bloomberg, Bộ trưởng Giao thông Đường bộ Ấn Độ Nitin Gadkari cho biết, ông đã yêu cầu Tesla không bán ô tô do Trung Quốc sản xuất ở Ấn Độ. Lời đề nghị được đưa ra trước khi nhà sản xuất xe điện dự kiến thâm nhập vào quốc gia Nam Á này.
Tesla nên “sản xuất ô tô ở Ấn Độ, bán ở Ấn Độ và xuất khẩu ra các nước trên thế giới”. Bộ trưởng giao thông Đường bộ Ấn Độ cũng cho rằng Tesla nên dựa vào các nhà cung cấp địa phương. Các mẫu xe Tesla ở Ấn Độ sẽ có giá 3,5 triệu rupee (46.671 USD) mỗi chiếc và chính phủ sẽ cung cấp mọi sự trợ giúp mà nhà sản xuất ô tô Mỹ cần để tạo bước đột phá vào quốc gia này, ông nói.
Vào tháng 8, Tesla đã được chính phủ Ấn Độ chấp thuận để sản xuất hoặc nhập khẩu bốn mẫu xe ở Ấn Độ, theo một bài đăng trên trang web của Bộ giao thông đường bộ và đường cao tốc của quốc gia này. Hiện tại, Tesla đang sản xuất ô tô tại các nhà máy ở Mỹ và Trung Quốc, và đang chờ phê duyệt cuối cùng cho một nhà máy mới ở Đức.
Trong khi đó, Ấn Độ đang sửa đổi chính sách nhằm khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô. Quốc gia này có kế hoạch hành động trị giá 8 tỷ USD, tập trung khuyến khích các công ty sản xuất xe điện và các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro. Động thái chuyển sang công nghệ sạch diễn ra khi Tesla Inc đang chuẩn bị thâm nhập vào Ấn Độ và đang vận động hành lang để giảm thuế nhập khẩu ô tô điện.
Nhà sản xuất ô tô trong nước Tata Motors hiện là hãng bán ô tô điện lớn nhất ở Ấn Độ. Ngoài ra còn có đối thủ Mahindra & Mahindra và các công ty xe máy TVS Motor và Hero MotoCorp đang củng cố kế hoạch xe điện của họ.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Ấn Độ, Maruti Suzuki, trong ngắn hạn chưa có kế tung ra xe điện vì họ không nhìn thấy khả năng chi trả cho người tiêu dùng, chủ tịch của hãng xe cho biết vào tháng trước.
Kế hoạch khuyến khích này là một phần của chương trình 27 tỷ USD rộng lớn hơn của Ấn Độ nhằm thu hút các nhà sản xuất toàn cầu để nước này có thể thúc đẩy sản xuất trong nước và xuất khẩu.