Ấn Độ đề nghị Tesla không bán ô tô sản xuất tại Trung Quốc sang Ấn Độ

An Long

Bộ trưởng Giao thông Đường bộ Ấn Độ cho rằng Tesla nên “sản xuất ô tô ở Ấn Độ, bán ở Ấn Độ và xuất khẩu ra các nước trên thế giới”. Ngoài ra, Tesla không được bán ô tô sản xuất tại Trung Quốc sang Ấn Độ.

Tesla Model 3 tại nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.
Tesla Model 3 tại nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Theo hãng tin Bloomberg, Bộ trưởng Giao thông Đường bộ Ấn Độ Nitin Gadkari cho biết, ông đã yêu cầu Tesla không bán ô tô do Trung Quốc sản xuất ở Ấn Độ. Lời đề nghị được đưa ra trước khi nhà sản xuất xe điện dự kiến thâm nhập vào quốc gia Nam Á này.

Tesla nên “sản xuất ô tô ở Ấn Độ, bán ở Ấn Độ và xuất khẩu ra các nước trên thế giới”. Bộ trưởng giao thông Đường bộ Ấn Độ cũng cho rằng Tesla nên dựa vào các nhà cung cấp địa phương. Các mẫu xe Tesla ở Ấn Độ sẽ có giá 3,5 triệu rupee (46.671 USD) mỗi chiếc và chính phủ sẽ cung cấp mọi sự trợ giúp mà nhà sản xuất ô tô Mỹ cần để tạo bước đột phá vào quốc gia này, ông nói.

Vào tháng 8, Tesla đã được chính phủ Ấn Độ chấp thuận để sản xuất hoặc nhập khẩu bốn mẫu xe ở Ấn Độ, theo một bài đăng trên trang web của Bộ giao thông đường bộ và đường cao tốc của quốc gia này. Hiện tại, Tesla đang sản xuất ô tô tại các nhà máy ở Mỹ và Trung Quốc, và đang chờ phê duyệt cuối cùng cho một nhà máy mới ở Đức.

Trong khi đó, Ấn Độ đang sửa đổi chính sách nhằm khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô. Quốc gia này có kế hoạch hành động trị giá 8 tỷ USD, tập trung khuyến khích các công ty sản xuất xe điện và các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro. Động thái chuyển sang công nghệ sạch diễn ra khi Tesla Inc đang chuẩn bị thâm nhập vào Ấn Độ và đang vận động hành lang để giảm thuế nhập khẩu ô tô điện.

Nhà sản xuất ô tô trong nước Tata Motors hiện là hãng bán ô tô điện lớn nhất ở Ấn Độ. Ngoài ra còn có đối thủ Mahindra & Mahindra và các công ty xe máy TVS Motor và Hero MotoCorp đang củng cố kế hoạch xe điện của họ.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Ấn Độ, Maruti Suzuki, trong ngắn hạn chưa có kế tung ra xe điện vì họ không nhìn thấy khả năng chi trả cho người tiêu dùng, chủ tịch của hãng xe cho biết vào tháng trước.

Kế hoạch khuyến khích này là một phần của chương trình 27 tỷ USD rộng lớn hơn của Ấn Độ nhằm thu hút các nhà sản xuất toàn cầu để nước này có thể thúc đẩy sản xuất trong nước và xuất khẩu.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.