Foxconn sẽ sản xuất xe điện ở châu Âu, Ấn Độ, Mỹ Latinh

Khôi Nguyên

Chủ tịch Liu Young-Way - ông chủ hãng công nghệ Đài Loan Foxconn, tuyên bố đang xem xét sản xuất xe điện (EV) ở châu Âu, Ấn Độ và Mỹ Latinh, bao gồm cả hợp tác “gián tiếp” với các nhà sản xuất ô tô Đức.

Chủ tịch Liu Young-Way giới thiệu mẫu xe điện mới của Foxconn vừa qua. Ảnh: Nikkei.
Chủ tịch Liu Young-Way giới thiệu mẫu xe điện mới của Foxconn vừa qua. Ảnh: Nikkei.

Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, đặt mục tiêu trở thành một công ty lớn trong thị trường xe điện toàn cầu và đã đạt được các thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ và tập đoàn năng lượng PTT PCL của Thái Lan.

Phát biểu với các phóng viên tại một diễn đàn kinh doanh ở Đài Bắc sau khi tiết lộ ba nguyên mẫu EV mới đây, Liu nói rằng do các hạn chế về thông tin, ông không thể cung cấp bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch của mình với châu Âu, Ấn Độ và Mỹ Latinh.

“Châu Âu sẽ nhanh hơn một chút, tôi đồng ý với điều đó. Nhưng cụ thể hơn, tôi không thể nói”, Chủ tịch Liu Young-Way nhấn mạnh.

Trước câu hỏi có hợp tác với các hãng xe hơi của Đức hay không, Liu Young-Way nói rằng mốc thời gian sẽ là Châu Âu trước tiên, sau đó đến Ấn Độ và Châu Mỹ Latinh, Mexico “rất có thể”.

Ông Liu Young-Way trước đây đã từng đề cập đến Mexico như một địa điểm sản xuất xe điện có thể có trong kế hoạch của hãng.

Liu cho biết họ sẽ sử dụng những gì Foxconn đề cập đến là làm mô hình BOL, nghĩa là Xây dựng, Vận hành và Bản địa hóa - đầu tư với các đối tác để xây dựng và vận hành các nhà máy địa phương, sau đó bán cho người tiêu dùng địa phương.

Vào tháng 5 vừa qua, Foxconn và nhà sản xuất ô tô Stellantis đã công bố kế hoạch thành lập một liên doanh để cung cấp các công nghệ trong xe hơi và xe hơi được kết nối trong toàn ngành công nghiệp ô tô.

Foxconn trong cũng đã mua một nhà máy từ công ty khởi nghiệp Lordstown Motors của Mỹ để sản xuất ô tô điện.

Vào tháng 8, họ đã mua một nhà máy sản xuất chip ở Đài Loan nhằm cung cấp nhu cầu về chip ô tô trong tương lai.

Foxconn nổi tiếng với việc sản xuất iPhone cho Apple, đã đặt mục tiêu cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới vào giữa năm 2025 và 2027, vì công ty này tìm cách đa dạng hóa các nguồn doanh thu khỏi việc trở thành một nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng.

Phát biểu trước đó tại cùng một diễn đàn, Liu Young-Way cho biết Đài Loan có lợi thế tự nhiên khi sản xuất xe điện vì thế mạnh hiện có về phần mềm và chất bán dẫn.

Theo Thehindubusinessline

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.