Có thể bạn chưa biết: Vì sao vô lăng ô tô không đặt ở giữa?

Tùy thuộc vào quốc gia, vị trí lái của ô tô có thể nằm ở bên trái hoặc bên phải. Tuy nhiên, hiếm khi bạn thấy vô lăng được đặt giữa. Vậy đâu là lý do?

 Có thể bạn chưa biết: Vì sao vô lăng ô tô không đặt ở giữa? - Ảnh 1

Tầm quan sát bị hạn chế

Khi đặt vô lăng chính giữa, người lái khó có thể quan sát xe phía trước, đặc biệt trong các tình huống muốn vượt xe phía trước. Bên cạnh đó, ở các quốc gia lái xe bên phải, ô tô đi bên phải đường. Ở các quốc gia lái xe bên trái, ô tô vượt bên trái đường.

Bên cạnh đó, gương chiếu hậu bên trong nếu đặt theo kiểu truyền thống cũng sẽ bị hạn chế tầm quan sát do người lái ngồi ở giữa xe. Để giải quyết việc này thì gương chiếu hậu phải đặt lệch, do đó gương chiếu hậu cũng sẽ bị phản chiếu góc lệch. Ngoài ra, khi ngồi lái ở giữa, người lái có thể cảm nhận thấy ô tô đi ngược chiều đi nhanh hơn, điều này làm cho người lái thấy lo lắng.

Khi vị trí vô lăng ở giữa, hành khác cũng không thể quan sát được hết các tình huống giao thông ở phía trước. Tuy lúc này người lái có thể quan sát phía trước dễ dàng nhưng góc điểm mù của xe lại lớn hơn.

Các tiếp cận đến một trong hai cửa sổ khó hơn

Trong các trường hợp đi qua trạm thu phí, quán bán đồ ăn nhanh bên đường hay muốn ra ký tín hiệu cho các phương tiện khác, người lái cũng khó có thể thực hiện. Đó là lý do tại sao việc bố trí vị trí lái bên trái hay bên phải lý tưởng hơn.

Ra vào sẽ không thuận tiện

Nếu bố trí vô lăng đặt chính giữa xe, tức là lúc này ghế lái cũng phải được đặt giữa. Điều này sẽ khiến cho người lái phải vượt qua nhiều trở ngại để ra ngoài xe. Việc đi vào và đi ra dường như dễ dàng hơn nếu vô lăng được được lệch một bên vì người lái xe có thể tiếp cận một trong hai cửa ngay lập tức.

Không gian cũng bị ảnh hưởng

Từ cách bố trí hai chỗ hoặc ba chỗ thông thường, việc đặt vô lăng ở trung tâm của buồng lái sẽ phải hi sinh sức chứa chỗ ngồi trước. Nếu đặt lệch sang một bên có thể thiết lập thêm một chỗ ngồi nữa, khá thực tế đối với các dòng xe tiêu chuẩn.

Đối với các dòng xe McLaren F1 và các loại xe F1 có kiểu bố trí vô lăng ở giữa vì nó không ưu tiên sự thoải mái mà ưu tiên đến khả năng vận hành.

Thêm vào đó, các quốc gia lái xe bên phải như Việt Nam, đèn xe cũng có thiết kế bất đối xứng, đèn xe chiếu gần bị lệch sang phải để chiếu rõ phần đường phía trước đầu xe cũng như không gây chói mắt xe ngược chiều.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.